Thứ sáu,  20/09/2024

Thi hành án dân sự: Bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật

(LSO) – Thi hành án dân sự (THADS) có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân. Với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, Cục THADS tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Ông Phạm Văn Dũng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Năm 2020, công tác THADS nói chung và công tác phối hợp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người phải THA chưa cao. Nhiều trường hợp đương sự đang chấp hành hình phạt tù không có tài sản, thu nhập để thực hiện nghĩa vụ THA; lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kéo dài thời gian tổ chức THA. Qua thời gian, lượng tiền thụ lý ngày càng tăng, nhất là với các vụ án ma túy, tín dụng đen có giá trị lớn…

Lãnh đạo Chi cục THADS thành phố Lạng Sơn trao đổi công việc với chấp hành viên

Trước thực tế đó, để công tác THA đạt hiệu quả, Cục THADS tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chi cục THADS các huyện, thành phố; tăng cường phối hợp với các cơ quan trong khối tư pháp (công an, viện kiểm sát, tòa án) và cấp ủy, chính quyền các cấp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc THA. Cụ thể, Cục THADS đã phối hợp với Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh hướng dẫn và tạo điều kiện cho bị cáo hoặc gia đình bị cáo đến cơ quan THADS tự nguyện nộp tiền, tài sản, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; thực hiện xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với các khoản phải thi hành nộp ngân sách Nhà nước theo đúng quy định; phối hợp với các cơ quan đăng ký tài sản đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản là bất động sản, xe ô tô, xe máy…

Ngoài ra, Cục THADS đã thành lập các đoàn công tác đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn tổ chức THA. Cục thường xuyên quán triệt các đơn vị, chấp hành viên thực hiện nghiêm các quy trình, quy định, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ… Cùng với đó, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiếu nại tố cáo; chỉ đạo người đứng đầu các đơn vị trực thuộc giải quyết đúng hạn, đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh vụ việc mới, khiếu nại, tố cáo vượt cấp… Qua đó, năm 2020, Cục THADS và Chi Cục THADS các huyện, thành phố đã xem xét giải quyết, trả lời theo đúng quy định 30 đơn khiếu nại tố cáo, không để tồn đọng, kéo dài; ra quyết định cưỡng chế thi hành án đối với 119 trường hợp. Sau khi ra quyết định cưỡng chế, cơ quan THADS bằng nhiều biện pháp như tiếp tục vận động, thuyết phục đương sự, tổ chức hòa giải nên nhiều trường hợp đã tự nguyện thi hành, không phải cưỡng chế. Vì vậy, trên thực tế số việc phải tổ chức cưỡng chế chỉ còn 97 trường hợp.

Chi cục THADS huyện Lộc Bình là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác THA. Trao đổi về kinh nghiệm THADS, bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chi cục trưởng cho biết: Trong thời gian qua, Chi cục THADS huyện đã chủ động, linh hoạt, mềm dẻo, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật trong công tác vận động, thỏa thuận, hướng đương sự đến sự thống nhất chung về quyền và lợi ích của mỗi bên. Đồng thời, sát sao trong việc THA, không để tình trạng tồn đọng án kéo dài. Nhờ đó, năm 2020, công tác THADS trên địa bàn huyện đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu được giao. Cụ thể: THA về việc đạt 87,47% (vượt 6,47%); về tiền đạt 60,45% (vượt 21,95%).

Với những nỗ lực của cơ quan THA 2 cấp, năm 2020, số việc có điều kiện thi hành trên địa bàn toàn tỉnh là 5.578 việc, đã thi hành xong 5.047 việc, đạt tỷ lệ 90,48%, vượt 9,48% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao. Về tiền, số có điều kiện thi hành 227,4 tỷ đồng; đã thi hành được 103,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45,46%, vượt 6,96% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao. Qua đó, góp phần giữ gìn ổn định an ninh, trật tự ở địa phương.

TIỂU YẾN