Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Hóa giải mâu thuẫn, gắn kết cộng đồng nhờ công tác hòa giải

(LSO) – Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Sơn luôn quan tâm thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở (HGCS) với 75,53% vụ việc phát sinh ở cơ sở được hòa giải thành (cao hơn 6,53% so với tỷ lệ bình quân của toàn tỉnh). Qua đó góp phần gắn kết tình cảm, giữ gìn an ninh trật tự ở từng thôn, bản.

   Giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở  

Ngày 28/3/2019, UBND xã Quỳnh Sơn nhận được đơn kiến nghị của ông Dương Công Bền (thôn Tân Sơn) phản ánh việc cống thoát nước tại khu Mỏ Háy (giáp ranh hai xã Quỳnh Sơn và Long Đống) bị ông Dương Doãn Bảo (cùng thôn) dùng đất đá lấp, gây nguy cơ ngập úng, ảnh hưởng đến hoa màu của các hộ gia đình. Ngay sau đó, đại diện UBND xã Quỳnh Sơn và Long Đống cùng tổ trưởng tổ hòa giải thôn Tân Sơn đến hiện trường và làm việc trực tiếp với hai gia đình. Sau khi phân tích rõ tình hình và hậu quả của việc lấp cống thoát nước, gia đình ông Dương Doãn Bảo đã hiểu và chấp thuận khơi thông lại dòng chảy, khôi phục lại tình trạng của đất.

Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Quỳnh Sơn và Tổ Hòa giải thôn Tân Sơn bàn bạc, thẩm định thông tin trước khi tiến hành hòa giải

Ông Dương Doãn Thọ, cán bộ tư pháp – hộ tịch xã Quỳnh Sơn cho biết: Các mâu thuẫn phát sinh thường liên quan đến tranh chấp đất ruộng, đất vườn, sản xuất nông nghiệp… Trên cơ sở đó, chúng tôi đã tích cực nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật để hỗ trợ, nâng cao kỹ năng hòa giải. Từ năm 2018 đến nay, cán bộ xã đã tham gia hòa giải thành công 6/6 vụ mâu thuẫn ở cơ sở.

Hơn 5 năm làm công tác hòa giải, ông Hoàng Đình Đô, Tổ trưởng Tổ hòa giải khối Lê Hồng Phong, thị trấn Bắc Sơn chia sẻ: Gần 30 năm sinh sống ở đây, tôi hiểu rõ từng hộ gia đình. Khi tham gia hòa giải, tôi luôn lắng nghe, sau đó phân tích và vận động các hộ hóa giải mâu thuẫn. Nhờ đó, các vụ việc được hòa giải kịp thời, có lý có tình và đúng quy định pháp luật. Thời gian gần đây, khi có mâu thuẫn, phần lớn người dân trong khu phố đã tìm đến tổ hòa giải để được giúp đỡ, qua đó hạn chế được các vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở.

Thực tế trên cho thấy, tổ hòa giải ở các thôn, khối phố đã thực hiện tốt công tác HGCS, giải quyết  mâu thuẫn phát sinh, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tại hội nghị Tổng kết 5 năm thi hành Luật HGCS, huyện Bắc Sơn có 1 tập thể, 1 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác HGCS.

   75,53% vụ việc hòa giải thành

Đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Sơn có tổng số 219 tổ hòa giải với 1.671 hòa giải viên thôn, khối phố. Để nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên, trong 9 tháng đầu năm 2019, UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật về HGCS, Bộ luật Hình sự, Luật Hôn nhân và gia đình cho hơn 400 tổ trưởng, tổ viên các tổ hòa giải thôn, khối phố trên địa bàn.

Cùng với đó, từ năm 2014 đến nay, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện đã phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật về HGCS được 1.800 cuộc, thu hút trên 170.000 lượt người tham gia; tuyên truyền bằng xe lưu động được 20 lượt; biên tập in sao 44 đĩa CD cung cấp cho các xã, thị trấn…

Nhờ đó, chất lượng hoạt động HGCS ngày càng được nâng cao. Đội ngũ hòa giải viên nhận thức được rõ vai trò trách nhiệm của mình, tích cực nghiên cứu, học tập trau dồi để thực hiện công tác HGCS ngày càng tốt hơn. Từ năm 2014 đến nay, các tổ HGCS đã tiếp nhận 1.218 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 920 vụ việc, đạt tỷ lệ 75,53%. Trong 9 tháng đầu năm 2019, các tổ hòa giải trên địa bàn toàn huyện đã tham gia hòa giải thành công 154/178 vụ, đạt tỷ lệ 86,51%.

Bà Đàm Hồng Hoa, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Thời gian tới, phòng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện các giải pháp nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn về công tác HGCS. Đồng thời củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên cơ sở; nhân rộng mô hình các tổ hòa giải điển hình tiên tiến; kiểm tra, hướng dẫn nâng cao chất lượng HGCS, giảm các vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong khu dân cư, góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

NGỌC HIẾU