Thứ sáu,  05/07/2024

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu: Tăng lượng, nâng chất

(LSO) – Không dừng lại ở đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), để nâng chất các tiêu chí, tạo chuyển biến rõ nét diện mạo nông thôn, từ năm 2016 đến nay, tỉnh tiếp tục chỉ đạo xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu (DCKM).

Năm 2016, trên địa bàn tỉnh bắt đầu triển khai xây dựng các khu DCKM. Các mô hình được chọn xây dựng tại những xã được công nhận đạt chuẩn NTM trước đó. Cụ thể, tại 13 xã xây dựng khu DCKM có 6 xã lựa chọn mô hình xây dựng cảnh quan đường làng ngõ xanh, sạch, đẹp; 3 xã lựa chọn mô hình xây dựng thôn kiểu mẫu về môi trường; 1 xã lựa chọn mô hình khu dân cư sản xuất giỏi; 1 mô hình thắp sáng đường thôn; 1 xã mở rộng, nâng cấp đường thôn; 1 xã nâng cấp đường làng, ngõ xóm. Trong 13 mô hình, các xã thực hiện 36 nội dung.

Đây là những nội dung dễ triển khai thực hiện, tuy nhiên, do mới triển khai thực hiện, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể từng nội dung nên các mô hình chỉ tác động được một khía cạnh nhất định trong khu dân cư, chưa hình thành khu nổi bật toàn diện từ cảnh quan, vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm. Ý thức, trách nhiệm người dân ở nhiều khu vẫn chưa thực sự thay đổi, chỉ nhiệt tình, hăng hái và tham gia khi đang triển khai thực hiện, nhưng sau một thời gian không duy trì được.

Người dân thôn Kim Chòi, xã Đình Lập, huyện Đình Lập chung sức làm đường giao thông để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng khu DCKM

Trước những hạn chế trong việc xây dựng khu DCKM, để tạo chuyển biến rõ nét, năm 2017, tỉnh đã chọn chỉ đạo điểm xây dựng 4 khu DCKM ở các thôn: Quán Thanh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng; thôn Bến Lường, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng; thôn Nhân Hòa, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng và thôn Đông Đằng, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Bên cạnh lựa chọn chỉ đạo tập trung, trọng điểm, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã xây dựng hướng dẫn cụ thể. Trong đó hướng việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tổng thể với 4 nội dung cần phải đạt được gồm: nhà ở và các công trình phụ trợ; cải tạo vườn hộ, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; cảnh quan đường làng ngõ xóm sáng – xanh – sạch – đẹp; chỉnh trang nhà văn hóa và khu thể thao thôn.

Ông Vi Ngọc Lưu, Trưởng thôn Quán Thanh chia sẻ: Có sự hướng dẫn cụ thể cộng với trực tiếp đi học tập thực tế mô hình xây dựng khu DCKM ở Hà Tĩnh, bản thân tôi có thêm thông tin, tích lũy được những kinh nghiệm để có thể truyền đạt lại nội dung cho bà con trong xóm. Không những vậy, từ sự hỗ trợ 530 triệu đồng của Nhà nước đã tạo động lực quan trọng giúp bà con tích cực chung sức tham gia. Đến nay, những hạng mục cơ bản trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đã được thôn nhanh chóng hoàn thành.

Tương tự như Quán Thanh, 3 thôn khác gồm: Bến Lường, Đông Đằng, Nhân Hòa cũng đã xây dựng được các khu DCKM rõ nét. Việc xây dựng khu DCKM có hiệu quả và được người dân đồng tình ủng hộ, có khả năng nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Từ chuyển biến rõ nét trong xây dựng điểm 4 khu DCKM năm 2017, bước sang năm 2018, tỉnh tiếp tục chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Cụ thể, năm 2018, tỉnh hỗ trợ 6,4 tỷ đồng cho 32 xã thực hiện khu DCKM.

Bám sát vào các nội dung hướng dẫn cũng như học tập, rút kinh nghiệm từ khu DCKM những năm trước, các xã nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện. Ông Hoàng Văn Quỳnh, Trưởng thôn Nà Pe, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng cho biết: Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, nhân dân đã đóng góp công sức, tiền để chỉnh trang nhà ở và các công trình phụ trợ như: nâng cấp 8 nhà vệ sinh, 9 chuồng trại chăn nuôi; cải tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sáng – xanh – sạch – đẹp…

Bên cạnh sự chủ động, tích cực từ các thôn, để nâng cao chất lượng khu DCKM, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về xây dựng khu DCKM. Không những vậy, lãnh đạo văn phòng còn trực tiếp đến các thôn để nắm bắt tiến độ cũng như chất lượng thực hiện, từ đó có những giải pháp tháo gỡ, chỉ đạo kịp thời. Đến nay, các khu DCKM ở 32 xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành được các chỉ tiêu chính trong xây dựng khu DCKM.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, sự quan tâm đầu tư nguồn lực của nhà nước và sự chung sức đồng lòng của nhân dân, các khu DCKM trên địa bàn tỉnh không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên rõ rệt. Qua đó diện mạo nông thôn miền biên ải tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

TÂN AN