Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Quan tâm phát triển các hợp tác xã nông nghiệp

– Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, chính quyền, cơ quan chuyên môn huyện Chi Lăng luôn quan tâm hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn. Qua đó, các HTX bước đầu phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần thay đổi tư duy sản xuất, hình thành các mối liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Năm 2017, HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Mỏ được thành lập với 27 thành viên và 148 hội viên chủ yếu sản xuất na, rau theo tiêu chuẩn VietGAP, trong đó, diện tích na của HTX khoảng 70 ha và 26 sào rau. Đây là một trong những HTX được chính quyền hỗ trợ và hoạt động hiệu quả. Ông Nguyễn Trí Tuấn, Phụ trách điều hành HTX cho biết: Để sản phẩm của HTX có thị trường ổn định, năm 2018 và năm 2019, HTX được UBND huyện hỗ trợ gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Hội nghị quảng bá sản phẩm nông sản tại Hà Nội. Theo đó, HTX xã tiêu thụ được 10 tấn na và kết nối được thị trường tiêu thụ. Hiện nay, 70% sản lượng na của HTX được tiêu thụ tại Hà Nội. Riêng vụ na năm 2021, HTX thu được 200 tấn, doanh thu đạt trên 1,2 tỷ đồng, (tăng 30% so với năm 2018), thu nhập của các thành viên HTX đạt từ 100 đến 300 triệu đồng/năm.

Thành viên HTX Chế biến nông sản Lụa Vy, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng chế biến sản phẩm nông sản

Đây chỉ là 1 điển hình trong nhiều HTX được quan tâm hỗ trợ để phát triển. Để các HTX tăng cả về số lượng và hiệu quả hoạt động, thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện hỗ trợ, hướng dẫn việc thành lập, tổ chức hoạt động của các HTX nông nghiệp. Chỉ riêng từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện thành lập mới 5 HTX, nâng tổng số HTX nông nghiệp lên 31 HTX.

Đặc biệt, huyện đã chú trọng phát triển các HTX nông nghiệp gắn với các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, nhiều HTX đã liên kết sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, bước đầu mang lại hiệu quả khả quan như: HTX chăn nuôi thỏ Ngọc Thạch (xã Mai Sao) liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thỏ thương phẩm với Công ty Nhật Bản, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bằng Mạc liên kết với Công ty Đại Nguyễn sản xuất, tiêu thụ khoai tây… Hằng năm, Phòng NN&PTNT huyện cũng chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật được trên 100 cuộc cho 100% HTX. Đồng thời, huyện đẩy mạnh vận động các HTX tham gia chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) để xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường. Đến tháng 9/2021, toàn huyện có 6 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm do HTX, tổ hợp tác làm chủ thể.

Bên cạnh đó, huyện đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025 (nay là Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 08) để hỗ trợ người dân và các HTX trên địa bàn có cơ hội mở rộng quy mô phát triển sản xuất. Theo đó, riêng trong 9 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hỗ trợ 5 HTX nông nghiệp vay vốn mở rộng sản xuất với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí thành lập mới 5 HTX (mỗi HTX được hỗ trợ 20 triệu đồng)…

Nhờ vây, hiện trên địa bàn có 31 HTX hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp, tổng doanh thu của các HTX đạt gần 85 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 324 lao động ở địa phương, thu nhập bình quân của của thành viên và người lao động trong HTX đạt từ 4 đến 8 triệu đồng/tháng (năm 2016, thu nhập của các thành viên và người lao động trong HTX chỉ đạt từ 3 đến 6 triệu đồng/tháng). Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Các HTX hiện nay cơ bản đã và đang hoạt động hiệu quả. Một số HTX đã đầu tư theo chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm và tích cực thực hiện liên kết sản xuất nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, giải quyết công việc cho một số lao động trên địa bàn. Từ đó, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

Thời gian tới, các cơ quan liên quan trên địa bàn huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện quan tâm, hỗ trợ các HTX, tạo điều kiện cho HTX nông nghiệp phát triển ổn định, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của địa phương.

HỒ DUNG