Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

(LSO) – Đối với nhiều xã, môi trường chính là một trong những tiêu chí khó nhất bởi để thực hiện tiêu chí này không chỉ đòi hỏi nguồn lực mà quan trọng nhất cần nâng cao ý thức và sự chung tay của người dân.

   Vượt khó năm 2020

Năm 2020, UBND tỉnh chỉ đạo lựa chọn 13 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để triển khai thực hiện tiêu chí môi trường, công tác tuyên truyền, vận động luôn được các cơ quan chuyên môn chủ động triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Vĩnh Phú, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết: Năm 2020, công tác tuyên truyền, tập huấn về thực hiện tiêu chí môi trường gặp khó khăn hơn bởi dịch Covid-19. Chi cục đã chủ động, linh hoạt để triển khai nhiều biện pháp phù hợp. Ví như trong thời điểm dịch bệnh, đơn vị  đã chủ động in ấn tài liệu để gửi trước xuống các xã, các thôn để người dân tìm hiểu trước. Khi dịch bệnh lắng xuống, chúng tôi phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn giúp người dân nắm vững hơn, đồng thời trực tiếp giải đáp những khó khăn, vướng mắc để các xã, thôn nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ xây dựng lò đốt rác tại xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan

Từ đầu năm 2020 đến nay, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã tổ chức 10 lớp tập huấn chuyên đề về thực hiện tiêu chí môi trường ở các xã điểm, mỗi lớp 100 người tham dự; cấp phát hàng nghìn tài liệu tuyên truyền và tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí môi trường được hơn 150 cuộc… Để các xã thực hiện tốt tiêu chí môi trường, từ các nguồn lực khác nhau, UBND tỉnh đã phân bổ cho các xã hơn 7 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà tiêu, nhà tắm, di dời chuồng trại chăn nuôi… của các hộ dân. Hết tháng 10/2020, toàn tỉnh có 7/13 xã điểm đạt tiêu chí môi trường, dự kiến trong tháng 11/2020, các xã điểm còn lại sẽ đạt tiêu chí này.

   Củng cố, nâng cao chất lượng

Đạt được tiêu chí môi trường đã khó, nhưng để giữ được tiêu chí lại càng khó hơn. Vì vậy, việc duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường được nhiều xã, thôn đã đạt chuẩn NTM tập trung chỉ đạo sát sao. Thôn Quang Hoà, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập là một ví dụ. Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng thôn Quang Hoà cho biết: Sau khi xã Cường Lợi được công nhận đạt chuẩn NTM (năm 2017), người dân trong thôn vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp duy trì các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường. Định kỳ 2 lần/tháng, bà con ra quân tổng vệ sinh quét dọn đường làng, ngõ xóm; chăm sóc hoa, hàng rào cây xanh. Những ngày khác, từng hộ, cụm dân cư dọn dẹp vệ sinh quanh khu vực sinh sống.

Người dân xã Liên Hội, huyện Văn Quan xây dựng bồn trồng hoa ven đường để tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp

Tương tự, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM (năm 2019), xã Cao Minh, huyện Tràng Định tiếp tục tập trung duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường. Ông Trịnh Thế Truyền, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm, xã tiếp tục lồng ghép nguồn lực, vận động người dân xây dựng, cải tạo để nâng cao tỷ lệ nhà tiêu, nhà tắm đạt chuẩn. Nếu như năm 2019, tỷ lệ số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh  đạt trên 86% thì hiện nay đã tăng lên trên 90%; tỷ lệ hộ có nhà tắm hợp vệ sinh đạt 75% hiện tăng lên trên 85%.

Cùng với 2 trường hợp kể trên, người dân ở nhiều xã NTM khác trên địa bàn tỉnh cũng đã chung tay, góp sức để duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường. Bên cạnh đó, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để các xã xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu (trong đó có tiêu chí môi trường). Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 64/207 xã đạt tiêu chí môi trường.

Với sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung sức của Nhân dân, việc thực hiện tiêu chí môi trường trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, bên cạnh sự chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan thì rất cần sự chủ động, nâng cao ý thức hơn nữa của người dân bởi trên thực tế, việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở một số xã NTM vẫn chưa thường xuyên, chưa đảm bảo quy định.

TÂN AN