Thứ sáu,  05/07/2024

Ẩn họa cháy nổ từ những khu nhà trọ

LSO-Từ một số vụ cháy nhà trọ xảy ra trong thời gian gần đây tại các thành phố lớn trong nước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ẩn họa cháy nổ ở các nhà trọ. Thành phố Lạng Sơn cũng không nằm ngoài cảnh báo này.  


Người thuê trọ (tại khối 8, phường Vĩnh Trại) nấu ăn bằng bếp gas
ngay trong nhà trọ

Cháy nổ trực chờ

Thành phố Lạng Sơn có khá nhiều khu vực cho thuê phòng trọ, nhất là tại địa bàn 5 phường nội thành. Mặc dù không có số liệu thống kê chính xác nhưng số lượng phòng trọ cho thuê ở địa bàn thành phố không phải ít.

Đơn cử phường Vĩnh Trại có 39 khu nhà trọ với trên 100 phòng cho thuê; phường Đông Kinh có gần 20 khu nhà trọ với khoảng 70 phòng; toàn thành phố có 2.311 hộ đăng ký tạm trú với trên 9.600 nhân khẩu, trong đó trên 80% hộ, nhân khẩu đăng ký tạm trú sinh sống trong nhà trọ cho thuê. Đa số các khu nhà trọ dành cho người có thu nhập thấp, sinh viên hoặc người ở nơi khác chuyển đến sinh sống.

Do các khu vực phòng trọ cho thuê đã xây dựng lâu năm, xây tạm nên cơ sở vật chất xuống cấp, chủ yếu là nhà cấp 4, mái lợp fibro xi măng;  nhiều căn phòng trọ nhỏ hẹp liền kề nhau, mỗi phòng chỉ có diện tích khoảng 10 – 12 m2, thậm chí nhiều phòng chỉ vọn vẹn vài mét vuông; người thuê sử dụng phòng trọ làm nơi ở, đun nấu nên nguy cơ cháy nổ rất cao.

Vào đầu tháng 10/2018, chúng tôi có dịp dạo qua các khu nhà trọ tại ngõ 1B đường Đèo Giang, phường Chi Lăng. 100% dãy nhà trọ ở đây là nhà cấp 4, mỗi phòng trọ chỉ vài mét vuông đến hơn 10 m2. Đa số người thuê trọ ăn ở, sinh hoạt, đun nấu trong phòng.

Nguy hiểm hơn, một số hộ lập bàn thờ, thắp nhang trong phòng trọ. Chị Trần Thị Hoan, thuê trọ trong khu vực này kể: “Căn phòng tôi thuê chưa đến 10 m2; đây vừa là phòng khách, phòng ngủ, bếp nấu ăn, nhà để xe. Hệ thống điện ở đây cũng không đảm bảo nên thường xuyên hư hỏng, chập cháy”.

Người thuê trọ tại 1 khu nhà trọ (thuộc khối 8, phường Vĩnh Trại)
có hệ thống điện không đảm bảo yêu cầu, thường xuyên xảy ra chập, cháy

Còn tại một dãy trọ thuộc đường Ngô Quyền, khối 8, phường Vĩnh Trại; hệ thống đường dây điện chằng chịt. Trong mỗi phòng, mỗi hộ đều sử dụng nhiều ổ cắm các thiết bị điện: như ti vi, quạt, nồi cơm điện, siêu đun nước… Cả dãy trọ duy nhất chỉ có 1 cửa ra vào, không có lối thoát nạn và thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Bà Nguyễn Thị Năm, chủ nhà trọ kể: “Mỗi phòng trọ ở đây chỉ có giá 500.000 đồng/tháng. Rẻ như vậy việc đầu tư cho khu trọ khang trang, đầy đủ thiết bị PCCC sẽ đội giá thuê phòng, ảnh hưởng đến cuộc sống của  các hộ đến thuê”.

Không nên thờ ơ

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành trong nước nhất là tại một số thành phố lớn xảy ra các vụ cháy kinh hoàng ở khu vực nhà trọ cho thuê.

Gần đây nhất vào chiều tối 17/9/2018, một vụ cháy lớn xảy ra ở khu vực gần cổng Bệnh viện Nhi Trung ương, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Đám cháy đã thiêu rụi 19 căn nhà gồm 31 hộ với 99 nhân khẩu bị thiệt hại và khiến 2 người tử vong. Cơ quan chức năng xác định dãy nhà trọ gần đó là nơi bắt nguồn vụ hỏa hoạn.

Được biết, thời gian qua, công tác quản lý phòng trọ chủ yếu giao UBND cấp xã, phường quản lý. Công tác PCCC được các cấp, ngành chức năng quan tâm tuy nhiên vẫn chưa được thường xuyên, sát sao.

Ông Hoàng Văn Cảnh, Chủ tịch UBND phường Đông Kinh cho biết: Phường mới thành lập được 2 cụm dân cư PCCC tại khối 1 và khối 9. Công tác tuyên truyền PCCC chưa thường xuyên và theo chuyên đề mà chủ yếu lồng ghép vào các cuộc họp tổ, khối nên hiệu quả chưa cao. Thời gian tới, UBND phường sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát và nhắc nhở các chủ nhà trọ đảm bảo điều kiện về PCCC, cảnh báo người thuê trọ về nguy cơ cháy từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa.

Trung tá Phạm Huy Tâm, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh cho biết: Theo quy định, việc kiểm tra an toàn PCCC nói chung trong đó có kiểm tra an toàn PCCC đối với khu vực nhà trọ cho thuê do người đứng đầu cơ sở, chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện thực hiện nên từ trước đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC chưa kiểm tra cuộc nào đối với khu vực kinh doanh phòng trọ.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, thành phố Lạng Sơn chưa có vụ cháy khu vực nhà trọ nào xảy ra. Song với nguy cơ tiềm ẩn như hiện nay thì việc PCCC tại khu vực nhà trọ là hết sức cần thiết. Để làm tốt công tác này, hơn ai hết vẫn là ý thức bảo vệ mình và bảo vệ người xung quanh của chủ nhà và người thuê trọ.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh khuyến cáo: Chủ nhà trọ cần tăng cường tuyên truyền về PCCC đến người thuê trọ; thường xuyên kiểm tra, phát hiện các thiết bị dễ cháy để kịp thời bổ sung, thay thế tránh gây quá tải; lắp đặt hệ thống điện đảm bảo yêu cầu tại các phòng; trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC và có cửa thoát nạn tại khu trọ.

Người thuê trọ không nên dùng nhiều thiết bị điện cùng lúc và cùng 1 ổ cắm; hạn chế sử dụng vật liệu dễ cháy để ốp tường, trần, vách ngăn; không thắp hương trong nhà trọ. Cách xa nơi đun nấu, bếp gas nguồn sinh nhiệt với xe máy, chất lỏng dễ gây cháy; nên trang bị 1 hoặc 2 bình chữa cháy xách tay tại phòng trọ.

MINH ĐỨC