Kết quả đầy ấn tượng mà Trung Quốc có được là nhờ nhu cầu đối với mặt hàng xe điện ngày càng lớn và doanh số xuất khẩu sang Nga tăng. Những loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe điện, rất được ưa chuộng. Doanh số xuất khẩu những mặt hàng này đã tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái lên 380.000 chiếc trong quý I và chiếm khoảng 40% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc.

Mặt khác, ô tô Trung Quốc cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường Nga. So với năm ngoái, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3-2023 đã tăng gấp 3 lần lên 140.000 chiếc. Nga đã trở thành thị trường xuất khẩu ô tô quan trọng hàng đầu của Trung Quốc.

Một nhà máy của SAIC Motor ở Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia 
Một nhà máy của SAIC Motor ở Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia 

Hơn một năm sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các lệnh trừng phạt đã khiến nhiều doanh nghiệp ô tô lớn của phương Tây dần rút khỏi thị trường này. Tận dụng cơ hội, nhiều nhà sản xuất xe hơi của Trung Quốc đang mở rộng thị phần, lấp đầy khoảng trống tại thị trường Nga.

Trước năm 2020, khả năng xuất khẩu ô tô tại Trung Quốc chỉ đạt trung bình khoảng 1 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, sau năm 2021, số lượng xe hơi xuất khẩu của nước này tăng trưởng vượt bậc lên hơn 2 triệu chiếc. Vào năm 2022, Trung Quốc vượt qua Đức, trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới. Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu 3,2 triệu xe vào năm 2022, trong khi Đức chỉ xuất khẩu 2,6 triệu xe.

Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong quý II-2023. Tính riêng 4 tháng đầu năm nay, các hãng xe hơi Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 1,37 triệu xe. Tháng 4 vừa qua, 376.000 ô tô đã được xuất khẩu ra nước ngoài, tăng 3,3% so với tháng 3 và tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/trung-quoc-tro-thanh-nuoc-xuat-khau-o-to-nhieu-nhat-the-gioi-729243