Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan: Nông dân trồng bí “lao đao” vì mất giá

(LSO) – Huyện Văn Quan đang vào mùa thu hoạch bí xanh. Thế nhưng hiện tại, giá bí xanh rất thấp, chỉ từ 1.500 đến 2.000 đồng/kg, giảm 4 đến 5 lần so với năm ngoái, khiến người nông dân nơi đây thấp thỏm, lo lắng. 

Trong những ngày giữa tháng 6/2020, dọc theo quốc lộ 1B qua xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, người đi đường không khó bắt gặp hình ảnh những quả bí xanh được chất thành từng đống chờ được thương lái đến thu mua. Bà Vi Thị Thanh, thôn Nà Lốc, xã Khánh Khê cho biết: “Năm ngoái, bí xanh được giá từ 8 đến 10 nghìn đồng/kg, gia đình tôi trồng 1 sào thu được trên 6 triệu đồng. Thấy có lãi, năm nay, gia đình tôi tăng diện tích trồng lên 3 sào. Hiện đang là mùa thu hoạch mà giá bí chỉ từ 1.500 đến 2.000 đồng/kg. Với giá bán này, cả vụ bí xanh khoảng 1,5 tấn quả của gia đình tôi chỉ thu được gần 3 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ chi phí mua giống, phân bón, coi như gia đình tôi mất gần 3 tháng bỏ công trồng và chăm sóc”.

Người dân xã Khánh Khê thu hoạch bí xanh

Khánh Khê là một trong những xã trồng bí xanh lâu năm ở huyện. So với trồng lúa và các loại rau màu khác thì bí xanh đem lại thu nhập cao hơn. Ông Hoàng Văn Phú, Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Khê cho biết: Năm ngoái, giá bí xanh tương đối cao nên năm nay, nhiều gia đình ồ ạt trồng bí. Cung vượt quá cầu dẫn đến mất giá. Thời gian tới, hội sẽ tăng cường tuyên truyền hội viên, nông dân thực hiện theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý; lựa chọn trồng các loại cây mang lại giá trị kinh tế cao và không trồng ồ ạt, tự phát.

Theo thông tin từ cơ quan chuyên môn, vụ bí xanh năm 2020, toàn huyện Văn Quan trồng được trên 53 ha, tập trung ở các xã: Khánh Khê, Tràng Phái, Yên Phúc, Tú Xuyên, An Sơn… Năng suất bí xanh đạt từ 6 đến 9 tạ/sào. Nguyên nhân bí xanh năm nay mất giá là do tại một số tỉnh, thành trong nước cũng được mùa bí xanh, nguồn cung lớn, dẫn đến rớt giá. Nhìn ruộng bí của gia đình đã quá lứa thu hoạch, bà La Thị Tuyết, thôn Phai Xả, xã An Sơn buồn rầu cho biết: Vụ bí xanh năm ngoái, gia đình thu được gần 10 triệu đồng. Năm nay thì ngược lại, chưa thu được là bao vì giá thấp và ít thương lái thu mua. Hằng ngày, tôi chỉ mang được mấy chục cân bí ra chợ bán lẻ, tiền thu về chưa đủ đầu tư giống, phân bón cho cây.

Ông Mã Văn Trưởng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Văn Quan cho biết: Những năm gần đây, người dân trên địa bàn huyện đã chuyển đổi một số diện tích đất sang trồng cây bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế, tuy nhiên do người dân trồng tự phát nên rủi ro cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền khuyến cáo bà con không nên trồng ồ ạt; thực hiện áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăm sóc theo hướng hữu cơ; hướng dẫn các hợp tác xã tổ chức sắp xếp lại phương thức sản xuất đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định…

Đây không phải là vụ bí xanh đầu tiên nông dân Văn Quan thất thu do giá xuống thấp. Thiết nghĩ, để câu chuyện “được mùa mất giá” hay “được giá mất mùa” không lặp lại, các cấp, ngành liên quan ở huyện cần nghiên cứu hình thành vùng sản xuất tập trung, chủ động liên kết với các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm, từ đó việc đầu tư sản xuất của bà con nông dân mới ổn định và bền vững.

KIM HUYÊN