Thứ sáu,  20/09/2024

Kinh doanh thực phẩm qua mạng: Khó kiểm soát chất lượng

(LSO) – Ngày nay việc mua hàng qua mạng ̣(online) đã trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm như đồ ăn sẵn, hoa quả, đồ uống… Cung cầu nhiều nhưng đa phần các loại thực phẩm gần như không nêu được nguồn gốc xuất xứ, thành phần hay hạn sử dụng.

Hơn nửa năm nay, chị Hoàng Thu Trang trú tại thôn Quảng Liên 3, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn trở thành khách hàng quen thuộc của một số địa chỉ bán đồ ăn online. Chị Trang cho biết: “Trung bình một tuần, tôi đặt mua thực phẩm trên mạng từ 3 đến 4 lần. Các mặt hàng thường là hoa quả, đồ ăn chín, đồ ăn vặt… Tôi cũng không biết nguồn gốc của sản phẩm, nhưng vì tiện và ăn cũng thấy ngon miệng, giá cả hợp lý nên mua thường xuyên.”

Không chỉ chị Trang, hiện nay, nhiều người lựa chọn mua thực phẩm online bởi họ có thể tiết kiệm được thời gian mua sắm,  giá thành đôi khi rẻ hơn cửa hàng, có nhiều lựa chọn về sản phẩm… nên đây là một trong những xu hướng đang phổ biến.

Các cá nhân kinh doanh thực phẩm trên mạng xã hội không đăng tải địa chỉ rõ ràng

Lợi ích là vậy nhưng việc kinh doanh thực phẩm online rất khó để kiểm soát chất lượng. Bởi thực tế các trang mạng xã hội, tài khoản cá nhân hầu hết không đăng ký kinh doanh, và dù việc kinh doanh tại nhà có được người bán đảm bảo nhưng các cơ quan chức năng khó có thể tiến hành kiểm tra để công nhận chất lượng. Nhiều nơi bán hàng lại không đăng tải địa chỉ rõ ràng… Những yếu tố này tiềm ẩn nhiều rủi ro và có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: “Theo quy định, hộ kinh doanh, chế biến, sản xuất thực phẩm phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu. Tuy nhiên, đa số người kinh doanh thực phẩm trên trang mạng xã hội không đáp ứng các yêu cầu giấy tờ và kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Phần lớn những người kinh doanh qua mạng thường không đăng tải địa chỉ rõ ràng nên chúng tôi cũng gặp khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý bởi theo quy định pháp luật thì phải xác định được chủ thể vi phạm.”

Thông thường, những người mua hàng đặt niềm tin vào người bán hoặc lựa chọn những địa chỉ thân quen, thế nhưng việc kiểm soát chất lượng thực phẩm hằng ngày vẫn là một trong những vướng mắc. Nếu những người kinh doanh thực phẩm online vì thấy cái lợi trước mắt, thiếu chữ tâm trong sản xuất, sử dụng những nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến thì hậu quả sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Chu Thu H, trú tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Có lần tôi mua nem bán trên mạng, phần vì trông hình hấp dẫn, phần vì thấy giá cả hợp lý. Nhưng sau khi nhận hàng thì phần lớn đồ ăn bị ôi thiu và nhà tôi phải bỏ toàn bộ. Tuy nhiên do địa chỉ đăng bán hàng chỉ có tên đường, không rõ số nhà, phản ánh qua điện thoại cũng chỉ nhận được câu trả lời là sẽ xem lại nên tôi tự nhủ sẽ không bao giờ lựa chọn thực phẩm của người này nữa.”

Phần lớn người dùng nếu mua phải thực phẩm kém chất lượng sẽ xử lý bằng cách không tiếp tục mua hàng nữa thay vì báo với cơ quan chức năng, bởi có thể mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe họ chưa nhiều, cũng có thể do suy nghĩ rằng thiệt hại không quá lớn. Chính điều này càng gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong  kiểm soát chất lượng thực phẩm.

“Hằng năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đều chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là lựa chọn của người mua và ý thức trách nhiệm của người bán.” – Ông Nguyễn Nam Dũng cho biết thêm.

Do đó người kinh doanh thực phẩm nên lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn, sạch sẽ để chế biến, chủ động đăng ký kinh doanh để tạo niềm tin cho khách hàng và các cơ quan quản lý. Còn người tiêu dùng cần cân nhắc trong mua sắm, cần chọn mua thực phẩm ở những nơi uy tín, có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng như: các siêu thị lớn, các cửa hàng… để đảm bảo sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

THANH MAI