Thứ sáu,  20/09/2024

Bà Tốn người công giáo yêu nước

LSO-Bà Nguyễn Thị Tốn – người công giáo, trú tại số 22, khối Văn Miếu, đường Tổ Sơn, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Đã 78 tuổi nhưng trông bà vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, vận động bà con sống tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng làng xóm văn minh. Chúng tôi đến thăm gia đình bà Tốn, ngôi nhà khang trang, rộng rãi nằm trong con ngõ nhỏ sạch sẽ. Ấn tượng đầu tiên khi vào trong nhà là bà dành những vị trí trang trọng để treo bằng khen, giấy khen và những tấm ảnh trong những lần hoạt động xã hội. Bà vui vẻ kể về công tác xã hội từ trước đến nay, xác định làm là làm, góp sức để phục vụ quê hương đất nước. Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 18 tuổi tham gia đội thanh niên cứu quốc của Lạng Sơn, đến năm 20 tuổi đi dân công hỏa tuyến. Bà từng tham gia Ban chấp hành Hội Phụ nữ của phường và khối Cửa Nam. Hiện nay, vì đã có tuổi nên bà chỉ tham...


LSO-Bà Nguyễn Thị Tốn – người công giáo, trú tại số 22, khối Văn Miếu, đường Tổ Sơn, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Đã 78 tuổi nhưng trông bà vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, vận động bà con sống tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng làng xóm văn minh.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Tốn, ngôi nhà khang trang, rộng rãi nằm trong con ngõ nhỏ sạch sẽ. Ấn tượng đầu tiên khi vào trong nhà là bà dành những vị trí trang trọng để treo bằng khen, giấy khen và những tấm ảnh trong những lần hoạt động xã hội.

Bà vui vẻ kể về công tác xã hội từ trước đến nay, xác định làm là làm, góp sức để phục vụ quê hương đất nước. Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 18 tuổi tham gia đội thanh niên cứu quốc của Lạng Sơn, đến năm 20 tuổi đi dân công hỏa tuyến. Bà từng tham gia Ban chấp hành Hội Phụ nữ của phường và khối Cửa Nam. Hiện nay, vì đã có tuổi nên bà chỉ tham gia vào Hội Chữ thập đỏ và Hội Người cao tuổi của khối Cửa Nam.
Ngoài hoạt động xã hội, bà Tốn còn là người phụ nữ của gia đình nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, gia đình bà và bà con xứ đạo đã yên tâm sản xuất, bảo ban nhau làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Vay vốn để chăn nuôi lợn, gà, mỗi năm nhà bà nuôi từ 8 – 10 con lợn, chịu khó xin nước rác và tự chi phí nên việc chăn nuôi lợn đem lại 20 – 30 triệu đồng/năm cho gia đình. Bà quan niệm, mình có làm tốt thì con cháu mới noi theo. Gia đình bà có 7 người con, đều đã trưởng thành, 5 người con là đảng viên. Dù vậy nhưng bà vẫn luôn nhắc nhở các con, là đảng viên lại là người công giáo thì càng phải gương mẫu, nâng cao ý thức trách nhiệm “kính Chúa yêu nước”. Trong nhà là vậy, nhưng khi có việc trong xóm, ngoài ngõ hay ở nhà thờ bà đều sắp xếp việc nhà, vận động bà con giáo dân tham gia. Đến nay, các phụ nữ giáo dân trong khối đều tham gia vào các đoàn thể. Bà Tốn tâm sự, nghe được nhiều thì mới hiểu nhiều và càng phải cùng nhau cố gắng. Người già làm gương cho trẻ nhỏ, bố mẹ làm gương cho con cái để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Với những gì bà Tốn đã làm cho gia đình và xã hội, từ năm 1992 – 2008 bà liên tục được nhận nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào người công giáo yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ; người cao tuổi tiêu biểu trong sự nghiệp ổn định chính trị – xã hội ở cơ sở…

Thanh Hòa