Thứ sáu,  20/09/2024

Mạng xã hội: Công cụ tuyên truyền pháp luật hiệu quả

(LSO) – Hiện nay, lượng người sử dụng mạng xã hội (MXH) ngày càng tăng cao và phổ biến. Do đó, nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã khai thác, phát huy thế mạnh của MXH trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

   Thông tin nhanh, kết nối rộng

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính được kết nối Internet, người dùng có thể cập nhật thông tin mọi lúc, mọi nơi. Chị Hoàng An Bích Hà,  đoàn viên Đoàn phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi sử dụng MXH hằng ngày, cứ rảnh rỗi lại lướt mạng. Trong các trang mạng tôi theo dõi, có tài khoản Facebook “Tỉnh Đoàn Lạng Sơn”. Tài khoản này tuyên truyền nhiều lĩnh vực, trong đó có tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia… bằng những hình ảnh, inforgaphic, video sinh động. Tôi thấy nội dung các văn bản pháp luật dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

Cán bộ Ban Tuyên giáo, Tỉnh đoàn lựa chọn, khai thác thông tin pháp luật đăng tải lên Facebook “Tỉnh Đoàn Lạng Sơn”

Thực tế cho thấy, giới trẻ là đối tượng chủ yếu tham gia MXH. Vì vậy, việc sử dụng MXH để tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là việc làm phù hợp với xu thế hiện nay. Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo, Tỉnh đoàn cho biết: Ngay từ năm 2016, chúng tôi thành lập tài khoản Facebook “Tỉnh Đoàn Lạng Sơn” để đăng tải các nội dung tuyên truyền, đến nay tài khoản có gần 5 nghìn bạn bè. Nhờ có tài khoản này nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật, mô hình, cách làm hay của các tổ chức đoàn, kịp thời lan tỏa đến ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn thành lập tài khoản Facebook của đơn vị. Đến nay, các cấp bộ đoàn có hơn 500 tài khoản MXH.

Không chỉ Tỉnh đoàn, nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố cũng đã và đang khai thác sử dụng MXH làm công cụ tuyên truyền pháp luật. Tiêu biểu như: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, UBND thành phố Lạng Sơn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… Theo số liệu thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, toàn tỉnh có  trên 200 Fanpage của các cấp, ngành. Theo khảo sát của phóng viên, hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều có các nhóm Zalo để trao đổi, chia sẻ thông tin. Các trang Fanpage, các nhóm Zalo đã phát huy hiệu quả tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến cán bộ và Nhân dân, góp phần giảm chi phí, nguồn nhân lực tuyên truyền. Đặc biệt, phương thức này càng phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

   Chọn lọc thông tin

MXH đã trở thành công cụ hữu hiệu để tuyên truyền pháp luật. Để sử dụng MXH hiệu quả, 100% cơ quan, đơn vị đều thành lập các ban kiểm duyệt nội dung hoặc phân công cán bộ phụ trách quản lý sử dụng tài khoản MXH. Theo đó, đảm bảo các thông tin tuyên truyền pháp luật được đăng tải, chia sẻ là nguồn tin chính thống, đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bà Nguyễn Minh Thu, Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Phụ nữ  (LHPN) tỉnh cho biết: Nhận thấy tác dụng của MXH trong công tác tuyên truyền nói chung và tuyên truyền pháp luật nói riêng, hội đã ban hành văn bản hướng dẫn thành lập và quản lý tài khoản Facebook của các cấp hội. Trong văn bản hướng dẫn, chúng tôi đã nêu rõ về nội dung tuyên truyền, cơ chế kiểm soát, những hành vi nghiêm cấm. Do đó, công tác tuyên truyền pháp luật trên MXH đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm.

Ngoài ra, người dùng MXH cũng cần cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin tuyên truyền pháp luật, lựa chọn nguồn tin chính thống, không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin xấu độc chống phá Đảng và Nhà nước. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 21 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật. Trong đó khởi tố 1 đối tượng, xử lý và răn đe 17 trường hợp, ngăn chặn 3 trường hợp.

Ông Dương Công Luyện, Trưởng Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp cho biết: Cùng với các hình thức tuyên truyền pháp luật khác, MXH đã trở thành công cụ tuyên truyền pháp luật hiệu quả. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về kỹ năng khai thác MXH, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân.

“Cùng với các hình thức tuyên truyền pháp luật khác, MXH đã trở thành công cụ tuyên truyền pháp luật hiệu quả”.

Ông Dương Công Luyện, Trưởng Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp

DƯƠNG DUYÊN