Thứ sáu,  20/09/2024

Tòa án nhân dân hai cấp: Khẩn trương xét xử các vụ án liên quan đến xuất, nhập cảnh trái phép

– Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới nên thường xảy ra các vụ việc xuất, nhập cảnh trái phép, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương thời điểm hiện nay. Do vậy, từ năm 2020 đến nay, tòa án Nhân dân (TAND) hai cấp trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng và khẩn trương tiến hành xét xử các vụ án liên quan đến xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép nhằm nghiêm khắc trừng trị kẻ phạm tội, kịp thời răn đe, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 1/6/2021, TAND huyện Văn Lãng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Lộc Văn Lợi, sinh năm 1980, thường trú tại xã Thanh Long, huyện Văn Lãng phạm tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Tòa tuyên bị cáo Lộc Văn Lợi 2 năm tù giam. Theo cáo trạng, ngày 2/1/2021, bị cáo Lợi bị bắt quả tang đang thực hiện hành vi đưa 3 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn tại xã Thanh Long, huyện Văn Lãng.

Phiên tòa xét xử các bị cáo phạm tội tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép tại TAND tỉnh

Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Linh, TAND huyện Văn Lãng cho biết: Vụ việc được TAND huyện Văn Lãng thụ lý ngày 9/4/2021. Được phân công là thẩm phán xét xử vụ này, tôi đặc biệt quan tâm và dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ việc. Đánh giá thấy đủ điều kiện theo quy định, tôi đã áp dụng thủ tục xét xử rút gọn và đưa vụ việc ra xét xử vào ngày 7/5/2021. Tuy nhiên, do người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên phiên tòa hoãn. Ngày 1/6/2021, phiên tòa đã được tổ chức và xét xử theo đúng quy định của pháp luật, không có kháng cáo.

Theo quy định, thời hạn xét xử vụ án đối với tội ít nghiêm trọng: 30 ngày, tội nghiêm trọng: 45 ngày, tội rất nghiêm trọng: 2 tháng, tội đặc biệt nghiêm trọng: 3 tháng kể từ ngày thụ lý. Theo đó, vụ việc trên được xếp vào loại tội nghiêm trọng. Tuy nhiên chỉ trong vòng 28 ngày sau khi thụ lý vụ án (khoảng 2/3 thời hạn theo quy định), vụ án đã được đưa ra xét xử. Mặc dù có lý do khách quan phải hoãn phiên tòa, đơn vị vẫn nỗ lực giải quyết để đảm bảo đưa vụ việc ra xét xử sớm hơn thời gian gia hạn (30 ngày sau khi hoãn phiên tòa).

Tại TAND huyện Lộc Bình, từ  ngày 1/1/2020 đến ngày 31/5/2021, đơn vị thụ lý 35 vụ án liên quan đến XNC trái phép. Các vụ án đều được đưa ra xét xử trong khoảng thời gian từ 20 đến 27 ngày sau khi thụ lý, đảm bảo nhanh gọn. TAND huyện Văn Lãng, TAND huyện Lộc Bình đều là những đơn vị thực hiện nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của TAND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, từ đầu năm 2020, sau khi dịch bệnh bùng phát tại một số tỉnh trong nước, TAND tối cao đã có nhiều công văn khẩn gửi tới các đơn vị TAND cấp tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh trong ngành TAND. Trong đó có nội dung: một trong những loại án cần được ưu tiên xét xử nhanh chóng trong giai đoạn dịch bệnh chính là các loại án có tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, với đặc thù là tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc, loại án liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid – 19 là các vụ án với tội danh “Tổ chức cho người khác XNC trái phép”, “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Ông Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Thực hiện công văn từ TAND tối cao, chúng tôi đã ban hành các văn bản chỉ đạo tới TAND cấp huyện và các đơn vị trực thuộc. Trong đó có nhấn mạnh đến việc ưu tiên, tập trung xử lý và lên lịch xét xử những vụ án liên quan đến XNC trái phép theo thủ tục rút gọn để nhanh chóng giải quyết; chế tài xử phạt nghiêm minh, đúng pháp luật với hình thức xử phạt cách ly khỏi xã hội (phạt tù giam) đối với các bị cáo nhằm kịp thời răn đe tới các tầng lớp Nhân dân. Đây là một trong những loại án được ưu tiên xét xử hàng đầu trong thời điểm này, bởi đây là hành vi gây ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Từ năm 2020 đến nay, TAND hai cấp đã thụ lý và đưa ra xét xử 58/58 vụ án XNC trái phép với 140 bị cáo, các vụ án đều được đưa ra xét xử sớm hơn thời gian quy định tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của các vụ án. Một số vụ án có trên 20 bị cáo, nội dung phức tạp và khó giải quyết. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của TAND hai cấp, các vụ án đều được xét xử nhanh chóng và kịp thời theo đúng tinh thần chỉ đạo của TAND tỉnh; đảm bảo đúng người, đúng tội; không có kháng nghị, kháng cáo. Qua đó, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân và nâng cao nhận thức của xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

HOÀNG NHƯ