Thứ sáu,  20/09/2024

Cần kiểm soát chặt nguồn dược liệu bán trên thị trường

(LSO) – Trong tháng 4/2019, lực lượng quản lý thị trường (QLTT), công an và đoàn kiểm tra của ngành y tế kiểm tra các quầy bán dược liệu tại khu vực chợ Đông Kinh (thành phố Lạng Sơn), chợ Tân Thanh (huyện Văn Lãng), chợ Đồng Đăng (huyện Cao Lộc)… Qua kiểm tra, chủ hàng đều không xuất trình chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các loại dược liệu, đồng thời không xuất trình được giấy phép kinh doanh mặt hàng này.

Ngày 24/4/2019, Đội QLTT số 9 (phụ trách địa bàn huyện Văn Lãng và Tràng Định) phối hợp với lực lượng công an thực hiện kiểm tra các quầy bán dược liệu tại khu vực chợ cửa khẩu Tân Thanh. Qua kiểm tra, thu giữ hơn 500 kg các loại dược liệu, trong đó phần lớn là các loại nguyên liệu thuốc bắc và một số loại củ, quả sấy khô có tính dược liệu. Tất cả số hàng trên khi kiểm tra, các chủ quầy đều không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, không có giấy tờ hướng dẫn về tính dược liệu, không có giấy phép kinh doanh loại mặt hàng này.

Đội QLTT số 9 thu giữ hơn 500 kg dược liệu không rõ nguồn gốc được bày bán tại khu vực chợ Tân Thanh

Không chỉ Đội QLTT số 9, Đội QLTT số 1 cũng tăng cường thực hiện kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng dược liệu trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Ông Đinh Văn Hùng, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Từ tháng 3 đến hết tháng 4, đội đã thực hiện 10 cuộc kiểm tra các quầy bán dược liệu tại chợ Đông Kinh và một số cơ sở kinh doanh thuốc đông dược trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra thu giữ hơn 200 kg nguyên liệu thuốc bắc các loại và hơn 200 chai rượu thuốc xoa bóp, hơn 100 chai thuốc chữa sâu răng, đau lưng, thấp khớp… Tất cả số hàng này đều không có giấy chứng minh nguồn gốc và giấy hướng dẫn về tính dược liệu của từng mặt hàng. Thực tế kiểm tra cho thấy: nhiều loại dược liệu khô đã có dấu hiệu mốc, thuốc đông dược đóng chai nhưng không có nhãn sản phẩm, không có giấy hướng dẫn sử dụng.

Trong 4 tháng đầu năm 2019 lực lượng QLTT, công an đã thu giữ gần 1 tấn nguyên liệu thuốc bắc và một số lượng lớn thuốc đông y đóng chai đang được bày bán trên thị trường. Tất cả đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trên thực tế, việc quản lý nguồn dược liệu bán trên thị trường hiện còn khá lỏng lẻo. Minh chứng điển hình như hoạt động kinh doanh dược liệu tại khu vực chợ cửa khẩu Tân Thanh. Phần lớn quầy bán (cố định và lưu động) đều tự phát. Điều nguy hiểm là tại một số cửa hàng mà Đội QLTT số 9 đến kiểm tra, nhiều chủ hàng bày bán một số dược liệu, loại thuốc đông y không nằm trong danh mục cho phép kinh doanh.

Đội QLTT số 9 thu giữ hơn 500 kg dược liệu không rõ nguồn gốc được bày bán tại khu vực chợ Tân Thanh

Ông Hoàng Xuân Tiến, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có trường hợp bị ngộ độc hay bị phản ứng do sử dụng một số loại rượu ngâm cây thuốc. Ngoài vụ ngộ độc nêu trên, từ đánh giá thực tế của ngành, nguy cơ nhiễm độc từ việc sử dụng các loại dược liệu không rõ nguồn gốc là rất cao.

Để kiểm soát thị trường buôn bán các loại dược liệu, thời gian tới, ngành y tế sẽ tăng cường lực lượng, tổ chức thanh tra các cơ sở kinh doanh dược liệu, các loại thuốc đông dược. Ngoài ra, ngành cũng sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như: quản lý thị trường, công an kiểm tra thường xuyên và đột xuất tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán nguồn dược liệu tại địa bàn tỉnh. Ngành sẽ xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh đông dược không bảo đảm điều kiện về chất lượng thuốc và điều kiện kinh doanh mặt hàng đặc thù này.

Ngoài ra, thời gian tới, lực lượng bộ đội biên phòng, hải quan cũng tiếp tục tăng cường kiểm soát đường biên, khu vực cửa khẩu, ngăn chặn hiệu quả tình trạng vận chuyển, nhập lậu các loại dược liệu không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 80 cơ sở kinh doanh thuốc đông y. Tuy nhiên, đây chỉ là con số mà ngành thống kê qua việc các cơ sở này đăng ký. Còn trên thực tế, vẫn còn nhiều cửa hàng bán dược liệu, nguyên liệu thuốc bắc và các loại thảo dược, thảo quả ngâm làm thuốc nhưng không đăng ký với cơ quan chức năng.

 

TRÍ DŨNG