Thứ năm,  19/09/2024

Khánh thành nhà máy sản xuất xe bus lớn nhất Việt Nam

Ngày 8-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đến dự lễ khánh thành Nhà máy Bus Thaco tại Khu phức Sản xuất và lắp ráp ô-tô Chu Lai - Trường Hải (đóng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Đây là nhà máy sản xuất và lắp ráp xe bus lớn nhất tại Việt Nam, với công suất 20 nghìn xe/năm.

Nhà máy Bus Thaco (do Công ty CP Ô-tô Trường Hải – Thaco làm chủ đầu tư) là nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus lớn nhất Việt Nam được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40%. Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9-2016, với tổng mức đầu tư hơn bảy nghìn tỷ đồng, trên diện tích khu đất 17 ha.

Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương cho biết, Nhà máy Bus Thaco có hệ thống nhà xưởng rộng 8 ha, công suất 20 nghìn xe/năm cùng hệ thống sản xuất, lắp ráp theo công nghệ tự động hiện đại nhất hiện tại và hệ thống xử lý nước thải tự động quy mô. Đặc biệt, Nhà máy được trang bị hệ thống sơn tĩnh điện tự động quy mô lớn nhất Đông – Nam Á và là một trong 22 dây chuyền sơn hiện đại nhất trên thế giới.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của Thaco.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Công ty CP Ô-tô Trường Hải và tỉnh Quảng Nam. Phó Thủ tướng cho rằng: Nhà máy xe Bus Thaco ra đời ngày hôm nay là một bước đột phá trong việc chinh phục khách hàng khó tính trong nước và khu vực; tạo ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng mang thương hiệu Việt Nam, có tỷ lệ nội địa hóa cao; góp phần cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – địa phương ở địa phương và cả nước.

Phó Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới, Công ty CP Ô-tô Trường Hải cần nâng cao năng lực đầu tư, quản lý, sản xuất; tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả quản trị; chủ động phát triển công nghiệp hỗ trợ, hình thành mạng lưới doanh nghiệp vệ tinh để tăng tính cạnh tranh và tạo thêm nhiều sản phẩm ô-tô mang thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến người lao động, chất lượng nguồn nhân lực và bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Nam cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó có Công ty CP Ô-tô Trường Hải để doanh nghiệp và người dân đầu tư làm ăn có hiệu quả; hướng đến xây dựng Quảng Nam trở thành một trung tâm về sản xuất và lắp ráp ô-tô của khu vực miền trung và cả nước.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sẽ tiếp tục có các chính sách, cơ chế nhằm tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi để huy động mọi nguồn lực phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam ngày càng vững mạnh.


Lễ ký kết các thỏa thuận xuất khẩu xe ra nước ngoài.

Tại buổi lễ, đã diễn ra lễ ký kết các thỏa thuận thương mại giữa Công ty cổ phần Ô-tô Trường Hải với các đối tác để xuất khẩu 1.150 xe Bus Thaco sang: Thái-lan, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Campuchia…


Cơ sở sản xuất xe Bus Thaco.

Theo Nhandan