Thứ hai,  08/07/2024

Thành phố Lạng Sơn: Khai thác hiệu quả các nguồn thu

– Năm 2023, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để khai thác hiệu quả các nguồn thu. Qua đó, công tác thu ngân sách trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả ấn tượng.


Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn rà soát nguồn thu trên địa bàn

Năm 2023, dự toán thu ngân sách trên địa bàn thành phố Lạng Sơn được tỉnh giao 365,6 tỷ đồng; thành phố phấn đấu thu 400 tỷ đồng. Đây là địa bàn được giao dự toán thu cao nhất trong các huyện, thành phố. Chính vì vậy, kết quả thu ngân sách trên địa bàn thành phố có tác động rất lớn đến kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh.

Bà Cao Hương Giang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 2023, công tác thu ngân sách trên địa bàn thành phố tiếp tục đối diện với những khó khăn, thách thức do hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục còn chậm sau đại dịch, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, suy thoái kinh tế… Trước bối cảnh đó, chi cục đã tập trung rà soát, khai thác hiệu quả các nguồn thu.

Điển hình như thu tiền sử dụng đất, năm 2023, dự toán thu từ khoản thu này là 110 tỷ đồng. Đây là khoản thu chiếm tỷ trọng cao nhất trong các khoản thu, sắc thuế. Để hoàn thành dự toán đề ra, Chi cục Thuế thành phố đã chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc các trường hợp nợ tiền sử dụng đất bằng nhiều hình thức như tuyên truyền lồng ghép thông qua hội họp; gửi thông báo đôn đốc; tuyên truyền, vận động qua điện thoại; trực tiếp mời các trường hợp lên làm việc. Năm 2023, chi cục đã tuyên truyền, hỗ trợ gần 1.000 lượt người nộp thuế; tổ chức 4 hội nghị đối thoại với người nộp thuế với 242 lượt người tham gia, trong đó có những nội dung tuyên truyền, hỗ trợ đôn đốc, thu nợ tiền sử dụng đất cũng như nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất… Thông qua tuyên truyền, vận động, đôn đốc, người nộp thuế hiểu rõ hơn và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình. Năm 2023, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố đạt trên 123 tỷ đồng, vượt 12% dự toán tỉnh giao.

Cùng với thu tiền sử dụng đất, một khoản thu khác chiếm tỷ trọng cao đó là thu từ khu vực ngoài quốc doanh. Năm 2023, dự toán thu từ khu vực ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố được giao gần 105 tỷ đồng. Để khai thác hiệu quả nguồn thu này, Chi cục Thuế thành phố đã phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, nắm bắt thực tế tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để quản lý thuế đúng quy định. Cụ thể năm 2023, chi cục thuế đã đưa vào quản lý thuế 1.566 doanh nghiệp, 2.818 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động (tăng 274 doanh nghiệp, 195 hộ kinh doanh cá thể so với năm 2022).

Bên cạnh rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động cụ thể của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, Chi cục Thuế thành phố còn chủ động rà soát, nắm bắt các trường hợp được gia hạn thuế, tiền thuê đất để đôn đốc thu hồi khi hết hạn; tăng cường các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ thuế… Qua đó năm 2023, thu từ khu vực ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố đạt 118,3 tỷ đồng, đạt gần 113% dự toán, tăng 16,2% so với năm 2022.

Ngoài các khoản thu, sắc thuế kể trên, năm 2023, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường quản lý thuế theo chức năng; khai thác hiệu quả một số nguồn thu như thuế thu nhập cá nhân; phí và lệ phí; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; tập trung chống thất thu ngân sách ở các lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, vận tải… Qua đó, năm 2023, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đạt 419,3 tỷ đồng, vượt 14,7% so với dự toán tỉnh giao.

Từ những kết quả tích cực trong công tác thu ngân sách năm 2023, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn đã tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách. Từ đầu năm đến ngày 23/1/2024, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố được hơn 35 tỷ đồng, đạt 8,7% dự toán tỉnh giao.

ĐÌNH QUYẾT