Thủ tục đơn giản, nhanh gọn

Việc chia rõ màu sắc biển số nhằm tạo thuận lợi, giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh vận tải. Khi xe kinh doanh vận tải sử dụng biển số màu vàng, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng phát hiện nếu có vi phạm; thuận tiện cho việc quản lý, tổ chức giao thông. Bên cạnh đó, lâu nay có tình trạng ô tô kinh doanh theo kiểu “xe dù, bến cóc” trốn thuế, phí gây mất trật tự giao thông đô thị, cạnh tranh bất bình đẳng với kinh doanh vận tải chân chính. Do vậy, việc đổi màu biển số là cần thiết, góp phần lập lại trật tự hoạt động vận tải, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, cùng với đó Nhà nước sẽ có điều kiện thu được đầy đủ thuế.

Nguyên nhân khiến nhiều chủ xe chưa đi làm thủ tục đổi biển số là do “nghe nói” thủ tục rườm rà, phức tạp, mất thời gian. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến doanh thu của ngành vận tải, nhiều lái xe ngại chi phí đổi biển số cao nên chưa thực hiện. Có mặt tại Cơ sở đăng ký xe số 1, Đội Quản lý xe, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội, anh Phùng Khắc Khang ở 33 Lý Thường Kiệt, phường Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội), là lái xe công nghệ Grab, cho biết: “Hiện nay, có một số thông tin cho rằng phải có giấy phép kinh doanh cá nhân mới được cấp, đổi biển số màu vàng. Tuy nhiên, khi đến đây tôi mới biết đó là thông tin sai. Các thủ tục rất nhanh gọn, không mất nhiều thời gian và chi phí đổi biển cũng rất hợp lý. Hơn nữa, sau này khi không kinh doanh tôi vẫn có thể chuyển lại biển số màu trắng”.

Đừng để “nước đến chân mới nhảy”
Người dân làm thủ tục đổi biển số xe tại Cơ sở đăng ký xe số 1, Đội Quản lý xe, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội. 

Phí đổi biển số xe được quy định rõ tại Điều 5, Thông tư số 229/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Hiện nay, mỗi phương tiện đổi biển số sẽ phải nộp phí 150.000 đồng (gồm cả đổi giấy đăng ký xe). Bên cạnh đó, khi đổi biển số, chủ xe không cần mang phương tiện đến cơ quan công an và cũng không phải cà số máy, số khung, thủ tục hoàn thành trong ngày. Trong quá trình đổi biển số, các phương tiện vẫn hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: “Đổi màu biển số ô tô kinh doanh vận tải là một sự tiến bộ, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng, tạo sự công bằng cho hoạt động kinh doanh. Tại Hà Nội hiện nay, 50% xe taxi truyền thống thuộc các doanh nghiệp vận tải đã đổi sang biển số màu vàng”.

Không để ùn ứ dịp cuối năm

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), toàn quốc có hơn 1,6 triệu xe kinh doanh vận tải gồm xe khách, xe tải, taxi cần phải đổi sang biển số màu vàng. Tuy nhiên, hiện nay số lượng xe đã thực hiện đổi biển số còn ít. Tại Hà Nội mới chỉ thực hiện được gần 23.000 xe (trong khi số lượng xe taxi tại Hà Nội là gần 100.000 cùng khoảng 47.000 xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi). Trước thực tế này, Cục CSGT đã có văn bản gửi các hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi, đôn đốc các doanh nghiệp vận tải triển khai thực hiện đúng quy định. Theo quy định tại điểm đ, khoản 7, Điều 30, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, nếu không thực hiện đổi biển số sang màu vàng đúng thời hạn, cá nhân và doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, phạt tiền 2-4 triệu đồng đối với cá nhân; 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô không thực hiện đúng quy định về biển số.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục CSGT cho biết: “Nếu các chủ xe không chủ động làm thủ tục đổi biển sẽ dẫn đến tình trạng ùn hồ sơ vào thời điểm cuối năm, không giải quyết kịp thời, ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Chúng tôi đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy quá trình cấp, đổi biển số. Thời gian tới, Cục CSGT sẽ mở thêm một kênh thông tin trên cổng thông tin điện tử của cục để tiếp nhận kịp thời các thông tin về cấp, đổi biển số xe. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các điểm đăng ký xe thuộc các phòng CSGT sẽ tăng cường làm việc thêm vào các ngày thứ bảy và chủ nhật”.