Thứ sáu,  20/09/2024

Quốc Khánh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

– Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi thiết thực lập nhiều thành tích xuất sắc hướng tới kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022), 68 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2022) và 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022), những ngày cuối tháng 4 này, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định đang hân hoan chuẩn bị đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Xã Quốc Khánh có đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc dài 12,5 km; phía Tây giáp với huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, phía Đông giáp với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Toàn xã có 1.566 hộ, với trên 6.500 nhân khẩu gồm 5 dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Hoa cùng đoàn kết sinh sống ở 14 thôn, bản, trong đó có 6 thôn giáp biên.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Mã, đoàn viên thanh niên và Nhân dân xã Quốc Khánh làm đường giao thông nông thôn

Là xã có điểm xuất phát thấp, tại thời điểm năm 2015, xã Quốc Khánh mới đạt 4/19 tiêu chí xây dựng NTM. Ông Lê Văn Vỹ, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Quốc Khánh cho biết: Để xã sớm đạt chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Nhân dân và lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, chung sức, đồng lòng tham gia đóng góp tiền của và công sức xây dựng NTM.

Trên tinh thần đoàn kết “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã đã xây dựng kế hoạch cho từng năm, từng giai đoạn cụ thể, với tinh thần “việc dễ làm trước, việc khó làm sau”, hằng tháng, cán bộ xã phụ trách thôn, bản phối hợp với trưởng thôn, bản cập nhật kế hoạch và các phần việc cụ thể để công khai cho người dân được biết. Thông qua đó, người dân nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình trong phong trào xây dựng NTM. Qua đó, xã đã huy động sự đóng góp của dân trong xây dựng NTM.

Tiêu biểu, trong phong trào hiến đất cho xây dựng NTM là gia đình bà Hoàng Thị Bích Hồng, thôn Bản Phạc, xã Quốc Khánh. Bà Hồng chia sẻ: Qua nghe cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi nhận thấy được những khó khăn của xã về việc tìm quỹ đất xây dựng nhà văn hóa xã. Sau khi bàn bạc thống nhất, gia đình tôi đã tự nguyện hiến trên 1.000 m2 đất để làm nhà văn hóa và không đòi hỏi sự đền bù nào khác với mong muốn sự đóng góp của mình sẽ chung tay xây dựng xã biên giới ngày càng khang trang, sạch đẹp. Hiện nhà văn hóa xã đã trở thành nơi tổ chức hội họp, gặp gỡ, giao lưu của người dân trong xã.

Trong 10 năm qua (2011 – 2021), Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến trên 2.700 m2 đất, đóng góp hơn 4.300 ngày công lao động và tiền mặt giá trị trên 8 tỷ đồng để xây dựng NTM. Tổng nguồn lực đầu tư xây dựng chương trình NTM trên địa bàn xã bao gồm sự đóng góp của Nhân dân và sự đầu tư của Nhà nước trên 100 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều công trình được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp đã tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn, góp phần phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, trụ sở làm việc, trường học, điện, cơ sở hạ tầng nông thôn, nhà ở dân cư, y tế, môi trường…

Đặc biệt, trong chương trình xây dựng NTM, xã đã phát huy lợi thế về kinh tế nông nghiệp nông thôn trên địa bàn, chú trọng chuyển đổi các mô hình sản xuất chuyên canh, các mô hình có hiệu quả kinh tế thấp sang mô hình có hiệu quả kinh tế cao, đem lại nguồn thu nhập và giúp người dân ổn định cuộc sống. Qua đó, nhiều dự án phát triển chăn nuôi và trồng trọt đã ra đời như: trồng cây ăn quả, chăn nuôi gà thả vườn, vịt đầu xanh… Đến nay, trên địa bàn xã có 3 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nếu như thu nhập bình quân của người dân năm 2011 mới đạt 9 triệu đồng/người/năm, thì đến cuối năm 2021 đã tăng lên hơn 36 triệu đồng/người/năm, tăng gần 25%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 – 2020 là 12%, đến thời điểm hiện tại giảm xuống còn 4,16%.

Trung tá Đỗ Văn Phúc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Mã, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết: Đơn vị phụ trách địa bàn 2 xã Quốc Khánh và Đội Cấn (huyện Tràng Định). Thực hiện phong trào “Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn chung sức xây dựng NTM”, cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa khang trang sạch đẹp. Đồng thời, đơn vị đã thực hiện các hoạt động có ý nghĩa như: “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” hỗ trợ chương trình thắp sáng đường thôn; thực hiện có hiệu quả chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi của đồn”… góp phần tạo điều kiện thuận lợi giúp xã Quốc Khánh hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM ở biên cương.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Quốc Khánh đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế – văn hóa – xã hội phát triển. Tháng 12/2021, xã Quốc Khánh đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

Giờ đây, đến xã Quốc Khánh, bộ mặt NTM đã hiện ra với những con đường bê tông xi măng rộng thênh thang, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại dễ dàng; xen kẽ hai bên đường là những nếp nhà cao tầng kiên cố được mọc lên với mái ngói đỏ tươi và những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, góp phần khẳng định chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

NÔNG ĐÌNH QUANG