Thứ sáu,  20/09/2024

Gia Lộc: Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

(LSO) – Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành 8 tiêu chí còn lại.

Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế ở Gia Lộc còn nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 3/19 tiêu chí. Nắm rõ những khó khăn, lãnh đạo xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức. Đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua được phát động sôi nổi ở các thôn, nhất là phong trào chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia.

Cùng với đó, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã được phân công phụ trách thôn thường xuyên tham dự các cuộc họp thôn để triển khai, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có những giải pháp thực hiện các tiêu chí đạt hiệu quả cao.

Đoàn viên thanh niên huyện Chi Lăng bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại thôn Đông Pầu, xã Gia Lộc

Hiện Gia Lộc còn 8 tiêu chí chưa đạt, gồm các tiêu chí: giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Đối với xã Gia Lộc, một trong những tiêu chí khó hoàn thành nhất là môi trường và an toàn thực phẩm. Hiện nay, đường làng, ngõ xóm chưa được vệ sinh thu gom, các mương, rãnh thoát nước chưa được khơi thông, nạo vét thường xuyên; chất thải, nước thải chưa được thu gom và xử lý đúng quy định. Đến nay, mới chỉ có 200 lò đốt rác, đạt 22%. Theo đó, xã đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền vận động người dân thực hiện di dời chuồng trại, nâng cao ý thức vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng các công trình công cộng như: nước sinh hoạt hợp vệ sinh, di dời chuồng trại… để dần hoàn thành tiêu chí môi trường.

Cùng với đó, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cũng gặp nhiều khó khăn, bởi hiện nay mới có 3/12 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, còn thôn Làng Muồng vẫn chưa có đất để xây dựng… Xã đang tiếp tục vận động nhân dân hiến đất xây dựng nhà văn hóa, có chính sách hỗ trợ mỗi thôn 5 triệu đồng xây cổng thôn, còn lại người dân trong thôn đóng góp ngày công lao động để xây dựng cổng thôn.

Đơn cử như thôn Lũng Mần, để có mặt bằng xây nhà văn hóa thôn, người dân trong thôn đã chủ động đóng góp được 40 triệu đồng mua mặt bằng. Hiện nay, thôn đang tiếp tục vận động mỗi hộ đóng góp thêm 1,5 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn.

Anh Hoàng Văn Tài, Trưởng thôn Lũng Mần cho biết: Để người dân có ý thức, trách nhiệm và tự nguyện đóng góp nguồn lực, ngày công lao động vào xây dựng cơ sở vật chất, công trình công cộng, tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM, được người dân tích cực hưởng ứng.

Đối với tiêu chí trường học, hiện nay, trên địa bàn xã có 3 trường học, chưa có trường học đạt chuẩn quốc gia. Theo kế hoạch, trong năm 2019, trường THCS sẽ sáp nhập với trường tiểu học, còn trường mầm non sẽ chuyển đến địa điểm trường tiểu học. Hiện nay, đang xây dựng bếp ăn mầm non để hoàn thiện tiêu chí trường học với trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Với tiêu chí điện, hiện 100% hộ gia đình có điện lưới sinh hoạt, tuy nhiên, hệ thống dây điện tại 3 thôn: Lũng Nưa, Làng Giang, Nam Nội cần được nâng cấp với tổng số đường dây trên 3,5 km. Để hoàn thành tiêu chí này, hiện nay, Chi nhánh Điện lực huyện Chi Lăng đã có đề án cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn giai đoạn 2018 – 2020 theo hình thức “Nhà nước hỗ trợ vật liệu, kỹ thuật, nhân dân thực hiện”.

Ông Hoàng Minh Chánh, Chủ tịch UBND xã Gia Lộc cho biết: Cùng với những giải pháp trên, xã sẽ tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao để đạt tiêu chí thu nhập. Đồng thời, khuyến khích thu hút đầu tư vào các thôn còn nhiều khó khăn như thôn Lũng Nưa. Ngoài ra, Gia Lộc tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện theo các chương trình chính sách, cơ chế cho xã xây dựng NTM. Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, tin rằng cuối năm 2019, Gia Lộc sẽ đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra.

ĐĂNG THÙY