Thứ năm,  19/09/2024

Quyết tâm ở Bình Gia

LSO-Năm 2017 được coi là năm thành công nhất trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Bình Gia. Tiếp đà thắng lợi đó, năm 2018, huyện tiếp tục quyết tâm vượt khó để hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Người dân xã Tân Văn bê tông đường giao thông để nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Dấu ấn năm 2017

Chỉ tính riêng năm 2017, huyện Bình Gia có 2 xã: Tân Văn và Hoàng Văn Thụ về đích xây dựng NTM. Trong khi cả giai đoạn 2011 – 2016, huyện mới chỉ có xã Tô Hiệu về đích. Không những vậy, nhiều chỉ tiêu xây dựng NTM khác của huyện cũng đạt khá cao. Trong đó, huyện đã “xóa” được xã đạt dưới 5 tiêu chí, các xã không phải là xã chỉ đạo điểm trung bình mỗi xã tăng thêm từ 1 – 2 tiêu chí. Qua đó, đến hết năm 2017, toàn huyện có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí; 1 xã đạt 9/19 tiêu chí và 15 xã đạt từ 5 – 7 tiêu chí. Đối với một huyện khó khăn về địa hình, kinh tế như Bình Gia thì việc đạt được kết quả như vậy rất đáng biểu dương.

Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước phải kể đến sự nỗ lực không ngừng, quyết tâm vượt khó của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây. Ông Hoàng Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế, thời gian thực hiện không có nhiều, để thực hiện các tiêu chí (trong đó tập trung chủ yếu tại các xã điểm), UBND huyện cũng như các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung sức tham gia. Cụ thể năm 2017, tổng nguồn vốn đầu tư trên địa bàn thực hiện chương trình xây dựng NTM gần 105,5 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 1,1 tỷ đồng, trên 20.000 ngày công, trên 15.000 m2 đất… Qua đó, hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng. Các tiêu chí liên quan đến sức dân như: giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa thôn, môi trường nhanh chóng được hoàn thành.

Tiếp đà vượt khó

Từ những kết quả đạt được trong năm 2017, bước sang năm 2018, huyện Bình Gia tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Bên cạnh phấn đấu bình quân mỗi xã đạt 8,9 tiêu chí/xã; không để xã nào còn dưới 6 tiêu chí; nâng cao chất lượng các tiêu chí của 3 xã đã đạt chuẩn thì một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM của huyện là đưa xã Mông Ân đạt 19/19 tiêu chí. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi xuất phát điểm của Mông Ân khá thấp, xã khó khăn từ hạ tầng đến thu nhập, hộ nghèo…

Xác định khó nhưng huyện, xã vẫn đặt quyết tâm cao nhất để đạt mục tiêu đề ra. Theo kết quả rà soát mới nhất, hiện xã mới đạt 8/19 tiêu chí. Ông Đào Thế Đông, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thời điểm hiện tại, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, xã Mông Ân đang tập trung họp bàn, rà soát kỹ lưỡng từng chỉ tiêu trong các tiêu chí. Đối với các tiêu chí chưa đạt đã có kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Về nguồn lực, năm 2018 dự kiến nhu cầu vốn để thực hiện các công trình là trên 95 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn chương trình xây dựng NTM là 30 tỷ đồng, còn lại là lồng ghép các nguồn vốn khác.

Ông Hoàng Văn Khoai, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã sẽ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức tham gia. Nhất là những tiêu chí mà người dân có thể tham gia như: giao thông, thủy lợi. Thời điểm này, xã đã và đang kết hợp với phong trào ra quân đầu xuân để triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng. Ví dụ như đường trục thôn, hiện tại, xã đang vận động bà con nhân dân chuẩn bị cát, sỏi để nhận xi măng theo kế hoạch sẽ hoàn thành nốt gần 10 km đường…

Với sự chủ động của huyện, sự nỗ lực, quyết tâm của xã cùng sự chung sức đồng lòng của nhân dân, hy vọng Mông Ân sẽ về đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra. Từ đó góp phần quan trọng vào thành công chung trong thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

TÂN AN