Thứ sáu,  20/09/2024

Công an huyện Hữu Lũng đấu tranh quyết liệt với tệ nạn cờ bạc

– Thời gian qua, Công an huyện Hữu Lũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, triệt xóa các tụ điểm đánh bạc, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Huyện Hữu Lũng là địa bàn giáp ranh với một số tỉnh (giáp 4 huyện: Lục Ngạn, Yên Thế, Lục Nam, Lạng Giang của tỉnh Bắc Giang; giáp huyện Võ Nhai của tỉnh Thái Nguyên). Bên cạnh thuận lợi, thì cũng tiềm ẩn phức tạp về ANTT, trong đó nổi lên là tệ nạn cờ bạc. Tệ nạn cờ bạc càng có chiều hướng gia tăng từ giữa năm 2022 khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhất là tại khu vực giáp ranh.

Các đối tượng đánh bạc bị bắt giữ tại thôn Văn Miêu, xã Minh Sơn tháng 2/2023

Để ngăn chặn tệ nạn cờ bạc,  Công an huyện Hữu Lũng đã phối hợp, trao đổi thông tin với công an các xã giáp ranh về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng đánh bạc, phối hợp truy bắt các đối tượng khi có hành vi tẩu thoát từ địa bàn này sang địa bàn khác. Điểm mới trong thực hiện công tác phối hợp năm 2022 là công an 3 xã: Thiện Tân, Đồng Tiến, Quyết Thắng (huyện Hữu Lũng) đã tham gia thành lập mô hình Cụm an ninh giáp ranh Võ – Hữu – Yên và ký quy chế phối hợp cùng 4 xã: Đồng Tiến, Đồng Vương, Canh Nậu (Yên Thế, Bắc Giang) và xã Bình Long (Võ Nhai, Thái Nguyên).

Thượng úy Linh Minh Đông, Phó Trưởng Công an xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng cho biết: Để phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn cờ bạc, từ khi thành lập (tháng 8/2022) đến nay, công an 7 xã đã phối hợp trao đổi thông tin, thực hiện 13 buổi tuần tra, kiểm soát địa bàn, tiếp nhận trên 40 tin báo của quần chúng Nhân dân… Qua đó, đã phát hiện, xử lý 6 vụ, 23 đối tượng đánh bạc.

Thực hiện quy chế phối hợp với công an các xã giáp ranh là một trong những giải pháp mà Công an huyện Hữu Lũng chỉ đạo triển khai  nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn cờ bạc. Thượng tá Đào Văn Phú, Trưởng Công an huyện cho biết: Thời gian qua, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, phương án, phối hợp với công an các xã, thị trấn theo dõi, tích cực bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các tuyến giao thông, các khu vực giáp ranh; tiến hành rà soát, lên danh sách nhóm đối tượng, địa bàn có nguy cơ tiềm ẩn tội phạm đánh bạc để phòng ngừa, đấu tranh; thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm… Đồng thời, làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật, hậu quả của tệ nạn đánh bạc đến người dân.

 Cụ thể, trong năm 2022, công an các xã, thị trấn, các đội nghiệp vụ công an huyện đã tổ chức tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa các loại tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung, tệ nạn cờ bạc nói riêng được gần 1.000 cuộc với trên 2.180 cán bộ, chiến sĩ tham gia; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức trên 130 cuộc tuyên truyền pháp luật, nội dung về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, cờ bạc, mại dâm… thu hút trên 11.000 lượt người nghe. Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán 2023, lực lượng công an huyện đã tổ chức tuần tra gần 90 cuộc với hơn 440 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã bắt quả tang 9 vụ, 43 đối tượng đánh bạc… Bên cạnh đó, công an toàn huyện đã tích cực xây dựng, đăng tải các video clip trên fanpage facebook Đoàn Thanh niên Công an huyện Hữu Lũng, kênh youtube và một số trang mạng xã hội khác để tuyên truyền đến người dân về các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, các quy định của pháp luật xử lý hành vi liên quan đến hoạt động đánh bạc…

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, tệ nạn cờ bạc trên địa bàn huyện được kiềm chế, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong năm 2022, công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt 118 vụ, 576 đối tượng đánh bạc, riêng Công an huyện Hữu Lũng bắt giữ 37 vụ, 202 đối tượng đánh bạc (chiếm 31,4%), thu giữ trên 330 triệu đồng (tăng 1 vụ so với năm 2021, tăng 15 vụ so với năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19). Trong đó, đã khởi tố 9 vụ, 43 đối tượng.

Gần đây nhất, ngày 9/2/2023, tổ công tác Công an huyện phối hợp với Công an xã Minh Sơn bắt quả tang 8 đối tượng đánh bạc dưới hình thức đánh “liêng” tại nhà của Hoàng Thị Hoa, trú thôn Văn Miêu, xã Minh Sơn. Lực lượng công an đã tiến hành bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ số tiền gần 6 triệu đồng.

Kết quả trên đã đóng góp vào thành tích chung của lực lượng Công an huyện Hữu Lũng trong thực hiện các mặt công tác. Trong năm 2022, tập thể Công an huyện, công an các xã, thị trấn được tặng 9 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, 16 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 32 cá nhân được tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Tháng 12/2022, Công an huyện Hữu Lũng vinh dự là tập thể công an huyện duy nhất toàn tỉnh được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Vì an ninh Tổ quốc”.

DƯƠNG KIM