Thứ sáu,  20/09/2024
Thực hiện tiêu chí giao thông:

Sức dân miền biên ải

LSO- Qua 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh có thể dễ dàng nhận thấy, tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí được sự chung tay, góp sức của người dân nhiều nhất, hiệu quả nhất.


Thi công đường giao thông nông thôn tại xã Tân Văn, huyện Bình Gia

Từ nhiều năm trước, đường trục chính vào thôn Nà Căm, xã Đề Thám, huyện Tràng Định chỉ là con đường đất đèo dốc quanh co với chiều rộng chừng nửa mét. Đường xấu, khó đi nên hầu hết các hộ dân trong thôn đều lựa chọn cách đi bộ hơn 8 km nếu có việc ra ngoài trung tâm xã. Năm 2018, khi có chủ trương làm đường, nhân dân trong thôn rất phấn khởi và tích cực chung sức làm đường. Ông Triệu Văn Nhật, người dân trong thôn cho biết: Để chung sức làm đường, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 4.000 m2 đất và hơn 100 cây hồi, quế từ 3 đến 30 năm tuổi cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm.

Cùng với gia đình ông Nhật, một số hộ dân khác trong thôn cũng hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở đường. Có mặt bằng, con đường trục thôn nhanh chóng triển khai xây dựng với chiều rộng 5 – 6 m, lòng đường trải nhựa rộng 3 m. Con đường được hoàn thành không chỉ giúp người dân dân trong thôn thuận lợi đi lại, phát triển sản xuất mà còn trực tiếp góp phần hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM.

Tương tự như tại xã Đề Thám, người dân thôn Khuổi Luông, xã Bình La, huyện Bình Gia đã tích cực chung sức làm đường. Anh Vi Văn Diệm, trưởng thôn Khuổi Luông cho biết: Địa hình thôn chia cắt, xa trung tâm, đường giao thông chủ yếu là đường đất nhỏ, hẹp. Nhận thấy tình trạng giao thông yếu kém ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, phát triển sản xuất nên năm 2019, nhân dân trong thôn quyết tâm vượt khó làm đường.

Cụ thể, người dân trong thôn đã hiến 1.530 m2 đất, đóng góp hơn 140 triệu đồng thuê máy để mở đường trục thôn rộng hơn 3 m. Bên cạnh đó, nhân dân đóng góp 250 ngày công, hơn 54 triệu đồng  để làm đường ngõ xóm. Có đường rộng hơn, kiên cố hơn, tạo thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển kinh tế của người dân trong thôn cũng như kết quả xây dựng NTM chung trên địa bàn xã.

Cùng với 2 trường hợp kể trên, trong những năm qua, người dân ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh đã tích cực đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để chung sức làm đường giao thông nông thôn. Giai đoạn 2010 – 2019, tổng nguồn lực huy động từ nhân dân để thực hiện tiêu chí giao thông (đóng góp tiền, ngày công, khai thác vật liệu…) quy ra tiền trên 950 tỷ đồng.

Cụ thể: nhân dân đã đóng góp 3,62 triệu ngày công lao động, khai thác được 450.000 m3 cát, đá, sỏi tại chỗ làm đường; hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất… Qua đó, toàn tỉnh đã mở mới  thêm 730 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, bảo trì 32.250 km đường các loại; xây dựng thêm 3.165 km mặt đường bê tông xi măng; xây dựng cầu, ngầm, cống được 6.820 m/5.410 vị trí.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Sự đầu tư, hỗ trợ nguồn lực của nhà nước và sự chung sức của nhân dân đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 61 xã đạt tiêu chí giao thông trong Bộ Tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM; 2 xã đạt tiêu chí giao thông của Bộ Tiêu chí xã NTM nâng cao. Đặc biệt ở nhiều xã, ngoài chỉ tiêu phân bổ được giao, nhân dân còn xin thêm xi măng, qua đó tiếp tục chuẩn bị sẵn mặt bằng, đóng góp công sức, tiền của mua vật liệu đối ứng để làm đường.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch  Covid-19, tuy nhiên, với sự chuẩn bị từ cuối năm 2019 nên việc triển khai thực hiện tiêu chí giao thông vẫn đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hiến gần 14.000 m2 đất; đóng góp 75.000 ngày công lao động, đóng góp tiền mua vật liệu đối ứng, qua đó đã xây dựng được hơn 40 km đường bê tông xi măng, mở mới 11 km đường và lắp đặt 157 m cống…

Với sự đầu tư nguồn lực của nhà nước và sự chung sức của nhân dân, việc triển khai thực hiện tiêu chí giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân, đồng thời góp phần quan trọng vào việc đổi thay diện mạo nông thôn ngày một rõ nét.

TÂN AN