Thứ sáu,  20/09/2024

Dự án “Ngân hàng bò”: Mang ấm no đến với người nghèo

(LSO) – Dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh tổ chức triển khai tại xã Bính Xá và Bắc Xa, huyện Đình Lập. Sau 5 năm triển khai, 10 con bò của dự án trao cho 10 hộ nghèo đã phát huy hiệu quả. Các con bò giống đã sinh bê, tạo đàn, tăng thu nhập cho người nghèo.

Anh Dương Dì Quẩy, thôn Ngàn Chả, xã Bính Xá, huyện Đình Lập chăm sóc bò sinh sản của dự án “Ngân hàng bò”

Những ngày đầu tháng 10/2018, chúng tôi có dịp đến thôn Ngàn Chả, xã Bính Xá, huyện Đình Lập. Trên chiếc xe máy ì ạch vượt những cung đường đất vắt qua các đỉnh đồi, thôn chỉ cách trung tâm xã khoảng 15 km, chúng tôi phải đi mất gần 1 giờ đồng hồ mới đến được thôn.

Chúng tôi có mặt tại gia đình anh Triệu Tiến Hồng đúng lúc anh chuẩn bị chăn thả đàn bò. Anh Hồng phấn khởi cho biết: Gia đình tôi được nhận bò của dự án từ năm 2013. Con bò giống đến nay đã đẻ được 3 con bê. Con bê đầu đàn đã được chuyển sang hộ nghèo khác để tiếp tục chăm sóc.

Anh Dương Dì Quẩy, thôn Ngàn Chả (hộ gia đình nhận lại bò từ gia đình anh Triệu Tiến Hồng) cho biết: Gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có trâu, bò để chăm sóc, không có thu nhập. Gia đình tôi nhận bò từ nhà anh Tiến Hồng chuyển sang được 1 năm, nay con bò giống cũng đã sinh bê con được 3 tháng tuổi. Từ nay gia đình có thêm bò để chăm sóc, sinh sản tạo đàn.

Theo ông Mã Trọng Kim, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đình Lập, những con bò sinh sản của dự án được trao cho các hộ nghèo mang về chăm sóc tại gia đình, khi bò đẻ lứa đầu tiên được 6 tháng thì giao con bê đó cho hộ nghèo khác chăn nuôi, còn con bò sinh sản và các lứa sau sẽ thuộc về gia đình để phát triển kinh tế. Nếu sinh bê đực sẽ được giao cho Hội CTĐ huyện bán, sau đó, mua bê cái tiếp tục trao cho hộ nghèo. Nhờ vậy, đã khuyến khích người dân chăm chỉ lao động, chăm sóc vật nuôi để được hưởng lợi từ dự án.

Tính đến nay, cả hai xã được thụ hưởng đã có thêm 7 con bê được chuyển sang các hộ gia đình khác chăm sóc, phát triển. Từ 10 con bò giống ban đầu, đến nay, đã sinh được 14 con bê, góp phần cho các hộ nghèo được hưởng lợi từ dự án có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Trao đổi về ý nghĩa của dự án “Ngân hàng bò” được triển khai trên địa bàn huyện Đình Lập, ông Vũ Trường Giang, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Dự án có ý nghĩa thiết thực đối với hộ nghèo, tạo sinh kế, hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng thời, góp phần lan tỏa phong trào ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Thời gian tới, hội tiếp tục tìm kiếm các nhà tài trợ, vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp để mở rộng phát triển dự án. Trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều hộ nghèo, vì vậy, rất mong nhận được sự hỗ trợ từ phía Trung ương hội để người dân có cơ hội thoát nghèo bền vững.

Cùng với dự án “Ngân hàng bò” được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh phối hợp triển khai, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với Tập đoàn Vingroup triển khai dự án bò sinh sản tại 3 huyện: Đình Lập, Văn Quan, Bình Gia từ cuối năm 2017 với 200 con bò giống. Đến nay, dự án đã có một số con bò giống sinh bê.
ĐĂNG THÙY