Thứ sáu,  05/07/2024

Samsung từ bỏ kế hoạch tung ra dải sản phẩm ô tô điện riêng

Samsung sẽ không phát triển thương hiệu ô tô điện của riêng mình do nhận thấy khó đạt lợi nhuận bền vững, đồng thời e ngại sẽ phát sinh xung đột lợi ích với những khách hàng quan trọng của hãng.

Samsung SDI đang là nhà cung cấp pin cho xe điện thuộc nhóm đầu thế giới.

Quyết định mới của Samsung khiến nhiều người ngạc nhiên, trong bối cảnh thị trường xe điện đang đặc biệt sôi động. Những tín hiệu tích cực khiến thị trường ô tô điện được dự báo sẽ phát triển đột biến trong những năm tới đây.

Trong khi đó, những lợi ích về phát thải cũng như sự hậu thuẫn của các khoản trợ cấp chính phủ khiến ô tô điện có sức hút không chỉ đối với các thương hiệu ô tô truyền thống, mà cả những công ty công nghệ hàng đầu – bao gồm cả đối thủ chính của Samsung là Apple. Vào lúc này, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang có những bước tiến vững vàng trong tiến trình phát triển xe điện, rất tích cực chiêu mộ các chuyên gia có liên quan.

Tuy nhiên, Korea Times dẫn lời một lãnh đạo cao cấp của Samsung cho biết, lý do quan trọng khiến hãng điện tử Hàn Quốc không tham gia chạy đua trên sân chơi mới là để bảo đảm tránh bất kỳ xung đột lợi ích nào với khách hàng và khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất vốn đang là nguồn doanh thu chính.

Dễ thấy, kinh nghiệm này được Samsung đúc rút từ cuộc chiến kiện tụng kéo dài hơn một thập kỷ với Apple – vốn cũng là khách hàng hàng đầu của Samsung trong lĩnh vực bán dẫn. Việc dồn mọi nguồn lực để cố gắng vượt lên Apple trong cuộc đua điện thoại thông minh đã khiến Samsung vô tình làm tổn thương khách hàng của chính mình, gián tiếp ảnh hưởng tới lợi nhuận và quan hệ làm ăn.

Việc tập trung đáp ứng các đơn hàng đến từ đối tác doanh nghiệp là lựa chọn hợp lý, bởi thực tế nhóm khách hàng này của Samsung cũng không thiếu các thương hiệu ô tô điện.

Samsung SDI hiện cung cấp pin xe điện cho nhiều thương hiệu lớn, như BMW. Công ty này cũng có kế hoạch bắt tay cung cấp pin cho Stellantis – liên minh đang sở hữu 16 thương hiệu ô tô lớn bao gồm cả Fiat, Chrysler, Peugeot, Ram…

Về phần mình, Samsung Display cung cấp màn hình cho các nhà sản xuất ô tô và đơn vị thành phần Samsung Electro-Mechanics, mà Tesla là một trong những khách hàng quan trọng.

Trong khi đó, Samsung Electronics vẫn là nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới – thứ có mặt trong mọi chiếc ô tô xuất xưởng ngày nay.

Mặt khác, để sản xuất ra một chiếc ô tô điện hoàn chỉnh sẽ mất rất nhiều công sức, đặc biệt là trong việc thiết kế và xử lý các bài toán kinh doanh. Samsung từng có nhiều nỗ lực tham gia ngành công nghiệp ô tô, nhưng không có thành công nổi bật.

Theo Hanoimoi