Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng nông thôn mới ở xã Hoà Bình:

Gian nan với 11 tiêu chí khó

LSO-Xã Hoà Bình nằm ở phía Tây của huyện Chi Lăng với 10 thôn bản và 643 hộ gia đình, gần 2.900 nhân khẩu.

Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cấp uỷ chính quyền xã đã quyết tâm cao trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tạo được sự chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội, môi trường, an ninh trật tự khu vực nông thôn. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến nay, xã mới hoàn thành được 8/19 tiêu chí XDNTM. Các tiêu chí còn lại rất khó để hoàn thành đúng tiến độ đề ra vì thế xã Hoà Bình không còn được chọn là xã điểm XDNTM của huyện như trước đây.

Cây thuốc lá- nguồn thu nhập chính của phần lớn người dân xã Hòa Bình

Theo đó, 8/19 tiêu chí XDNTM mà xã đạt được bao gồm trên tiêu chí: quy hoạch; thuỷ lợi; bưu chính viễn thông; tỷ lệ hộ nghèo (dưới 10%); cơ cấu, tỷ lệ lao động nông nghiệp; hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục; an ninh trật tự. Đối với các tiêu chí còn lại, cấp uỷ, chính quyền xã tỏ ra khá băn khoăn vì còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế.Trong đó vấn đề giao thông luôn là một yếu tố quan trọng trong việc sinh hoạt, giao lưu hàng hoá, phát triển kinh tế của địa phương. Thế nhưng, đến thời điểm này, đây là một trong những tiêu chí xã vẫn chưa đạt được. Sau 3 năm thực hiện với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực huy động từ dân, toàn xã đã hoàn thành được 4.970m đường trục xã (đạt 50%); 2.670m đường trục thôn (đạt 25,4%); 2.760m đường ngõ xóm (đạt 39%). Hiện nay, xã còn khoảng 5.000m đường chưa được bê tông hoá, đi lại rất khó khăn, nhất là tuyến từ trung tâm xã vào thôn Lũng Gio. Chị Vi Thị Nguyệt (thôn Mỏ Ba) cho biết: “Là tuyến đường liên xã được Nhà nước hỗ trợ 100% nhưng đường từ thôn của tôi ra trung tâm xã đến nay vẫn chưa được đầu tư. Người dân đi lại hết sức khó khăn, nhất là vào mùa mưa, đường đất vừa nghiêng, vừa dốc lại trơn bóng như bôi mỡ. Rất nhiều người đã bị trượt ngã vì thế dân trong thôn rất hạn chế việc đi lại vào mùa này.” Được biết, đầu năm 2014, sau khi được cấp 110 tấn xi măng, các thôn đã tổ chức họp dân và thông qua bảng tính chi tiết giá thành, huy động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để làm đường. Theo kế hoạch, ngay sau khi thu hoạch thuốc lá, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân sẽ tập trung làm 550m đường bê tông ở 4 thôn Pa Ràng, Làng Càng 2, Tồng Càn và Đơn Xa. Qua đó cho thấy, xã đã và đang tranh thủ mọi nguồn lực cũng như sự đồng thuận của nhân dân để hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn. Nhưng để tiêu chí này hoàn thành theo đúng lộ trình đặt ra thì cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp huyện và sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với tiêu chí về thu nhập, đến nay xã vẫn chưa đạt do nhiều nguyên nhân. Từ đặc thù địa hình đồi núi dốc, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, điều kiện sản xuất còn phụ thuộc vào thiên nhiên dẫn đến sản phẩm làm ra chủ yếu là sản phẩm thô, chưa qua chế biến nên khó bảo quản, giá trị kinh tế chưa cao. Mặt khác, giá cả vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc, xăng dầu tăng nhanh gây khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất. Hiện nay, thu nhập của gần 90% các hộ gia đình trong xã chủ yếu là từ trồng cây thuốc lá với tổng diện tích lên tới 120 ha. Trong khi giá cả của loại cây này thường xuyên biến động, không giữ được ổn định. Vì thế, trung bình mỗi vụ, các gia đình thu được trên 20 triệu đồng/hộ. Việc chăn nuôi gia cầm không phát triển được. Do đó, bình quân đầu người của xã đến nay chỉ đạt 8 triệu đồng/năm. Tiêu chí về nhà ở cũng chưa đạt được. Toàn xã hiện vẫn còn 14 hộ ở nhà dột nát, chưa đạt chuẩn theo quy định. Đầu năm 2014, xã đã trình lên huyện kinh phí để hỗ trợ 4 nhà, trích từ quỹ xoá nghèo của xã hỗ trợ 1 nhà, phấn đấu xoá tổng số 5 nhà dột nát trong năm nay. Cùng với đó, giáo dục, y tế cũng là hai trong số các tiêu chí mà xã chưa đạt được. Do trạm y tế xã vẫn chưa được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, hạ tầng, chưa đạt chuẩn Quốc gia; trường mầm non có quỹ đất nhưng chưa được đầu tư xây dựng (hiện có 8 lớp nhưng chỉ có 2 phòng học, 6 lớp còn lại phải học nhờ trường THCS và tiểu học)…

Bên cạnh các tiêu chí chưa đạt được, thì việc duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt cũng gặp không ít khó khăn, nhất là tiêu chí về hộ nghèo. Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ xoá nghèo hiệu quả (trung bình mỗi năm giảm hơn 2,5% hộ nghèo; năm 2013 có 25 hộ thoát nghèo) với tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 9,64% nhưng nguy cơ tái nghèo là luôn hiện hữu. Được biết, xã hiện có những gia đình nghèo, đông con được xã hỗ trợ thoát nghèo năm nay nhưng đến năm sau con cái lập gia đình, ra ở riêng  lại có nguy cơ phát sinh thành hộ nghèo mới. Hoặc có những gia đình chính sách, đông con nhưng không có ruộng nương, chỉ trông cậy vào tiền hỗ trợ 1,2 triệu đồng/tháng, đơn cử như gia đình ông Vi Văn Huấn (thôn Đơn Xa)…

Ông Vi Công Hàm, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Ban Thường trực XDNTM của xã cho biết: mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian tới, cấp uỷ chính quyền xã sẽ phấn đấu duy trì các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chung tay góp sức hoàn thành các tiêu chí về đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu hàng hoá, phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời, nghiên cứu, áp dụng những giống vật nuôi, cây trồng mới có năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương vào sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Mong muốn được các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để xã từng bước khắc phục khó khăn, phấn đấu hết năm 2020 cơ bản hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

NGỌC HIẾU