Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Nông trang sinh thái Mẫu Sơn: Đa dạng sản phẩm phục vụ du lịch

– Vùng núi Mẫu Sơn từ lâu đã được du khách biết đến với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu quanh năm mát mẻ cùng nhiều sản vật đặc trưng theo mùa. Tuy nhiên, chủ yếu sản xuất manh mún không thường xuyên dẫn đến các sản vật đặc trưng của vùng núi Mẫu Sơn chưa được quảng bá rộng rãi trong tỉnh cũng như trong cả nước. Để các sản phẩm đặc trưng của vùng núi Mẫu Sơn được nhiều người biết đến, Hợp tác xã (HTX) Nông trang sinh thái Mẫu Sơn đã thành lập hệ thống nuôi trồng cung cấp sản phẩm thường xuyên cho thị trường.

HTX Nông trang sinh thái Mẫu Sơn có trụ sở tại thôn Bó Pằm, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình được thành lập từ tháng 2/2020 với 20 thành viên. Thành viên HTX là nông dân, chủ cơ sở chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất rượu thủ công trên khu vực núi Mẫu Sơn. Hiện tại, HTX cung cấp ra thị trường các sản phẩm như: rượu thủ công, rượu nho, mật ong rừng, cá hồi, cá tầm, ếch hương, gà 6 ngón, chanh rừng, ô mai chanh rừng và các bài thuốc Nam… Tùy theo mùa mà HTX có những sản phẩm khác nhau.

Thành viên HTX Nông trang sinh thái Mẫu Sơn trộn men với cơm để ủ nấu rượu thủ công Mẫu Sơn

Ông Hoàng Phúc Thắng, Chủ nhiệm HTX Nông trang sinh thái Mẫu Sơn cho biết: Mục tiêu của HTX là phát triển thế mạnh của địa phương, đưa các sản vật đặc trưng của vùng núi Mẫu Sơn đến tay du khách, người tiêu dùng ở trong và ngoài tỉnh. Chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời nghiên cứu mở rộng quy mô sản xuất để các thành viên HTX có thêm thu nhập.

Thế mạnh của HTX là sản xuất rượu thủ công, chăn nuôi gà 6 ngón thương phẩm và sản phẩm từ quả chanh rừng. Hiện mỗi năm, các thành viên HTX sản xuất và cung cấp ra thị trường trên 1.000 lít rượu. Một số hộ thành viên chăn nuôi gà 6 ngón thương phẩm với quy mô từ 50 đến 200 con/lứa, cả HTX đạt khoảng 1.000 con/lứa. Cùng đó, HTX đang canh tác hơn 10 ha chanh rừng với sản lượng đạt trên 5 tấn/năm. Các thành viên cũng tổ chức đặt hơn 100 tổ ong tại các khu vực quanh chân núi nhằm khai thác mật từ các loại hoa tự nhiên của vùng núi Mẫu Sơn. Bên cạnh đó, HTX còn cung cấp ra thị trường các loại cá ưa khí hậu lạnh như: cá tầm, cá hồi và ếch hương đánh bắt tự nhiên theo mùa.

Bên cạnh đó, các thành viên HTX đã chủ động nghiên cứu cho ra thị trường những sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu phong phú của người tiêu dùng như: rượu nho rừng đóng chai, chế biến quả chanh rừng thành si rô chanh rừng mật ong trị ho, mứt chanh rừng… Anh Hoàng Giàu Hiển, thành viên HTX Nông trang sinh thái Mẫu Sơn cho biết: Ngoài đàn gà 6 ngón gần 100 con, 2 ha chanh rừng (cây từ 10 đến 40 năm tuổi), gia đình tôi đang đầu tư mở rộng thêm diện tích chanh rừng nhân giống theo phương pháp ghép để cây nhanh có quả. Cùng đó, chúng tôi đang trồng mới hơn 2 ha nho rừng để làm rượu nho và cung cấp quả nho chín ra thị trường. Từ khi tham gia HTX, đầu ra cho sản phẩm ổn định hơn, giá bán đỡ bấp bênh hơn trước.

Tuy mới được thành lập nhưng tổng doanh thu của HTX Nông trang sinh thái Mẫu Sơn trong năm 2020 đạt trên 250 triệu đồng. Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu của HTX đã đạt trên 300 triệu đồng. Cùng với đó, trong năm 2020, HTX đã có 2 hộ thành viên là hộ cận nghèo, 1 hộ nghèo thoát nghèo.

Chủ nhiệm HTX Nông trang sinh thái Mẫu Sơn cho biết thêm: Trong thời gian tới, HTX tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi đưa vào sản xuất các sản phẩm mới phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Đồng thời, mở rộng quy mô sản xuất, tăng số lượng thành viên để các sản phẩm sản xuất ra đáp ứng được nhu cầu về số lượng và chất lượng của thị trường tiêu dùng

ĐĂNG THÙY - HOÀNG VƯƠNG