Thứ sáu,  20/09/2024

Bún ngô Thuận Anh: Khẳng định thương hiệu quốc gia

– Thời gian qua, cơ sở sản xuất bún khô Thuận Anh, thôn Bình Chương 1, xã Đình Lập, huyện Đình Lập đã chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm bún ngô đưa ra thị trường, tạo được uy tín đối với khách hàng, từ đó khẳng định được thương hiệu sản phẩm. Năm 2021, sản phẩm bún ngô Thuận Anh của cơ sở đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT) cấp quốc gia.

Đầu tháng 10/2021, chúng tôi có dịp đến thăm cơ sở sản xuất bún khô Thuận Anh. Tại đây, các công nhân đang tất bật thực hiện các công đoạn sản xuất bún ngô để kịp giao cho khách hàng. Qua trò chuyện với chủ cơ sở là chị Bế Thị Lan Anh, chúng tôi được biết: năm 2017, cơ sở sản xuất bún khô của chị bắt đầu đi vào hoạt động, với diện tích hơn 200 m2. Thời điểm đó, cơ sở sản xuất bún ngô bằng phương pháp bán thủ công nên năng suất đạt 3 đến 4 tạ/ngày, sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu ở trong tỉnh.

Khách hàng chọn mua sản phẩm bún ngô của cơ sở sản xuất bún khô Thuận Anh tại tuần lễ trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm tiềm năng, chủ lực và các sản phẩm OCOP vào tháng 4/2021 tại Trung tâm Thương mại Vincom, thành phố Lạng Sơn

Để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị của sản phẩm, từ năm 2019 đến nay, chị Lan Anh đã mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống máy móc thiết bị hiện đại để tham gia vào sản xuất, đưa bún ngô trở thành sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh. Theo đó, chị đã đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng để mở rộng nhà xưởng và cả sân phơi bún lên hơn 2.000 m2, đầu tư nâng cấp thiết bị máy móc sản xuất theo quy trình khép kín gồm có: máy xay xát, máy nghiền, nhào, máy vo gạo, đùn bún và đóng gói sản phẩm để sản xuất ra sản phẩm bún ngô đảm bảo chất lượng.

Chị Bế Thị Lan Anh cho biết: Từ khi đầu tư máy móc hiện đại, mỗi ngày, cơ sở sản xuất được từ 1 đến 1,5 tấn bún ngô, cao gấp hơn 3 lần so với trước đây. Cùng với đó, để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng bán ra thị trường, tôi đã chú trọng khâu tuyển lựa nguyên liệu đầu vào. Với nguyên liệu chính là gạo bao thai và hạt ngô vàng, tôi đã ký hợp đồng thu mua nguyên liệu với HTX Nông sản sạch Tràng Định. Với những tháng cao điểm, đơn hàng nhiều, mỗi tháng, tôi thu mua trên 8 tấn ngô hạt, hơn 1 tấn gạo bao thai để sản xuất bún ngô.

Không chỉ vậy, thời gian qua, cơ sở đã không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đến nay, cơ sở đã trải qua 2 lần thay đổi mẫu mã, bao bì cho sản phẩm. Trên bao bì ghi đầy đủ thông tin về thành phần, hướng dẫn bảo quản, cách sử dụng, địa chỉ, số điện thoại để khách hàng phản hồi cũng như góp ý kiến cho sản phẩm.

Được biết, để bún ngô được quảng bá sâu rộng trên thị trường, cơ sở đã chú trọng xúc tiến thương mại cho sản phẩm. Trung bình mỗi năm, cơ sở đưa sản phẩm giới thiệu, quảng bá tại 10 hội chợ trong và ngoài tỉnh, từ đó cơ sở đã kết nối thêm những khách hàng mới. Cùng với đó, từ năm 2020 đến nay, cơ sở sản xuất bún khô Thuận Anh đã đăng ký cửa hàng số trên 4 sàn giao dịch thương mại điện tử như: voso.vn, postmart.vn, shopee.vn, sendo.vn và đưa sản phẩm lên giao dịch. Theo đó, sản lượng tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử chiếm khoảng 30% tổng sản lượng sản phẩm.

Ngoài ra, để khẳng định được thương hiệu sản phẩm bún ngô, cơ sở đã quan tâm tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia. Trải qua các kỳ bình chọn, sản phẩm bún ngô đều đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí mà chương trình đưa ra và được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Đặc biệt, tháng 8/2021, sản phẩm bún ngô Thuận Anh đã được Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

Nhờ chú trọng xây dựng thương hiệu, mạnh dạn ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất, sản phẩm bún ngô của cơ sở đã được tiêu thụ rộng khắp các tỉnh, thành phố trong nước. Trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất và tiêu thụ trên 150 tấn bún, đem lại doanh thu cho cơ sở hàng tỷ đồng/năm. Dự kiến năm 2021, doanh thu đạt 8 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm 2020. Ngoài ra, cơ sở sản xuất bún khô Thuận Anh còn tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, cơ sở nộp ngân sách Nhà nước hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

“Sản phẩm bún ngô của cơ sở sản xuất bún khô Thuận Anh là một trong 3 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ quan tâm hỗ trợ cơ sở tiếp cận chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của Nhà nước về phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đồng thời, quan tâm nhiều hơn trong các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ truyền thông… để sản phẩm được quảng bá sâu rộng trên thị trường”.

Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương

CẨM HÀ