Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các số điện thoại lạ

– Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản về việc cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các số điện thoại lạ (quốc tế, qua mạng Internet) (văn bản số 2331/STTTT-BCVT ngày 12/11/2021).

Ảnh minh hoạ

 Theo đó, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xuất hiện các hành vi lừa đảo qua cuộc gọi hay nháy máy từ các số máy lạ (số quốc tế hoặc gọi qua mạng Internet, ví dụ: +187737525265, +186627323463…).

Các nội dung lừa đảo chủ yếu giả danh cơ quan công an yêu cầu nộp phạt vi phạm giao thông, giả danh cơ quan y tế thông báo chủ thuê bao được gọi đến đã test COVID – 19 và bị dương tính hay các thông báo nhận được quà từ bưu điện… yêu cầu người nghe liên hệ lại, chuyển tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân.

Mục đích của đối tượng là để người nghe gọi lại và phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn (các cuộc gọi đến số điện thoại vệ tinh cao nhất có thể đến 150.000 đồng/phút và tính từ lúc đổ chuông). Hoặc đối tượng lừa đảo theo kịch bản, đánh vào tâm lý người nghe, gây hoang mang lo lắng cho người nghe và yêu cầu người nghe gọi lại hoặc phải kê khai tài sản, nộp tiền mặt, cung cấp các thông tin cá nhân khác… để hù dọa, chiếm đoạt tài sản của người nghe.

Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với cuộc gọi từ các số quốc tế, số máy lạ; tuyệt đối không chuyển tiền, không thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng, không cung cấp các thông tin cá nhân (như: địa chỉ, thông tin tài khoản…) và không gọi lại các số máy lạ (như trên) nếu không biết số điện thoại đó là của ai. Đồng thời cần thông báo cho cơ quan công an gần nhất khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo.

PV