Thứ sáu,  20/09/2024

Chuyển biến trong xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

(LSO) – Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua, các cấp chính quyền đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nâng cao số lượng và chất lượng xã đạt chuẩn TCPL trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 8/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, các cấp, ngành đã tăng cường tuyên truyền về công tác này. Tại các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cấp huyện, xã, các báo cáo viên pháp luật của tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL. Từ năm 2020 đến nay, Sở Tư pháp đã tổ chức 16 hội nghị tuyên truyền pháp luật, có lồng ghép nội dung về xã đạt chuẩn TCPL cho hơn 2.400 đại biểu dự. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và người dân trong việc phối hợp thực hiện đảm bảo quyền được tiếp cận pháp luật của công dân.

Các đại biểu huyện Cao Lộc dự hội nghị tuyên truyền pháp luật do Sở Tư pháp tổ chức

Với vai trò cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong xây dựng xã đạt chuẩn TCPL, Sở Tư pháp phối hợp tăng cường tuyên truyền về xây dựng xã đạt chuẩn TCPL, đồng thời chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ đối với phòng tư pháp các huyện, thành phố và công chức tư pháp hộ tịch cấp xã. Ông Hoàng Văn Quyền, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Bình Gia cho biết: Được sự hướng dẫn của sở, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng hội đồng đánh giá chuẩn TCPL đảm bảo đúng quy định. Đối với các xã chưa đạt chuẩn TCPL, phòng chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể thực hiện các tiêu chí, yêu cầu các xã chủ động theo dõi, cập nhật hồ sơ kịp thời để trình huyện công nhận. Nhờ đó, năm 2020, toàn huyện có 19/19 xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL, đạt 100%.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng còn chú trọng kiểm tra việc thực hiện xã đạt chuẩn TCPL trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các xã đăng ký về đích nông thôn mới hằng năm, do trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới có tiêu chí 18.5 về xã đạt chuẩn TCPL. Đơn cử như trong năm 2020, Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo lĩnh vực phụ trách tiêu chí 18.5 về cấp xã đạt chuẩn TCPL tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng và xã Đội Cấn, huyện Tràng Định. Ngoài ra, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn TCPL tại 2 huyện và 4 xã: Hội đồng PHPBGDPL huyện Bắc Sơn, UBND xã Đồng Ý, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn và Hội đồng PHPBGDPL huyện Hữu Lũng, UBND xã Cai Kinh, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng.

Công chức tư pháp – hộ tịch xã Gia Cát, huyện Cao Lộc tuyên truyền pháp luật cho người dân

Ông Vi Văn Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đội Cấn, huyện Tràng Định cho biết: Xã có 5 thôn và hơn 800 nhân khẩu. Là xã vùng 3 nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo các điều kiện để người dân TCPL, tăng cường tuyên truyền pháp luật tại hội nghị của xã, họp thôn, hệ thống truyền thanh, sinh hoạt các chi, tổ, hội… Thông qua cuộc kiểm tra về xây dựng xã đạt chuẩn TCPL trong xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã được kịp thời giải đáp vướng mắc, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xã đạt chuẩn TCPL. Từ đó góp phần đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Có thể nói, bằng nhiều biện pháp cụ thể thiết thực, công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biển rõ nét. Đơn cử như đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 194/200 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, chiếm 97%, tăng 10,3% so với năm 2019. Qua đó, nâng cao nhận thức pháp luật, bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của công dân, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã, đem lại sự hài lòng, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Chị Triệu Thị Thanh Thảo, thôn Bắc Đông I, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc (xã đạt chuẩn TCPL từ năm 2017) cho biết: Tôi thường xuyên được cán bộ xã tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, khi gia đình có việc phải xin dấu của xã hay đăng ký khai sinh, kết hôn…, chúng tôi được hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh chóng, đúng thời gian quy định.

Ông Lương Văn Chuyền, Phó Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp cho biết: Việc công nhận xã đạt chuẩn TCPL được thực hiện theo từng năm. Do đó, để duy trì và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn TCPL, thời gian tới, phòng tham mưu cho Sở Tư pháp tăng cường tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tư pháp cấp xã trên địa bàn tỉnh; phấn đấu hết năm 2021, 100% xã đăng ký về đích nông thôn mới của năm 2021, 21 xã, thị trấn biên giới và trên 80%  xã, phường, thị trấn còn lại được công nhận đạt chuẩn TCPL theo quy định.

Theo quy định, xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL được đánh giá bằng 5 tiêu chí: bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; thực hiện dân chủ ở cở sở. Mỗi tiêu chí có các chỉ tiêu riêng, được đánh giá trên tổng điểm 100.
MINH KHANG