Thứ sáu,  20/09/2024

Phường Chi Lăng: Giải quyết mâu thuẫn, đoàn kết dân cư

(LSO) – Cùng với sự phát triển của quá trình đô thị hóa, các vụ việc về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình càng tăng lên. Do đó, để hòa giải mâu thuẫn ngay từ cơ sở, UBND phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực.

   Tránh chuyện “bé xé ra to”

Có dịp được gặp và trò chuyện với tổ viên tổ hòa giải của phường Chi Lăng, chúng tôi mới hiểu rõ hơn công việc, sự khéo léo giải quyết tranh chấp trong nhân dân của những người “vác tù và hàng tổng”. Ông Lê Phát Trọng, tổ viên tổ hòa giải khối Trần Quang Khải, phường Chi Lăng kể: Do địa thế xây nhà trên đất đồi nên bức tường của một hộ gia đình trong khối gây mất an toàn cho hộ gia đình dưới chân đồi. Hai bên có lời qua tiếng lại, xích mích với nhau. Tổ hòa giải của chúng tôi đã kịp thời đến tận nơi xảy ra vụ việc, khảo sát thực tế, phân tích lý lẽ cho hai bên, kết quả, hộ gia đình trên đồi đã giằng tường cẩn thận, đồng thời viết cam kết sẽ chịu trách nhiệm, đền bù cho hộ gia đình bên dưới nếu xảy ra sập đổ. Trong năm 2019, tổ chúng tôi đã hòa giải thành công 7/8 vụ việc, 1 vụ vượt thẩm quyền nên đã gửi lên phường để giải quyết.

Tổ viên tổ hòa giải khối Trần Quang Khải, phường Chi Lăng tuyên truyền pháp luật cho người dân

Tưởng chừng chỉ là những câu chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày của người dân như: tranh chấp đất đai, lối đi chung, mâu thuẫn hôn nhân – gia đình, trộm cắp vặt, va quệt giao thông… nhưng nếu không có sự can thiệp kịp thời của các tổ hòa giải thì chuyện “bé xé ra to”, từ cãi vã đến xô xát, dẫn đến vi phạm pháp luật.

   Đồng bộ giải pháp

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở (HGOCS), hằng năm, UBND phường đã xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật HGOCS, phân công cán bộ tư pháp – hộ tịch tổ chức triển khai luật đến toàn thể cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo sát sao công tác kiện toàn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tổ hòa giải.

Hiện nay, phường Chi Lăng có 10 tổ hòa giải với 80 hòa giải viên hoạt động tại 10/10 khối phố. Để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho hòa giải viên, năm 2019, UBND phường đã phối hợp với Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp thành phố tổ chức 3 hội nghị tập huấn nghiệp vụ HGOCS cho hơn 300 lượt tổ viên tổ hòa giải, người có uy tín, tổ trưởng dân phố trên địa bàn. Qua tập huấn, các hòa giải viên nắm được nội dung cơ bản của Luật HGOCS, đồng thời được trau dồi nghiệp vụ, tham gia xử lý tình huống, từ đó áp dụng hòa giải thành công nhiều vụ việc tranh chấp phát sinh trong cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, công chức tư pháp, hộ tịch phường thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ, tư vấn pháp luật trực tiếp cho các tổ hòa giải nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác này. Cùng đó hướng dẫn các tổ hòa giải củng cố hồ sơ hòa giải các vụ việc để đề nghị thanh toán thù lao kịp thời theo quy định.

   Kết quả xứng đáng

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, hoạt động HGOCS tại phường Chi Lăng đã đạt hiệu quả cao, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội, giữ vững khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Cụ thể: trong 5 năm (2014 – 2018), các tổ hòa giải của phường đã hòa giải thành công 73/90 vụ việc, đạt 81,1%. Trong  năm 2019, các tổ hòa giải đã hòa giải thành công 12/18 vụ việc. Với kết quả này, năm 2019, UBND phường Chi Lăng đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc sau năm 5 năm thi hành Luật HGOCS (2014 – 2018).

DƯƠNG DUYÊN