Thứ sáu,  20/09/2024

Siết chặt công tác hậu kiểm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

– Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng công tác hậu kiểm về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã được các ngành, trong đó có ngành y tế triển khai thực hiện phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch. Từ đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm.

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, doanh nghiệp được tự đứng ra công bố chất lượng sản phẩm và sẽ tự chịu trách nhiệm về mọi thông tin của sản phẩm đã công bố. Quá trình tiếp nhận và thời gian xử lý hồ sơ tại cơ quan chức năng cũng đơn giản, nhanh chóng, tạo cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi, cơ quan chức năng đã siết chặt công tác hậu kiểm nhằm đảm bảo ATVSTP.

Cán bộ của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra hậu kiểm nơi chế biến thực phẩm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Đơn vị tập trung hậu kiểm có trọng tâm trọng điểm. Trong đó, tập trung kiểm tra nhóm sản phẩm, sản phẩm thuộc diện tự công bố chất lượng; kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong quá trình đó, chúng tôi tiến hành kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm (cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người), kiểm tra quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm và kiểm tra chất lượng sản phẩm theo bản tự công bố của doanh nghiệp…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do ngành y tế quản lý thuộc diện tự công bố chất lượng sản phẩm. Từ năm 2018 đến nay, hằng năm, Chi cục ATVSTP đều tiến hành hậu kiểm ít nhất một lần đối với các cơ sở này. Riêng trong năm 2021, Chi cục ATVSTP đã hậu kiểm 73 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 51 cơ sở sản xuất thực phẩm, 20 cơ sở dịch vụ ăn uống và 2 cơ sở kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm.

Theo đánh giá của Chi cục ATVSTP, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm như: hồ sơ, thủ tục pháp lý, đúng quy định; khu chế biến đảm bảo cách biệt với các nguồn ô nhiễm; có hệ thống xử lý nước và môi trường đảm bảo an toàn; nguồn thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nhân viên phục vụ tại bếp ăn thực hiện tốt quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm.

Tuy nhiên, trong quá trình hậu kiểm, đoàn đã phát hiện và xử lý 2 cơ sở sản xuất thực phẩm vi phạm (giảm 16 cơ sở vi phạm so với năm 2020), tổng số tiền xử phạt 6 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu như: người trực tiếp sản xuất thực phẩm không mặc trang phục bảo hộ lao động, không đeo khẩu trang khi sản xuất thực phẩm và không có ủng hoặc giày dép sử dụng riêng trong khu vực sản xuất…

Đối với các cơ sở vi phạm, đoàn kiểm tra yêu cầu khắc phục ngay các lỗi, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn để đảm bảo ATVSTP. Cùng với đó, yêu cầu các chủ cơ sở khi phát hiện sự cố bất thường về ATVSTP phải liên hệ ngay với cơ quan quản lý, chính quyền địa phương để được hướng dẫn xử lý. Cùng với công tác hậu kiểm, các đoàn kiểm tra đã lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực phẩm quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, thực hành của các cơ sở thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ kiểm tra các điều kiện trong sản xuất, kinh doanh,  năm 2021 Chi cục ATVSTP đã lấy 43 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm. Trong đó, có 38 mẫu nước đóng chai, bình và 5 mẫu nước đá dùng liền, kết quả kiểm nghiệm mẫu đều đạt.

Có thể thấy, thông qua công tác hậu kiểm đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Theo thông tin từ Chi cục ATVSTP, trong năm 2022, chi cục sẽ tiếp tục tiến hành hậu kiểm ít nhất một lần/cơ sở thuộc diện tự công bố chất lượng. Cùng đó, tăng cường công tác phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, đảm bảo ATVSTP

CẨM HÀ