Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng công tác biên soạn, phát hành tài liệu

– Biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền pháp luật là một trong những hình thức phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay. Thời gian qua, công tác này được các cơ quan, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Trước đây, việc biên soạn, phát hành tài liệu PBGDPL chưa được chú trọng, hình thức đơn sơ, chủ yếu là văn bản giấy, nội dung dài, được phát tại các hội nghị PBGDPL. Trong 5 năm trở lại đây, công tác này đã được chú trọng, nâng cao chất lượng, tài liệu pháp luật ngày càng sinh động, bắt mắt, ngắn gọn, dễ hiểu.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ xã Minh Hiệp, huyện Lộc Bình

Ông Dương Công Luyện, Trưởng Phòng PBGDPL và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp cho biết: Xác định tầm quan trọng của tài liệu PBGDPL, Sở đã tham mưu cho Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo Hội đồng Phối hợp PBGDPL các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị quan tâm, nâng cao chất lượng công tác này. Riêng Sở Tư pháp, trong 3 năm trở lại đây, đã đổi mới hình thức tài liệu PBGDPL như: biên soạn sách sổ tay pháp luật song ngữ (Việt – Trung); xây dựng video phóng sự tuyên truyền pháp luật. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hạn chế tổ chức các hội nghị PBGDPL đông người, trong năm 2021, số lượng tài liệu chúng tôi biên soạn và phát hành đã gấp 2 lần so với năm 2020. Tiêu biểu như: 11.000 cuốn “Cẩm nang hòa giải viên”; “Cẩm nang tuyên truyền viên pháp luật”; 25.000 cuốn sổ tay pháp luật song ngữ (Việt – Trung); Xây dựng 2 video phóng sự tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Hòa giải ở cơ sở… Tất cả các tài liệu sau khi phát hành đã được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của sở và Trang Thông tin PBGDPL tỉnh. Qua đó, tạo nguồn tài liệu phong phú, phục vụ công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh.

Từ sự chỉ đạo của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, hội đồng Phối hợp PBGPDL các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị đã có nhiều đổi mới, gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL. Tài liệu PBGDPL gồm nhiều loại như: đề cương tuyên truyền; văn bản pháp luật; sách hướng dẫn, hỏi đáp pháp luật; tờ rơi, tờ gấp, bản tin, tranh áp phích, băng, đĩa… Trong năm 2021, các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể tỉnh; các huyện, thành phố đã tiến hành biên soạn, phát hành và cấp phát hơn 3 triệu văn bản, tài liệu tuyên truyền phổ biến pháp luật các loại (tăng gấp 4 lần so với năm 2020). Tiêu biểu như: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hơn 30.000 tờ rơi PBGDPL về biên giới; 1.600 cuốn tạp chí, báo ảnh cho hành khách qua cửa khẩu; Cục Thuế tỉnh phát hơn 10.500 tờ rơi về chính sách thuế cho người nộp thuế; Công an tỉnh in, cấp phát 160.000 tờ rơi, 6.200 áp phích tuyên truyên về phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo…

Nội dung tài liệu PBGDPL phong phú phù hợp với từng đối tượng như: Cung cấp nội dung chính sách pháp luật mới; sửa đổi, bổ sung, thay thế, các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý; quyền, nghĩa vụ, chế độ, chính sách; vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định; tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ… Qua đó, đã truyền tải kịp thời nhiều nội dung pháp luật đến Nhân dân.

Chị Nông Thị Tấm, thôn Nà Tồng, xã Trùng Khánh cho biết: Gia đình tôi thường xuyên được cán bộ xã, đồn biên phòng phát tờ rơi về PBGDPL. Với những nội dung thiết thực tiêu biểu như: về bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép… Qua đó, chúng tôi dễ dàng theo dõi, nắm bắt các quy định của pháp luật, chấp hành tốt pháp luật.

Hiệu quả của công tác PBGDPL một phần nhờ vào chất lượng tài liệu PBGDPL, vì vậy, việc biên soạn, phát hành các tài liệu PBGDPL luôn được các cơ quan, đơn vị chú trọng. Bà Lê Ngọc Thùy, Trưởng Ban Tuyên giáo – Chính sách luật pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Trong ba năm gần đây, tài liệu PBGDPL của chúng tôi đã được đổi mới tăng cường sử dụng hình ảnh, nội dung ngắn gọn, phù hợp với hội viên. Trong việc sưu tầm, biên soạn, chúng tôi sử dụng nguồn thông tin chính thống, nội dung của Trung ương hội hướng dẫn, hoặc các văn bản pháp luật hiện hành, kiểm duyệt chặt chẽ nội dung để đảm bảo chất lượng tài liệu pháp luật. Hằng năm, các cấp hội cấp phát hàng nghìn tờ rơi pháp luật cho hội viên. Ngoài ra, các tờ rơi, áp phích được chúng tôi đăng tải lên Trang Thông tin điện tử của hội, chia sẻ trên hệ thống trên tài khoản Facebook của các cấp hội. Qua đó nâng cao chất lượng công tác PBGDPL của các cấp hội. Đơn cử năm 2021, toàn tỉnh có thêm gần 1.000 hộ hội viên đạt gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn” (vượt 246% so với kế hoạch đầu năm đề ra).

Có thể nói cùng với các hình thức PBGDPL, việc biên soạn và phát hành tài liệu PBGPL đã và đang phát huy vai trò. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác PBGDPL, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

DƯƠNG DUYÊN