Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu chiến binh huyện Văn Lãng: Phát huy vai trò trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông

(LSO) – Thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và xây dựng văn hóa giao thông”, thời gian qua, Hội CCB huyện Văn Lãng đã tích cực triển khai nhiều biện pháp cụ thể, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên và Nhân dân trong việc giữ gìn TTATGT.

Ông Hoàng Văn Sằn, Chủ tịch Hội CCB huyện Văn Lãng cho biết: Văn Lãng là huyện biên giới có các cửa khẩu: Cốc Nam, Tân Thanh, Na Hình tập trung nhiều lao động,  hoạt động buôn bán, cư trú, đi lại thường xuyên nên mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Do đó, đòi hỏi công tác giữ gìn TTATGT cần được quan tâm và nghiêm túc. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Hội CCB huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đồng bộ đến từng hội cơ sở. Qua đó,  hội viên và Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định về TTATGT.

Cựu chiến binh huyện Văn Lãng phối hợp tuyên truyền các quy định về TTATGT đến người dân

Xác định tham gia giữ gìn TTATGT là nhiệm vụ quan trọng và là nội dung thi đua, đánh giá xếp loại hội cơ sở hằng năm, Hội CCB huyện đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt cho toàn thể cán bộ, hội viên, Nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: qua loa phát thanh của xã, pano, áp phích, tờ rơi… Qua đó, cán bộ, hội viên CCB nhận thức và thấy được trách nhiệm trong việc tự giác chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.

Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, Hội CCB huyện phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức được 45 buổi tuyên truyền kiến thức thức về TTATGT cho gần 1.000 lượt người nghe; tuyên truyền tại các trường học 270 buổi với 4.320 lượt người nghe; phối hợp cấp phát 850 áo phao và 500 chiếc phao tròn cho các xã có bến sông để đảm bảo an toàn cho Nhân dân và học sinh qua sông bằng bè mảng; không có hội viên CCB để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Cùng với đó, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, hằng năm, Hội CCB huyện cử cán bộ chủ chốt tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do tỉnh tổ chức. Năm 2020, hội huyện tổ chức 8 lớp tập huấn cho 480 lượt cán bộ chi hội; 20 báo cáo viên, tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật về đảm bảo TTATGT nói riêng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nhờ đó tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong toàn hội về những giải pháp triển khai thực hiện cuộc vận động, nhằm giữ gìn TTATGT trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay, hội CCB các xã, thị trấn đã xây dựng và duy trì 10 mô hình “Đoạn đường Hội CCB tự quản” trên các đường trung tâm thị trấn, các xã có cửa khẩu giao thương hàng hóa, 6 mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”, mô hình “1 + 3” (1 gia đình hội viên CCB tuyên truyền, vận động 3 gia đình liền kề chấp hành pháp luật nói chung, luật về đảm bảo TTATGT nói riêng). Các mô hình đã phát huy được sức lan tỏa trong cộng đồng, được Nhân dân đồng tình và tích cực hưởng ứng, góp phần giúp cán bộ, hội viên và Nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Cùng với các mô hình thiết thực đang được triển khai, các cấp hội CCB huyện còn chủ động, tích cực phối hợp tham gia dọn dẹp, phát quang, sửa chữa các tuyến đường, tạo điều kiện để người dân tham gia giao thông thuận tiện, giảm thiểu tại nạn xảy ra.

Thượng tá Trần Ngọc Ánh, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng ban ATGT huyện Văn Lãng cho biết: Thời gian qua, Hội CCB từ huyện đến cơ sở rất nhiệt tình, chủ động  xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tích cực, toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, 100% cán bộ, hội viên ký cam kết không vi phạm các quy định về giữ gìn TTATGT khi lái xe… Qua đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của hội viên và Nhân dân được nâng cao. Năm 2020, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết, không có người bị thương; so với năm 2019 giảm: 2 vụ, giảm 2 người chết, 1 người bị thương; việc thực hiện ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông có nhiều chuyển biến, tiến bộ.

Với những đóng góp trong công tác đảm bảo TTATGT tại địa phương, năm 2020, Hội CCB huyện Văn Lãng được Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Hội CCB Việt Nam tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông” giai đoạn 2018 – 2020.

TIỂU YẾN