Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng cháy chữa cháy tại cơ sở sản xuất, kinh doanh: Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

– Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngoài tuyên truyền trực tiếp, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an tỉnh đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) về PCCC-CNCH, đặc biệt là tuyên truyền về PCCC-CNCH tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn PCCC.

Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh hiện có 1.894 cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng hóa, doanh nghiệp, hộ kinh doanh… Đây là những cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH, Công an tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh ở đường Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn thực hiện các quy định pháp luật về PCCC – CNCH (tháng 4/2021)

Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH, Công an tỉnh cho biết: Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phòng ngừa cháy, nổ xảy ra, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành triển khai tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC tới Nhân dân, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh… Trong thời điểm dịch COVID-19 việc tuyên truyền được thực hiện với hình thức đa dạng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đã lựa chọn những thời điểm, những địa bàn không có dịch, phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền pháp luật về PCCC – CNCH. Từ đầu năm 2021 đến nay, các lực lượng đã tổ chức 1.531 cuộc tuyên truyền công tác PCCC và CNCH cho người lao động và chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh (tăng 1.527 cuộc so với cùng kỳ 2020), trong đó, có 400 cuộc tuyên truyền trực tiếp qua hội nghị, 233 cuộc tuyên truyền lưu động, 905 buổi tuyên truyền lồng ghép trong các sinh hoạt của chi bộ, tổ dân phố, đoàn thể tại khu dân cư. Đồng thời, triển khai ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với 300 hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất kinh doanh, tăng 50 cơ sở so với cùng kỳ 2020.

Nhân dịp tết Nguyên đán và ngày Toàn dân PCCC, Phòng cảnh sát PCCC-CNCH đã cấp phát 38.400 tờ rơi tuyên truyền (tăng gần 36.000 tờ rơi so với cùng kỳ 2020), đôn đốc các đơn vị treo 140 băng rôn, khẩu hiệu, 3.900 pano, áp phích tuyên truyền về PCCC-CNCH (tăng 3.880 pano, áp phích so với cùng kỳ năm 2020).

Công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về PCCC còn được thực hiện lồng ghép thông qua các cuộc kiểm tra về PCCC – CNCH. Từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, công an huyện đã kiểm tra về PCCC – CNCH đối với gần 1.800 lượt cơ sở (tăng 1.600 lượt so với cùng kỳ năm 2020).

Bà Bùi Thị Bích Đào, Giám đốc Công ty TNHH MTV DK Việt Nhật (huyện Cao Lộc) cho biết: Công ty hiện có 150 cán bộ, công nhân viên. Được tham dự các hội nghị TTPBPL do Công an tỉnh tổ chức, lãnh đạo công ty nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC-CNCH. Ban giám đốc công ty thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC-CNCH cho 100% cán bộ, công nhân viên bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc họp giao ban, các buổi giao ca, phát tờ rơi, dán nội quy an toàn PCCC tại xưởng sản xuất… Nhờ đó, hơn 10 năm sản xuất kinh doanh, hoạt động của công ty luôn đảm bảo an toàn, không để xảy ra cháy, nổ.

Điều đáng nói là Công an tỉnh đã tăng cường các hình thức tuyên truyền gián tiếp để vừa nâng cao nhận thức pháp luật cho các cơ sở sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo phòng, chống dịch như: tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, trực quan, lưu động; đăng, phát tin, bài trên Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, trang fanpage “PCCC-CNCH tỉnh Lạng Sơn”… Từ đầu năm 2021 đến nay,  các cơ quan thông tin đại chúng đăng, phát 107 phóng sự, tin, bài, khuyến cáo tuyên truyền về công tác PCCC – CNCH, tăng 11 tin, bài so với cùng kỳ 2020. Mặt khác, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã xây dựng, chia sẻ 273 tin, bài trên fanpage “PCCC-CNCH tỉnh Lạng Sơn” thu hút hơn 335.300  lượt người xem.

Chị Nguyễn Cẩm Hồng, hộ kinh doanh tại phố Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi kinh doanh quần áo là những vật liệu dễ cháy. Trong quá trình kinh doanh, tôi và các hộ trong chợ thường xuyên được cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật về PCCC – CNCH. Nhờ đó, gia đình tôi nhận thức được đầy đủ các quy định của pháp luật và tự giác chấp hành tốt các quy định đảm bảo an toàn PCCC như: trang bị bình chữa cháy, thường xuyên kiểm tra, thay thế các thiết bị điện đã cũ, hỏng, không để hàng hóa cản trở lối đi…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PCCC, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của người dân nói chung, chủ cơ sở và người lao động trong các cơ sở sản xuất nói riêng được nâng cao, góp phần hạn chế tình trạng cháy nổ, bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy (giảm 1 vụ, 20% so với cùng kỳ năm 2020) trong đó, có 3 vụ cháy nhà dân, 1 vụ cháy cơ sở sản xuất, kinh doanh (giảm 1 vụ cháy cơ sở sản xuất kinh doanh, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2020).

NGỌC HIẾU