Thứ sáu,  20/09/2024

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị: Cờ đầu thu thuế xuất nhập khẩu

(LSO) – Năm 2020, chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) giao cho Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là 2.800 tỷ đồng. Đến hết tháng 11/2020, số thu của đơn vị đã đạt hơn 3.200 tỷ đồng, vượt trên 14% chỉ tiêu giao, chiếm hơn 85% tổng số thu của toàn Cục Hải quan Lạng Sơn.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trong thời điểm nước ta bắt đầu từng bước thực hiện cắt giảm thuế suất của một số mặt hàng hoá theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN – Trung Quốc đã ký kết, năm 2020, nhiều mặt hàng nhập khẩu, thuế suất giảm về 0%. Vì thế, nhiều mặt hàng XNK qua cửa khẩu giảm cả về thuế suất và kim ngạch. Đặc biệt, từ tháng 2/2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động thông quan hàng hoá qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị bị ảnh hưởng nặng nề, lượng xe XNK hàng hoá giảm, do đó, số thu thuế XNK cũng giảm theo.

Cán bộ Hải quan cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm tra hàng hoá nhập khẩu

Trước khó khăn đó, lãnh đạo chi cục đã triển khai những giải pháp cụ thể trong từng thời điểm. Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Chi cục đã chủ động các biện pháp tăng thu để hạn chế những yếu tố bất lợi. Theo đó, ngay đầu tháng 2/2020, chi cục đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với đặc thù là đơn vị hải quan có khoảng 90% tờ khai thông qua hệ thống VINACCS/VCIS, chi cục thực hiện tiếp nhận thông tin điện tử nhanh nhất, phản hồi tích cực để thông báo với khách hàng, vì vậy, tốc độ thông quan đối với lô hàng luồng xanh chỉ còn chưa đầy 2 phút, đối với lô hàng luồng vàng chỉ mất 10 phút.

Ông Nguyễn Quốc Phong, đại diện Công ty Sản xuất và Thương mại Hải Dương (thành phố Hải Dương) cho biết: Khi làm thủ tục tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, doanh nghiệp đã được nhân viên hải quan hướng dẫn tận tình, vì vậy, thủ tục XNK được thực hiện nhanh gọn, ít xảy ra vướng mắc, qua đó đã đẩy nhanh tốc độ thông quan, giúp doanh nghiệp giảm tối đa chi phí.

Ngoài giải pháp đó, ngay từ đầu năm 2020, lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã đến các địa phương như: Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang… để gặp gỡ và vận động những doanh nghiệp lớn thực hiện XNK hàng hóa qua cửa khẩu, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu phương tiện vận tải – nhóm mặt hàng có thuế suất cao nhất. Với cách làm này, đến hết tháng 11/2020, có khoảng 120 doanh nghiệp nhập khẩu phương tiện vận tải với số lượng lớn thường xuyên mở tờ khai tại chi cục. Chỉ tính riêng số thu thuế từ nguồn hàng nhập khẩu này đã đạt 2.850 tỷ đồng.

Ngoài những giải pháp đã nêu, từ đầu năm 2020 đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi cục tập trung thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính thu đòi nợ thuế; tăng cường kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại… Những giải pháp này đã góp phần làm tăng số thu của chi cục.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn giao chỉ tiêu thu thuế XNK trong tháng cuối cùng của năm 2020 cho đơn vị là 250 đến 300 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, chi cục sẽ tiếp tục chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, kể cả làm thêm giờ, làm việc vào ngày nghỉ. Cùng đó, chi cục sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động nhập khẩu các mặt hàng có thuế suất lớn thực hiện mở tờ khai qua cửa khẩu.

TRÍ DŨNG