Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Bứt phá ở vùng khó

(LSO) – Với sự đầu tư nguồn lực của nhà nước và sự chung tay, góp sức của người dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Bình Gia đã có những chuyển biến rõ nét.

   Phát huy sức dân

Hết năm 2011, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện Bình Gia mới đạt 1,47 tiêu chí/xã. Trong đó có 1 xã đạt 7 tiêu chí, 2 xã đạt 3 tiêu chí và 15 xã đạt 1 tiêu chí. Địa hình chia cắt, đời sống của người dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, khiến cho việc thực hiện xây dựng NTM ở các xã trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn.

Xác định những khó khăn như vậy song huyện Bình Gia vẫn quyết tâm thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM đề ra. Ông Hoàng Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để thực hiện các tiêu chí NTM, bên cạnh sự đầu tư nguồn lực của nhà nước thì huyện còn tập trung vào công tác huy động sức dân.

Để huy động được sức dân, UBND huyện phối hợp với đơn vị liên quan tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động. Giai đoạn 2011-2019, huyện đã tổ chức 15 hội nghị tập huấn, cấp phát hơn 1.200 quyển sổ tay; 14.000 tờ rơi tuyên truyền về xây dựng NTM; tổ chức lồng ghép hàng trăm cuộc tuyên truyền về xây dựng NTM thông qua các cuộc họp, sinh hoạt từ huyện đến các thôn, bản.

Mô hình trồng chè dưới tán hồi ở xã Tô Hiệu tăng hiệu quả kinh tế cho người dân

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu rõ hơn và tích cực đóng góp công sức, tiền của để chung sức thực hiện các tiêu chí. Ông Hoàng Văn Ấn, Chủ tịch UBND xã Mông Ân cho biết: Năm 2018, Mông Ân được chọn là xã điểm xây dựng NTM. Để thực hiện các tiêu chí, nhân dân trên địa bàn xã đã hiến trên 36.000 m2 đất, đóng góp 1,2 tỷ đồng cùng trên 1.000 ngày công lao động.

Cùng với Mông Ân, nhân dân các xã khác trên địa bàn huyện cũng tích cực hiến đất, góp công, tiền để thực hiện các tiêu chí NTM. Giai đoạn 2011-2019, tổng số tiền huy động được từ cộng đồng dân cư gần 50 tỷ đồng, trong đó, đóng góp bằng tiền mặt để mua nguyên vật liệu được gần 5 tỷ đồng, đóng góp gần 280.000 ngày công lao động và hiến 556.400 m2 đất để xây dựng công trình hạ tầng NTM.

Từ sự chung tay, góp sức của người dân, nhiều công trình hạ tầng NTM như: giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế…được triển khai thực hiện. Qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các tiêu chí NTM trên địa bàn.

   Chuyển biến rõ nét

Với sự đầu tư nguồn lực của nhà nước và sự chung tay, góp sức của nhân dân, nhiều công trình hạ tầng NTM được hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân. Điển hình như xã Tân Văn. Trước khi xã bắt tay vào xây dựng NTM năm 2011, hệ thống đường giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa thôn cũng như nhiều công trình hạ tầng khác còn nhiều khó khăn. Từ sự chung tay góp sức của nhân dân, sự đầu tư nguồn lực của nhà nước, nhân dân trên địa bàn xã đã xây dựng mới và cải tạo được 16 nhà văn hóa thôn cùng các công trình phụ trợ; làm được 9 cầu bê tông qua suối; kiên cố hóa 1,57 km đường trục thôn và 39 km đường ngõ xóm; hệ thống thủy lợi phục vụ tưới chủ động cho 81% diện tích…Hạ tầng được nâng cấp, hoàn thiện không chỉ giúp xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017 mà hơn hết là phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, giao lưu hàng hóa của người dân trong xã.

Cùng với Tân Văn, trong những năm qua, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bình Gia đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính đến hết tháng 8/2019, trên địa bàn huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM và phấn đấu hết năm 2019 sẽ có thêm 2 xã: Bình La và Vĩnh Yên đạt chuẩn; trung bình mỗi xã trên địa bàn đạt 9,58 tiêu chí/xã, tăng 8,11 tiêu chí/xã so với năm 2011 và trên địa bàn huyện không còn xã dưới 5 tiêu chí. Không dừng lại ở việc đưa các xã đạt chuẩn, trên địa bàn huyện đã và đang xây dựng được 7 khu dân cư kiểu mẫu; xây dựng xã NTM nâng cao ở 4 xã đã đạt chuẩn NTM.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Mặc dù so với bình quân chung của tỉnh, số tiêu chí trung bình một xã của Bình Gia thấp hơn (hiện nay của tỉnh là 10,24 tiêu chí/xã). Tuy nhiên với một huyện có xuất phát điểm trong xây dựng NTM thấp, hầu hết các xã đặc biệt khó khăn như Bình Gia, việc đạt kết quả như trên rất đáng khích lệ, qua đó tạo động lực quan trọng giúp huyện vượt khó để thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Bùi Hoàng Nam, Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động nguồn lực, phát huy sức dân để vừa nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn NTM, đồng thời phấn đấu giai đoạn 2021-2025 huyện có thêm 3-5 xã đạt chuẩn NTM.

TÂN AN