Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy hiệu quả mô hình “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng”

– Với mạng lưới thành viên rộng khắp trong toàn tỉnh, thường xuyên theo dõi, bao quát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về giao thông, mô hình “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng” hoạt động trên nhóm Zalo đã thực sự phát huy hiệu quả sau gần 1 năm đi vào hoạt động. Đây được xem là kênh thông tin nhanh chóng giúp lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kịp thời giải quyết, xử lý các sự cố về giao thông.


Nhận được thông tin từ nhóm Zalo “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng”, lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra xe chở gỗ có dấu hiệu vi phạm tải trọng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn

Mô hình nhóm Zalo “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng” được Phòng Cảnh sát giao thông tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo triển khai trong toàn lực lượng và các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải với mục đích tuyên truyền, vận động mọi người tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cung cấp thông tin liên quan đến trật tự an toàn giao thông để kịp thời xử lý.

Thượng tá Dương Văn Toàn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo mô hình “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng” cho biết: Mô hình nhóm Zalo “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng” đi vào hoạt động từ tháng 9/2022, đến nay đã có trên 300 thành viên gồm ban quản trị là lãnh đạo và cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông cùng lãnh đạo các phòng thuộc Công an tỉnh, các thành viên gồm đại diện lãnh đạo công an các huyện, thành phố, Thanh tra Giao thông Vận tải, chủ các doanh nghiệp vận tải, lái xe, lãnh đạo các đơn vị bảo trì đường bộ… Với mạng lưới thành viên đa dạng, thường xuyên bao quát trên các tuyến đường, các sự cố giao thông được thông tin nhanh chóng để lực lượng chức năng nắm bắt, kịp thời xử lý.

Các tuyến đường thường xuyên xảy ra sự cố là tuyến quốc lộ 1A, 1B, 4A, 4B và các khu vực đô thị. Bình quân mỗi tháng có khoảng 10 thông tin, hình ảnh về các sự cố giao thông. Khi có thông tin, các vụ việc đều lập tức được lực lượng chức năng có mặt xử lý. Đây cũng là kênh thông tin để lực lượng chức năng cảnh báo, khuyến cáo các lái xe cẩn trọng lưu thông trong điều kiện thời tiết bất lợi để bảo đảm an toàn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nếu như trước đây, khi trên đường xảy ra một vụ tai nạn hoặc va chạm giao thông thì sẽ rất dễ gây ách tắc giao thông do lực lượng chức năng chưa nắm bắt được thông tin để kịp thời đến xử lý. Còn hiện tại, đã có rất nhiều kênh thông tin đến lực lượng chức năng để giải quyết vụ việc, đặc biệt là hoạt động hiệu quả của nhóm Zalo “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng”. Đơn cử, riêng trong tháng 5/2023 vừa qua, đã có 20 tin nhắn kèm theo hình ảnh, với thông tin về thời gian, địa điểm chính xác xảy ra các sự cố giao thông được đăng tải trên nhóm Zalo “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng”, giúp lực lượng CSGT kịp thời nắm bắt và bố trí ngay lực lượng đến hiện trường để giải quyết, xử lý, phân luồng, điều tiết bảo đảm giao thông. Những sự cố thường gặp là các vụ va quệt xe, tai nạn giao thông, các xe bị hỏng hóc phải sửa chữa ven đường, sự cố sạt lở đất đá, gây cản trở giao thông… Đơn cử như vào hồi 3 giờ sáng 1/6/2023, tại km 74+950 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Làng Dãn, xã Kai Kinh, huyện Hữu Lũng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa hai xe tải khiến 1 người tử vong. Ngay khi nắm được thông tin do thành viên trong nhóm đăng tải, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt để phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông và xử lý vụ việc.

Anh Nông Hồng Ngân, lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Hà Nội cho biết: Hằng ngày, tôi thường xuyên di chuyển trên tuyến quốc lộ 1A hai lượt. Tháng 10/2022, tôi tham gia nhóm Zalo “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng”. Tôi thấy những thông tin được đưa lên nhóm này rất cần thiết đối với những lái xe thường xuyên như tôi và các đồng nghiệp khác. Đơn cử như hồi tháng 12/2022, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông khiến đường bị tắc kéo dài, ngay khi tôi nhận được thông báo của lực lượng CSGT trên nhóm, tôi đã chủ động di chuyển lên hướng cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và tránh được ùn tắc trên tuyến.

Mô hình nhóm Zalo “An toàn giao thông vì bình yên Xứ Lạng” đã phát huy hiệu quả trong cảnh báo và thông tin kịp thời các sự cố giao thông, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong việc giải quyết, xử lý các vụ việc trên tuyến giao thông. Cùng với việc mở rộng, nâng cao hiệu quả của mô hình này, mỗi người lái xe cần hết sức cẩn trọng, tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông, để góp phần giữ bình yên trên các tuyến đường.

HOÀNG CƯỜNG