Thứ năm,  19/09/2024

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo giả danh nhà mạng nâng cấp sim 4G để chiếm đoạt tài sản

– Hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên mạng viễn thông, mạng xã hội tiếp tục diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Trong đó, nhiều thủ đoạn đã được cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng nhiều người dân do cả tin vẫn bị mắc lừa và bị mất số tiền lớn

Ngày 15/3/2022, nhiều địa phương trên cả nước đã thông báo đến người dân cảnh giác trước phương thức, thủ đoạn giả danh nhà mạng gọi điện yêu cầu chủ thuê bao làm theo hướng dẫn trên điện thoại để nâng cấp sim 3G lên 4G. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội và đánh cắp các dữ liệu trong điện thoại của nạn nhân. Thủ đoạn này đã xuất hiện từ đầu năm 2021, đến nay lại tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhiều người dân trên cả nước đã bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng có trong tài khoản ngân hàng.

Tin nhắn lừa đảo của các đối tượng

Theo Trung tá Tô Kiên Dũng, Đội trưởng Đội 2, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng công nghệ cao ngày càng có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường không trực tiếp gặp nạn nhân mà thông qua mạng viễn thông, mạng Internet, mạng xã hội để liên hệ và thực hiện hành vi lừa đảo. Gần đây, trên địa bàn cả nước xuất hiện phương thức lừa đảo giả danh nhân viên nhà mạng gọi điện cho các thuê bao yêu cầu nâng cấp sim 4G. Các đối tượng đưa ra lý lẽ để thuyết phục nạn nhân như: nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ; đổi sim ngay để được miễn phí và nhận được ưu đãi, khuyến mãi; không giao sim 4G trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh và hướng dẫn đổi sim trên điện thoại theo cú pháp, đường link. Sau đó, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng và ví điện tử và rút tiền của nạn nhân một cách nhanh chóng.

Tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hiện chưa có nạn nhân nào trình báo với lực lượng công an về hình thức lừa đảo trên song người dân cần hết sức cảnh giác. Khi thấy có đối tượng nghi vấn, người dân cần lưu lại số điện thoại và báo ngay cho công an nơi gần nhất hoặc trực ban hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn theo số điện thoại 02053.858.999 để kịp thời điều tra, làm rõ và ngăn chặn hành vi phạm tội của đối tượng.

Các nhà mạng tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng thông báo đến khách hàng quy trình thay sim 4G chỉ được thực hiện qua các hình thức là thay trực tiếp tại quầy giao dịch hoặc nhân viên trực tiếp đem thẻ thay sim 4G đến nhà cho khách hàng. Khi đến, nhân viên mặc áo đồng phục, đeo thẻ nhà mạng trực tiếp hướng dẫn và tư vấn chuyển đổi sim cho khách hàng, khi chuyển đổi xong, nhân viên sẽ kiểm tra lại và xác thực đúng số thuê bao của khách hàng. Các nhà mạng tuyệt đối không gọi điện để hướng dẫn chuyển đổi sim 4G qua điện thoại.

Để không trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo này, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, khi nâng cấp thay sim 4G để nâng cao chất lượng mạng cần đến các quầy giao dịch hoặc liên hệ để nhân viên nhà mạng đến nhà hướng dẫn. Tuyệt đối không kích hoạt, truy cập vào các đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân và mã OTP gửi về điện thoại cho bất kỳ ai. Khi phát hiện sim điện thoại, tài khoản ngân hàng bị vô hiệu hóa hoặc bị rút tiền cần liên hệ ngay với nhà mạng viễn thông và ngân hàng để được hỗ trợ khóa thẻ sim và nhanh chóng khóa tài khoản ngân hàng để tránh bị mất tiền.

NGUYỆT MY (Công an tỉnh)