Thứ hai,  08/07/2024

Bí thư chi bộ, trưởng thôn hết lòng vì việc chung

– “Luôn nhiệt tình, tâm huyết trong công việc, khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động”, đó là lời nhận xét của nhiều người dân khi nói về anh Chu Văn Thưởng (sinh năm 1986), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nặm Rạt, xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan.

Anh Chu Văn Thưởng trao đổi, chia sẻ thông tin với người dân

Những ngày trung tuần tháng 10/2023, chúng tôi có dịp đến công tác tại thôn Nặm Rạt, xã Tân Đoàn. Tại đây, chúng tôi được gặp gỡ anh Chu Văn Thưởng – một bí thư chi bộ thôn nhiệt huyết, hết lòng vì việc chung.

Năm 2015, được sự tin tưởng, tín nhiệm của đảng viên trong chi bộ, anh Thưởng được bầu làm bí thư chi bộ thôn. Năm 2021, anh đảm nhiệm chức vụ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nặm Rạt. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các văn bản, tích lũy, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí bí thư chi bộ khác. Trước những vấn đề mà người dân trong thôn quan tâm, anh đều đưa ra chi bộ bàn bạc, thảo luận để tìm hướng giải quyết hợp lý nhất.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường được bê tông hóa khang trang, sạch sẽ, anh Thưởng chia sẻ: Trước đây, thôn Nặm Rạt là một trong những thôn đặc biệt khó khăn. Khi đó đường đi lại còn nhiều khó khăn, xác định muốn người dân tin tưởng noi theo, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, năm 2021, tôi đã hiến trên 400 m2 đất vườn của gia đình để làm đường giao thông. Nhờ đó, nhiều hộ dân trong thôn đã đồng thuận hiến đất. Đầu năm 2022, tuyến đường liên thôn dài hơn 1 km đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ngoài ra, từ năm 2018 đến nay, người dân trong thôn đã hiến gần 6.000 m2 đất, đóng góp hơn 500 triệu đồng và trên 8.000 ngày công để sửa chữa và bê tông hóa được hơn 1.000 m đường trục thôn và trên 4.000 m đường nội đồng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần mang đến diện mạo mới cho thôn. Đến nay, trên 90% tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa.

Bên cạnh đó, anh Thưởng còn tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung phát triển kinh tế từ cây hồi. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Đến nay, thôn chỉ còn 6 hộ nghèo, giảm 41 hộ so với năm 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm, tăng 14 triệu đồng/người/năm so với năm 2015.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh Thưởng luôn đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu, việc gì cũng cố hết sức, làm hết mình. Từ cuối năm 2019, anh đã lập các nhóm trên mạng xã hội zalo, để thường xuyên cập nhật thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, lan tỏa những mô hình kinh tế hay và kịp thời công khai thu, chi các khoản quỹ. Với cách làm đó, mọi việc của thôn đều được công khai, minh bạch, góp phần tạo thêm sự gắn bó, đoàn kết giữa các gia đình trong thôn.

Không chỉ nhiệt huyết với công việc chung, anh Thưởng cũng là tấm gương phát triển kinh tế tại mảnh đất quê hương. Tận dụng diện tích đất rừng của gia đình, anh đã trồng và chăm sóc trên 2 ha hồi, mỗi năm cho thu hoạch từ 1 đến 3 tấn hồi. Năm 2018, anh mở thêm xưởng cơ khí để phục vụ nhu cầu của bà con trong và ngoài xã. Từ xưởng cơ khí và mô hình hồi, mỗi năm, anh thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 4 lao động tại địa phương.

Ông Liễu Văn Chắc, Chủ tịch UBND xã Tân Đoàn nhận xét: Không chỉ là đảng viên gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực, anh Chu Văn Thưởng còn là tuyên truyền viên “một vai gánh hai nhiệm vụ” đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Anh luôn nhiệt tình lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để tìm cách giải quyết, đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã những nội dung, ý kiến chính đáng nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Với những nỗ lực và cố gắng đó, từ năm 2016 đến nay, anh Thưởng luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tháng 4/2023, anh được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Huyện ủy Văn Quan tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tháng 7/2023, anh xuất sắc đạt giải nhất tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp huyện và giành giải khuyến khích tại hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp tỉnh.

MAI LINH