Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, phụ nữ

(LSO) – Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) ở huyện Văn Lãng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Bà Chu Thị Yêm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Văn Lãng cho biết: Chúng tôi xác định phải tuyên truyền để chuyển đổi được ý thức, nhận thức của hội viên, Nhân dân, nhất là các đối tượng ở thôn, xóm có nguy cơ cao vi phạm pháp luật; để giảm thiểu các vụ vi phạm pháp luật, góp phần  xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật… Hằng năm, Hội LHPN huyện đã xây dựng, ban hành các kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hội cơ sở phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, PBGDPL về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân có yếu tố nước ngoài và các văn bản luật về bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia… Các hình thức được vận dụng thực hiện phù hợp như: tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi hội, hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở, các diễn đàn… Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện tuyên truyền được 209 cuộc tới 7.568 người nghe.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình xã Bắc Việt tư vấn pháp luật cho hội viên

Không chỉ vậy, Hội LHPN huyện còn tăng cường  tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho hội viên phụ nữ ở cơ sở.  Nhờ đó, chị em được tiếp cận kịp thời các văn bản pháp luật mới cũng như được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bản thân. Đồng thời, Hội LHPN huyện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đến nay, Hội LHPN huyện đã xây dựng được đội ngũ làm công tác PBGDPL tương đối đảm bảo gồm 4 báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện, xã và 17 cộng tác viên.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn duy trì, phát triển hơn 20 mô hình, câu lạc bộ (CLB): “Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình”,  “Gia đình hạnh phúc”, “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, “Phụ nữ biên giới xây dựng mái ấm tình thương”… Bà Lộc Bích Hiện, Chủ tịch Hội LHPN xã, Chủ nhiệm CLB Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình xã Bắc Việt cho biết: CLB thành lập từ năm 2011, gồm 42 thành viên là những hội viên, phụ nữ tích cực, nhiệt tình trong công tác hội và có kiến thức về các chính sách, pháp luật. CLB sinh hoạt 1 lần/quý. Qua việc duy trì sinh hoạt CLB, ý thức của hội viên, phụ nữ ngày càng được nâng cao, hạn chế tình hình vi phạm pháp luật. Đặc biệt, số lượng hội viên sang Trung Quốc làm thuê giảm.

Đáng chú ý, để cung cấp thông tin pháp luật thường xuyên cho hội viên, phụ nữ, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo hội cơ sở xây dựng và duy trì tủ sách pháp luật. Đến nay, có gần 20 tủ sách, ngăn sách pháp luật đặt tại các hội cơ sở để cán bộ, hội viên tìm hiểu, nâng cao nhận thức pháp luật. Không những vậy, để vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt các quy định của pháp luật, hương ước, quy ước tại thôn, bản, giải quyết những mâu thuẫn xảy ra, hội phụ nữ cơ sở tham gia vào các tổ hòa giải, giải quyết thành công nhiều vụ việc nổi cộm trong thôn, xóm. Riêng 8 tháng đầu năm 2020, hội LHPN các cấp trong huyện đã phối hợp hòa giải thành công 22 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất, đồi rừng. Đối với các vụ việc, cán bộ hội kết hợp giải thích, hướng dẫn bà con hiểu rõ về quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần hạn chế các vụ việc, đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.

Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Những năm qua, Hội LHPN huyện Văn Lãng đã làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL cho hội viên, phụ nữ. Qua đó, giúp hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ đối với việc chấp hành pháp luật, có ý thức hơn trong việc xây dựng khu dân cư văn hóa, an toàn, xây dựng gia đình hạnh phúc. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo Hội LHPN huyện Văn Lãng tiếp tục mở các lớp tuyên truyền, PBGDPL cho hội viên, phụ nữ tại các thôn, bản, nhất là địa bàn các xã biên giới.

TIỂU YẾN