Thứ sáu,  20/09/2024

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền văn minh thương mại

(LSO) – Thực hiện nội dung đột phá về văn minh thương mại năm 2018 và đến năm 2020, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tuyên truyền phòng chống gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới với hệ thống cửa khẩu trải khắp tại 5 huyện với nhiều trung tâm thương mại, các chợ biên giới, chợ phiên nội địa. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các vùng miền nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, ngay từ đầu năm 2018, Cục Quản lý thị trường đã ban hành Kế hoạch số 184/KH-QLTT  thực hiện nội dung đột phá về văn minh thương mại năm 2018 và đến năm 2020. Theo đó, cục đã xây dựng chương trình, tiến hành khảo sát nội dung văn minh thương mại tại đội quản lý thị trường các huyện và xác định các nội dung trọng tâm để thống nhất triển khai trên nguyên tắc tập trung tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý vi phạm.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra các cơ sở kinh doanh

Đến nay, các đội quản lý thị trường tổ chức được 7 hội nghị tuyên truyền về văn minh thương mại trên địa bàn các huyện: Văn Lãng, Lộc Bình, Cao Lộc, Đình Lập, Hữu Lũng, Văn Quan và thành phố Lạng Sơn, thu hút 720 hộ kinh doanh tham gia. Nội dung tuyên truyền về văn minh thương mại như: Thực hiện tốt các quy định về niêm yết giá hàng hóa, bán theo giá niêm yết, không nói thách, không ép giá; cân đúng, cân đủ đối với hàng hóa phải sử dụng phương tiện đo lường; không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và có thái độ cởi mở trong kinh doanh.

Ngoài ra, cán bộ cục còn tổ chức giới thiệu cách nhận biết hàng thật, hàng giả đến các hộ kinh doanh, đồng thời cũng là người tiêu dùng. Các phương pháp tuyên truyền hết sức đa dạng như: trình chiếu Power point với các slide được lồng ghép các hình ảnh thực tế về các sản phẩm hàng hóa, trình chiếu phim tài liệu, phóng sự về thực hiện văn minh thương mại các tác chợ, trung tâm thương mại, phát tờ rơi cảnh báo…

Ông Chu Ngọc Hà, Quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 (phụ trách các huyện: Lộc Bình, Đình Lập) cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập huấn, Đội Quản lý thị trường số 3 còn thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại trong quá trình mua sắm hàng hóa và tập trung vào ký cam kết trực tiếp với các hộ kinh doanh về thực hiện văn minh thương mại. Từ đầu năm đến hết tháng 11, Đội đã tổ chức cho hơn 1.100 hộ kinh doanh tại hai huyện Lộc Bình và Đình Lập ký cam kết. Nhờ vậy, ý thức chấp hành quy định về niêm yết giá và bán theo đúng giá niêm yết của các hộ đạt cao, hai huyện Lộc Bình và Đình Lập có khoảng 1.400 hộ kinh doanh, đến nay có gần 80% số hộ  thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tính đến nay, các đội quản lý thị trường đã tổ chức phát được 3.871 tờ rơi tới các hộ kinh doanh, ký cam kết thực hiện nghiêm 4 nội dung về văn minh thương mại cho 5.422 lượt hộ kinh doanh; tuyên truyền thông qua kiểm tra, kiểm soát được 3.252 lượt hộ kinh doanh.

TRANG NINH