Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh: Đưa pháp luật vào cuộc sống

(LSO) – Những năm qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước, Sở Tư pháp đã triển khai tốt hoạt động TGPL trên địa bàn, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống và phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội.

Theo Luật TGPL năm 2017, TGPL là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được TGPL. Đối tượng được TGPL bao gồm: người có công với cách mạng, hộ nghèo, trẻ em, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn… TGPL được thực hiện bằng 3 hình thức: tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, tư vấn pháp luật.

Thực hiện các hình thức TGPL, trợ giúp viên pháp lý và luật sư thực hiện TGPL của trung tâm đã vận dụng các phương pháp phù hợp, theo từng vụ việc, để vừa đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, vừa lồng ghép công tác tuyên truyền, pháp luật. Ví dụ đối với vụ án hình sự, người thực hiện TGPL giải thích cho bị cáo hiểu biết pháp luật, thành khẩn khai báo để hưởng sự khoan hồng, đồng thời phòng ngừa tình trạng tái phạm. Đối với các vụ việc dân sự, hành chính thì chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật nhằm phòng ngừa tội phạm phát sinh do các nguyên nhân như: mâu thuẫn về tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình…

Trợ giúp viên pháp lý (bên trái), Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tư vấn pháp luật cho công dân

Bà Chu Bích Thu, trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: Trung bình mỗi năm, tôi tham gia tố tụng 40 – 50 vụ án về: hành chính, dân sự, hình sự. Tùy từng vụ án mà tôi có cách tiếp cận khác nhau. Đơn cử như vụ án hình sự về tội tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép, tôi tham gia tố tụng để bào chữa cho bị can Ngọc Văn Hùng vào tháng 5/2020. Trong vụ án, Hùng đã đưa 5 người xuất cảnh trái phép và thu lợi bất chính hơn 18 triệu đồng. TGPL cho bị can, tôi đã giải thích cho bị can biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đề nghị bị can cần thành khẩn khai báo để được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Nhờ được tư vấn, giải thích pháp luật kịp thời, bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 5 năm 6 tháng tù, trong khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, đặc biệt là hiểu biết về TGPL, trung tâm đã tăng cường thực hiện truyền thông về TGPL. Từ năm 2016 đến nay, trung tâm đã tổ chức 182 cuộc truyền thông đến các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, với 6.443 người tham dự. Cùng với đó, cấp, phát miễn phí hơn 85.000 tờ gấp tuyên truyền về pháp luật cho Nhân dân.

Ông Hoàng Văn Thành, trưởng thôn Nà Lài, xã Tĩnh Bắc, huyện Lộc Bình cho biết: Dự buổi truyền thông TGPL vào tháng 9/2020 tại xã vừa qua, tôi được báo cáo viên của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tuyên truyền về các lĩnh vực pháp luật như: TGPL, hòa giải ở cơ sở, đất đai, phòng chống tác hại của rượu, bia, chính sách thuế… Nhờ đó, tôi có thêm kiến thức để tuyên truyền cho người dân trong thôn  về chính sách TGPL cũng như chấp hành tốt pháp luật.

Có thể nói, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thực hiện tốt hoạt động TGPL, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm, trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, trung tâm đã thực hiện 2.537 vụ việc TGPL, trong đó tham gia tố tụng 1.735 vụ việc,  tư vấn pháp luật 801 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 1 vụ việc.

 Với thành tích đạt được, tháng 9/2020, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 – 2020, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Bà Hoàng Thị Bích, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò, đảm bảo 100% số người thuộc diện được TGPL được TGPL khi có yêu cầu. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về TGPL, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền pháp luật, trong đó chú trọng đối tượng thanh thiếu niên, phụ nữ và người dân tộc thiểu số, người dân ở xã biên giới. Cùng với đó, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của viên chức đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

DƯƠNG DUYÊN