Mới đây, vào đầu tháng 6-2023, các bác sĩ ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) đã cấp cứu thành công cho bệnh nhân Dương Văn Q (sinh năm 1996, trú ở quận Long Biên, TP Hà Nội). Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện trong tình trạng có dấu hiệu sốc do mất máu. Nguyên nhân là anh Dương Văn Q thiếu quan sát khi mở cửa xe ô tô, bị xe máy từ phía sau đâm vào, khiến đùi trái bị thương rất nặng. May mắn, anh được người đi đường đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thăm khám cho bệnh nhân bị tai nạn do bất cẩn khi mở cửa xe. Ảnh: TRẦN ANH 
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thăm khám cho bệnh nhân bị tai nạn do bất cẩn khi mở cửa xe. Ảnh: TRẦN ANH 

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, khi được đưa tới bệnh viện, vết thương của bệnh nhân chảy máu xối xả, các bác sĩ phải sử dụng biện pháp khẩn cấp để cầm máu. Bệnh nhân được chỉ định phải phẫu thuật để khâu động mạch, tĩnh mạch đùi và các thương tổn kèm theo. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, đây là một vết thương nặng bởi động mạch là mạch máu lớn vận chuyển máu từ tim đến các bộ phận cơ thể. Khi động mạch bị tổn thương, đứt, máu sẽ chảy mạnh gây mất máu nhanh chóng, nạn nhân có thể tử vong rất nhanh.

Một số vụ tai nạn giao thông từng xảy ra trước đó do lỗi mở cửa xe không bảo đảm an toàn. Đơn cử như vào tháng 5-2023, tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức (Hà Nội), một xe taxi dừng để trả khách. Người ngồi trên xe mở cửa bất ngờ khiến xe máy phía sau tông vào cửa ô tô. Hậu quả làm hai người ngồi trên xe máy ngã ra đường. Đúng lúc này, một xe ô tô 4 chỗ khác đi tới, cán lên người phụ nữ khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu, người còn lại bị thương.

Khi mở cửa xe ô tô, chỉ cần thiếu quan sát, không cẩn thận là có thể gây tai nạn cho bản thân cũng như người tham gia giao thông khác. Do đó, đối với các lái xe, nhất là xe chở khách, taxi… khi dừng phương tiện cần chủ động quan sát xung quanh rồi từ từ mở cửa cho khách xuống. Hoặc có thể nhắc nhở hành khách quan sát kỹ trước và sau xe, khi thấy không có người thì mới mở cửa xe để bảo đảm an toàn. Đối với những hành khách thường xuyên sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại cần lưu ý, không nên mở cửa đột ngột mà nên hé cửa để quan sát phía trước và sau, khi thấy an toàn thì mới mở rộng cửa xe để bước xuống. Về nguyên tắc, khi xe chạy, cửa xe luôn khóa lại để bảo đảm cửa không bị bật ra gây tai nạn cho người khác. Hình thành thói quen lên xuống xe ô tô cẩn thận, chú ý quan sát, không tùy tiện mở cửa là kỹ năng quan trọng để bảo đảm an toàn giao thông.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/phap-luat/pho-bien-giao-duc-phap-luat/an-toan-giao-thong-than-trong-khi-mo-cua-xe-o-to-de-bao-dam-an-toan-731487