Thứ tư,  03/07/2024

Hữu Lũng dồn lực giải phóng mặt bằng khu, cụm công nghiệp

– Ngay từ những ngày đầu năm 2024, các cấp, ngành chức năng huyện Hữu Lũng đã tập trung cùng với các nhà đầu tư, UBND các xã triển khai thống kê kiểm đếm và thực hiện nhiều công việc khác nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn giai đoạn 1 và dự án Cụm công nghiệp Hồ Sơn 1 với tổng diện tích hơn 273 ha. Mục tiêu đặt ra là trong năm 2024 hoàn thành giải phóng mặt bằng hai dự án và thực hiện khởi công dự án để thu hút đầu tư vào địa bàn.


Nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra hạng mục nền tại hiện trường và trên hồ sơ dự án nút giao cao tốc vào Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn

Theo kế hoạch của các nhà đầu tư, vào đầu quý II/2024, hai dự án đầu tư khu, cụm công nghiệp nêu trên sẽ thực hiện khởi công xây dựng. Để dự án đủ điều kiện khởi công, bên cạnh việc chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án thì huyện Hữu Lũng cũng tập trung toàn lực để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện bố trí 3 tổ công tác phối hợp với 5 cán bộ của chủ đầu tư cùng với cán bộ địa chính xã, trưởng thôn thực hiện đo đạc kiểm đếm tại dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn; bố trí 2 tổ công tác, 4 cán bộ hỗ trợ của chủ đầu tư, trưởng thôn và cán bộ địa chính xã triển khai thống kê kiểm đếm tại dự án Cụm công nghiệp Hồ Sơn 1.

Ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện nhấn mạnh: Đây là hai dự án quan trọng của huyện để tạo mặt bằng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn. Do đó, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án huyện Hữu Lũng (Ban chỉ đạo) yêu cầu trung tâm phối hợp với nhà đầu tư, các phòng, ban chức năng và UBND các xã, trưởng các thôn khẩn trương thực hiện công tác đo đạc kiểm đếm, xây dựng giá đất cụ thể để thực hiện áp giá, lập phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng. Trên cơ sở kế hoạch của nhà đầu tư, Ban Chỉ đạo huyện yêu cầu trong quý I/2024 phấn đấu giải phóng và bàn giao ít nhất 20/200 ha giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn và 18/73,76 ha tại dự án Cụm công nghiệp Hồ Sơn 1.

Để triển khai nhiệm vụ trọng tâm này, các tổ công tác đã “cắm chốt” tại các xã Hoà Thắng, Hồ Sơn, Cai Kinh là những xã đang có dự án để thực hiện các hạng mục công việc thống kê kiểm đếm. Phương pháp triển khai của trung tâm là xác định các khu vực có đất nông, lâm nghiệp diện tích lớn để thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng trước, sau đó mới thực hiện kiểm đếm đối với diện tích có nhà cửa, vật kiến trúc.

Cùng đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ di dời mồ mả tại các dự án, để chủ động phần việc này, nhà đầu tư đã hỗ trợ huyện giải phóng 2 khu đất để làm nghĩa trang tập trung tại xã Hồ Sơn và xã Hoà Thắng. Trong đó, xã Hoà Thắng đã giải phóng được 0,9 ha và xã Hồ Sơn là 0,4 ha phục vụ di dời mộ tại dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn. Về xây dựng giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện đã thực hiện xong công tác thẩm định và thông qua giá đất cụ thể cả hai dự án, hiện đơn vị tư vấn đang chỉnh sửa để trình phê duyệt ngay trong tuần 3 tháng 1/2024.

Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng, tính đến giữa tháng 1/2023, tiến độ thực hiện công tác kiểm đếm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án khu, cụm công nghiệp đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Cụ thể, tại dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn huyện đã kiểm đếm được 53/163 hộ bị ảnh hưởng giai đoạn 1 với diện tích 15,5 ha, thực hiện kiểm đếm, di dời 110 ngôi mộ của 33 hộ gia đình tại hai xã Hồ Sơn và Hoà Thắng đạt 100% kế hoạch.

Tại dự án cụm công nghiệp Hồ Sơn 1, hiện đã hoàn thành kiểm đếm đất đai của 18 hộ với diện tích 8 ha, chi trả tạm ứng để người dân thực hiện di dời 39/43 ngôi mộ của 22/26 hộ gia đình. Tổng kinh phí tạm ứng cho các hộ di dời mộ tại 2 dự án là gần 1 tỷ đồng.

Tìm hiểu thực tế quá trình triển khai giải phóng mặt bằng tại 2 dự án cho thấy hầu hết bà con đều đồng thuận ủng hộ nhà nước thu hồi đất thực hiện các công trình khu, cụm công nghiệp.

Bà Linh Thị Đào, Trưởng thôn Đá Đỏ, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Dự án Cụm công nghiệp Hồ Sơn 1 nằm trên địa bàn thôn với diện tích hơn 40 ha và toàn bộ nằm trên khu vực thôn Đá Đỏ và có tới 97% số hộ ủng hộ dự án. Toàn thôn có 45 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 5 hộ phải di chuyển chỗ ở, đến nay có 44 hộ đồng thuận; trường hợp chưa đồng thuận do trong nội bộ gia đình đang có tranh chấp đất đai. Đối với trường hợp này, thôn đang phối hợp với xã để tập trung giải quyết công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng hai dự án khu, cụm công nghiệp có phát sinh một số vướng mắc liên quan đến các hộ dân trồng cây keo, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp… Huyện đã báo cáo UBND tỉnh xin cơ chế hỗ trợ khác thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh để áp dụng vào công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng và trong tháng 1/2024, UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể để giải quyết vướng mắc này. Đồng thời, huyện chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và các xã vận động người dân nhận tạm ứng, bàn giao mặt bằng trước để dự án được bảo đảm tiến độ đề ra.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn và Cụm công nghiệp Hồ Sơn 1 đã và đang được triển khai theo đúng lộ trình đề ra. Qua đó, góp phần quan trọng để nhà đầu tư thi công các hạng mục theo kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác phát huy hiệu quả.

TRANG NINH