Thứ năm,  19/09/2024

Tràng Định: Chủ động vụ trồng rừng ngay từ đầu năm

– Năm 2022, huyện Tràng Định phấn đấu trồng 1.200 ha rừng, là một trong những huyện có chỉ tiêu trồng rừng cao nhất tỉnh. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tổ chức phát động Tết trồng cây, cổ vũ phong trào trồng rừng trong các cơ quan, ban, ngành và quần chúng Nhân dân, phấn đấu hoàn thành trên 75% kế hoạch ngay trong 6 tháng đầu năm.

Những năm gần đây, lợi ích kinh tế từ phát triển rừng, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã giúp người dân huyện Tràng Định nâng cao nhận thức về trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Tính từ năm 2017 trở lại đây, mỗi năm, huyện đều trồng mới trên 1.200 ha rừng, là một trong những huyện nổi bật của tỉnh về trồng rừng. Đơn cử, năm 2021, toàn huyện trồng mới 1.436,8 ha rừng (1.204,1 ha rừng tập trung và 232,7 ha cây phân tán). Trong đó, từ nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách tỉnh và huyện) hỗ trợ về cây giống với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, chiếm khoảng 18%, còn lại 82% từ nguồn lực xã hội hoá (trên 4,4 tỷ đồng).

Các đơn vị huyện Tràng Định ra quân hưởng ứng lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Nhâm Dần năm 2022

Trên cơ sở kết quả đã đạt được năm 2021, bước sang năm 2022, huyện tiếp tục được tỉnh giao trồng mới 1.200 ha rừng tập trung và 210.500 cây phân tán (tương đương khoảng 125 ha). Ông Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND huyện Tràng Định cho biết: Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2022, ngay từ cuối năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát nhu cầu trồng rừng của người dân, hướng dẫn chuẩn bị hiện trường và đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách đặc thù của tỉnh về khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nông thôn. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động về số lượng và chất lượng giống cây trồng; xây dựng kế hoạch tuyên truyền về việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng bền vững, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng rừng cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, ngay từ cuối năm 2021, các cơ quan chuyên môn huyện Tràng Định đã chủ động phối hợp với UBND các xã rà soát, nắm bắt nhu cầu trồng rừng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định, toàn huyện hiện có trên 3.500 gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hiện đang có rừng và có nhu cầu trồng rừng, mục tiêu trồng đạt và vượt 1.200 ha rừng là hoàn toàn khả thi. Tính đến hết ngày 9/2/2022, thông qua phong trào trồng cây đầu xuân, toàn huyện đã trồng được khoảng 3.000 cây các loại; các hộ đều chủ động chuẩn bị cây giống và hiện trường trồng rừng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn đã phối hợp kiểm tra khả năng cung ứng giống cây về cả số lượng và chất lượng tại các vườn ươm trên địa bàn. Theo đó, các vườn ươm trên địa bàn huyện có khả năng cung ứng khoảng 3 triệu cây giống lâm nghiệp và 30.000 cây ăn quả đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu trồng rừng trên địa bàn và cung ứng cho một số địa phương khác của tỉnh.

Bà Nông Thị Kim Oanh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tràng Định cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu trồng rừng cho 21 xã trên địa bàn. Từ đó, mỗi đơn vị tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch riêng để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến nay, 100% các xã đều đã có kế hoạch trồng rừng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2022. Để tạo khí thế ra quân trồng cây đầu xuân, ngày 8/2/2022, UBND huyện đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, tạo đà để Nhân dân trong huyện quyết tâm đạt mục tiêu trồng mới khoảng 900 ha rừng trong vụ xuân hè, phấn đấu hết năm 2022  đạt và vượt chỉ tiêu trồng mới 1.200 ha rừng.

Hoạt động trồng cây đầu năm đã tạo khí thế sôi nổi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn huyện Tràng Định tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Tại Công ty Cổ phần Liên Việt Lạng Sơn, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, ông Dương Công Lương, Giám đốc công ty cho biết: Trong năm 2022, công ty dự kiến trồng trên 200 ha rừng, chủ yếu là cây mác-ca. Để sớm hoàn thành mục tiêu, chúng tôi đã chủ động chuẩn bị hiện trường cho trên 130 ha và ngay trong ngày đầu xuân ra quân đã trồng được hơn 200 cây (tương đương khoảng 0,7 ha).

Với sự chủ động của người dân, doanh nghiệp, các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn, huyện Tràng Định đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch trồng rừng năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trồng rừng của tỉnh trong năm 2022 và giai đoạn 2021 – 2025.

ĐẶNG DŨNG