Thứ năm,  19/09/2024

Thiết thực đưa Luật Dân quân tự vệ vào thực tiễn

– Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2019 (sửa đổi) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Trong một năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đề cao trách nhiệm, tích cực quán triệt, triển khai thực hiện Luật DQTV. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Để đưa Luật DQTV năm 2019 nhanh chóng đi vào thực tiễn, công tác tuyên truyền Luật DQTV nói riêng và công tác xây dựng lực lượng DQTV nói chung luôn được các cấp, các ngành liên quan từ tỉnh đến cơ sở thực hiện thường xuyên, liên tục, có chất lượng và đạt hiệu quả. Từ tháng 7/2020 đến nay, thông qua các hội nghị, tuyên truyền lưu động và hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn đã phổ biến được trên 800 buổi cho hơn 41 nghìn lượt người nghe về Luật DQTV. Điểm nổi bật, trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức hội thi pháp luật về DQTV. Qua đó, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất tham gia hội thi pháp luật về DQTV cấp tỉnh vào cuối tháng 6 vừa qua. Đại tá Nguyễn Văn Hương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Là cơ quan thường trực, Bộ CHQS tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, tham gia hội thi nghiêm túc. Hội thi lần này đã góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, phổ biến để Luật DQTV đi vào cuộc sống. Đồng thời, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng tham mưu và tổ chức thực hiện công tác DQTV cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy quân sự các cấp trong tỉnh, thiết thực đẩy mạnh thực hiện Luật DQTV trên địa bàn.

Các thí sinh tham gia hội thi pháp luật về dân quân tự vệ cấp tỉnh thực hành bắn súng K54 bài 1C

Tham gia hội thi, các thí sinh đã trải qua các phần thi gồm: Thi nhận thức pháp luật về DQTV; thi báo cáo đề án của chỉ huy trưởng cấp huyện; thi báo cáo kế hoạch của chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng cấp xã; thi thực hành giảng dạy chính trị của chính trị viên cấp huyện, cấp xã; thi bắn súng K54 bài 1c. Trong hội thi, các thí sinh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng báo cáo, kế hoạch hoạt động tổ chức lực lượng, huấn luyện, bảo đảm chế độ, chính sách cho DQTV, giai đoạn 2021 – 2025 theo đúng quy định. Điều này chứng tỏ các nội dung của Luật DQTV năm 2019 đã được cán bộ cấp cơ sở nghiên cứu kỹ, nắm chắc và áp dụng tốt vào tình hình thực tế ở địa phương. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao các giải: nhất, nhì, ba cho các tập thể và trao các giải: nhất, nhì, ba cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại hội thi.

Thượng tá Dương Văn Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS huyện Chi Lăng cho biết: Ngay sau khi Luật DQTV có hiệu lực thi hành, cơ quan quân sự huyện đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về DQTV. Nhất là huyện Chi Lăng là đơn vị được UBND tỉnh lựa chọn chỉ đạo điểm tổ chức hội thi về pháp luật về DQTV. Từ đó, rút kinh nghiệm chỉ đạo hội thi về pháp luật về DQTV đối với các đơn vị còn lại.

Điều đáng ghi nhận qua hội thi cấp tỉnh, ngoài nắm vững các nội dung, nguyên tắc, các thí sinh còn liên hệ thực tiễn sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Khi thực hành bắn súng K54 bài 1C là một nội dung khó, nhưng các thí sinh lên tuyến bắn đều thực hiện tốt yếu lĩnh động tác, sử dụng thành thạo vũ khí, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Là người đạt giải nhất nhóm đối tượng Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã tại hội thi pháp luật về DQTV cấp tỉnh, đồng chí Phùng Văn Căn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Khánh Khê, huyện Văn Quan bày tỏ: Các nội dung thi đều thiết thực, gắn liền với thực tiễn công tác quân sự, quốc phòng tại địa phương. Hội thi đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi nắm chắc Luật DQTV và cách thức triển khai đảm bảo thống nhất, hiệu quả tại cơ sở. Tham gia hội thi, tôi tích lũy được thêm kinh nghiệm, nâng cao khả năng công tác DQTV, tổ chức huấn luyện, xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, UBND tỉnh đã triển khai Đề án xây dựng lực lượng DQTV tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quán triệt sâu sắc, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các nội dung đề án. Hiện nay, lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh được xây dựng đạt tỷ lệ 2,4% dân số tỉnh với đầy đủ các thành phần, binh chủng theo đúng quy định.

NÔNG ĐÌNH QUANG