Thứ năm,  19/09/2024
Xây dựng nông thôn mới ở các xã điểm:

Tăng tốc về đích

LSO-Trải qua gần ¾ chặng đường xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2017, đến thời điểm này, các xã điểm của tỉnh đang dồn lực để hoàn thành các tiêu chí cuối cùng.

Đường bê tông ở xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn

Là 1 trong 14 xã điểm của tỉnh phấn đấu về đích NTM năm 2017, đến nay xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng đã đạt 14/19 tiêu chí. Trong 5 tiêu chí chưa đạt, xã xác định tiêu chí môi trường là khó hơn cả. Để hoàn thành tiêu chí này, bên cạnh sự hỗ trợ nguồn lực của nhà nước, xã cũng đã triển khai những giải pháp cụ thể để thực hiện.

Ông Lăng Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh tổ chức tuyên truyền từ xã đến từng hộ gia đình, xã còn phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh mở lớp tập huấn cho 75 hộ sản xuất kinh doanh của xã; tuyên truyền về xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh cho gần 1.000 lượt người. Ngoài ra, xã còn vận động người dân tham gia dọn dẹp đường làng ngõ xóm trên 10km; khơi thông cống rãnh… Đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xã huy động nguồn lực cũng như hỗ trợ thêm một phần kinh phí để xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn. Với những việc làm cụ thể đó, đến nay, tiêu chí môi trường đã cơ bản hoàn thành được các chỉ tiêu quan trọng và dự kiến sẽ sớm hoàn thành trong tháng tới. Hoàn thành được tiêu chí này, cơ bản xã yên tâm về đích năm 2017.

Một xã điểm khác của tỉnh cũng đang quyết tâm về đích NTM trong năm 2017 là xã Chi Lăng, huyện Tràng Định. Tuy nhiên, với số thôn đông (15 thôn), có thôn xa trung tâm, kinh tế khó khăn nên việc thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa của xã gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ở các thôn chung tay, góp sức. Qua đó đã vận động các hộ gia đình hiến khoảng 2.000 m2 đất làm đường giao thông, mở rộng nhà văn hóa thôn; các thôn: Hang Đông, Cốc Cưởm, Bản Chang, Kéo Quang huy động được 445 ngày công và 73,5 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn…Chính vì vậy, thời điểm đầu năm 2017, xã mới chỉ có khoảng 50% số thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn thì đến nay, 13/15 thôn có nhà văn hóa cơ bản đạt chuẩn; 2 nhà văn hóa thôn Đỏong Khọt và Bản Tạm đã được hỗ trợ 50 triệu đồng/thôn để mở rộng, nâng cấp đạt chuẩn.

Cùng với 2 xã kể trên, 12 xã điểm phấn đấu về đích NTM năm 2017 của tỉnh cũng đã không ngừng nỗ lực vượt khó để từng bước hoàn thành các tiêu chí. Sự nỗ lực đó được thể hiện bằng những con số cụ thể. Thời điểm đầu năm 2017, bình quân mỗi xã điểm đạt 11,93 tiêu chí (trong đó có 3/14 xã đạt 15-18 tiêu chí; 8/14 xã đạt 10-14 tiêu chí và 3 xã đạt từ 7-9 tiêu chí). Đến nay, trung bình 14 xã điểm đạt 16 tiêu chí/xã. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ nguồn lực của nhà nước, người dân ở các xã điểm cũng đã đồng lòng, chung sức thực hiện tiêu chí. Cụ thể người dân đã hiến trên 20.000m2 đất; đóng góp trên 80.000 ngày công lao động và đóng góp hàng chục tỷ đồng. Một số xã đã nỗ lực vượt khó và có những bước tiến nhanh như xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng; xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng; xã Chiến Thắng, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn…

Cùng với sự nỗ lực, chủ động của các xã, để các xã điểm nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí còn lại, các ngành chức năng cũng đang tích cực vào cuộc. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Công tác đào tạo, tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM tiếp tục được triển khai đến các xã. Bên cạnh đó, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đaọ xây dựng NTM sẽ tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí ở từng xã được phân công. Từ đó sẽ kịp thời nắm bắt, đặc biệt là các tiêu chí chưa hoàn thành ở các xã để có giải pháp tháo gỡ phù hợp, đảm bảo tiến độ, kế hoạch hoàn thành xây dựng NTM của 14 xã điểm đã đề ra.

TÂN AN