Thứ hai,  08/07/2024

Nữ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nhiệt tình, trách nhiệm

Chị Đinh Thị Hiếu (bên trái) hướng dẫn tổ viên vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế

Hơn 14 năm qua, với vai trò là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn 6, xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định, chị Đinh Thị Hiếu (sinh năm 1982) luôn nhiệt tình với công việc, bám sát và quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn, giúp nhiều hộ nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên ổn định cuộc sống.

Năm 2009, chị Đinh Thị Hiếu được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ TK&VV thôn 6 do Hội Cựu chiến binh xã quản lý. Với vai trò đó, chị Hiếu luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm là cầu nối tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

Chị Hiếu cho hay: Thời điểm đó, tổ trưởng cũ chiếm dụng xâm tiêu tiền lãi của tổ viên và bỏ trốn khỏi địa phương nên tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy để vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Ngoài ra, đa số người dân chưa mạnh dạn vay vốn, nhiều người đã vay thì chậm trả lãi và chưa hoàn vốn theo quy định. Để người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của nguồn vốn tín dụng chính sách, tôi và các thành viên trong tổ thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động bà con, giúp họ thay đổi nhận thức, vay vốn phát triển kinh tế, chấp hành các quy định của ngân hàng trong việc trả nợ, trả lãi.

Bên cạnh đó, chị luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong tổ. Từ đó, hướng dẫn, tư vấn cho bà con những chương trình tín dụng phù hợp để vay vốn làm ăn. Hiện nay, đa số các tổ viên đều vay vốn để trồng rừng, chăn nuôi. Đặc biệt, với vai trò là Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn, chị luôn thực hiện tốt các chỉ đạo từ cấp trên, các văn bản hướng dẫn của ngân hàng, chấp hành nghiêm túc quy trình tín dụng của NHCSXH. Chị cùng các thành viên trong tổ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích; xây dựng quy định thu lãi từ hộ vay nộp vào ngày 18 hằng tháng để nộp cho ngân hàng đúng lịch giao dịch; tổ chức các buổi họp bình xét cho vay bảo đảm công khai, đúng đối tượng; hằng tháng duy trì họp tổ để tuyên truyền về các chương trình cho vay mới, để các tổ viên có dịp trao đổi kinh nghiệm, cách làm trong sử dụng nguồn vốn vay; thành lập nhóm trên Zalo để trao đổi thông tin, nhắc nhở các hộ vay nộp lãi, nợ đến hạn kịp thời…

Nhờ những cách làm đó, ý thức của các tổ viên ngày càng được nâng lên, hằng tháng, các tổ viên đều chấp hành rất tốt việc nộp tiền lãi, không có trường hợp tổ viên nào nợ tiền lãi, trong tổ không có trường hợp vay vốn để nợ vay quá hạn. Hiện tổ TK&VV thôn 6 có 28 tổ viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 2 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều hộ ở thôn đã vươn lên thoát nghèo.

Điển hình như gia đình bà Nông Thị Phen, năm 2016, được sự tư vấn, hướng dẫn của chị Hiếu, bà Phen đã  vay 30 triệu đồng để đầu tư trồng rừng, nuôi ong. Hiện gia đình bà duy trì hơn 100 tổ ong, trồng được trên 5 ha rừng cho thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí). Năm 2018, gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo. Bà Phen chia sẻ: Để có được thành quả như ngày hôm nay, tôi rất cảm ơn chị Hiếu là Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ gia đình tôi vay vốn vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình sử dụng vốn vay, có bất cứ khó khăn gì, tôi đều được chị hướng dẫn, tư vấn kịp thời.

Không chỉ gia đình bà Phen, từ nguồn vốn vay, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Nếu như thời điểm năm 2009, trong tổ còn có 15 hộ nghèo thì đến nay, tổ của chị Hiếu quản lý chỉ còn 4 hộ nghèo. Đặc biệt, tổ TK&VV do chị Hiếu quản lý có tỷ lệ trả lãi luôn đạt 100%, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên gửi tiền tiết kiệm định kỳ hằng tháng. Không chỉ là tổ trưởng tổ TK&VV nhiệt tình, trách nhiệm, từ năm 2020, chị còn được người dân trong thôn bầu làm trưởng thôn 6, từ đó chị luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, được bà con tin tưởng, quý mến.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tràng Định cho biết: Bằng sự tận tâm, hết lòng vì công việc, những năm qua, tổ TT&VV do chị Hiếu quản lý không ngừng phát triển về dư nợ và thành viên. Tổ hoạt động rất hiệu quả, các tổ viên vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, có ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định.

Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, nhiều năm liền, chị Đinh Thị Hiếu được NHCSXH tỉnh, UBND huyện, xã khen thưởng trong công tác quản lý vốn vay. Năm 2022, chị Hiếu được Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

HIỂU LAM