Thứ bảy,  14/09/2024

Giả danh công an chiếm đoạt tài sản: Chiêu trò cần cảnh giác

– Thủ đoạn giả danh cán bộ công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản tuy không mới nhưng vẫn nhiều người mắc bẫy. Các đối tượng thực hiện thủ đoạn ngày càng tinh vi, với nhiều kịch bản đưa ra, đánh trúng tâm lý người bị hại, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Câu chuyện xảy ra tại xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng là một ví dụ.


Bị cáo Nguyễn Thế Long thừa nhận hành vi phạm tội tại phiên tòa

Khoảng năm 2019, Nguyễn Thế Long, sinh năm 1983, trú tại xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã mua một bộ trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, số hiệu và thắt lưng của lực lượng công an từ một người không quen biết thông qua mạng xã hội Facebook. Long mua bộ đồ công an với mục đích là để gặp người nào có vụ việc liên quan đến pháp luật thì Long sẽ giới thiệu mình là cán bộ đang công tác trong lực lượng công an, rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ.

Đầu năm 2021, Long có gặp và quen biết anh L.V.Đ, sinh năm 1974, trú tại thôn Rẫy, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, Long tự giới thiệu là công an, đang công tác tại Công an thành phố Hà Nội. Trong quá trình quen biết, Đ có mời Long về nhà chơi nhiều lần và có thấy Long đem theo một bộ quần áo công an, nên Đ tin Long là cán bộ công an.

Ngày 16/10/2022, Đ gây thương tích cho em trai nên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích. Do nghĩ Long là công an nên khoảng cuối tháng 10/2022, Đ gọi điện kể sự việc cho Long để nhờ Long giúp. Dựa vào vụ việc trên, Long hứa hẹn có thể giúp đỡ Đ không bị bắt tạm giam và yêu cầu Đ đưa tiền cho Long. Tin lời Long, Đ đã nhiều lần chuyển khoản cho Long, tổng cộng 4,6 triệu đồng, Long đã tiêu hết số tiền này, còn Đ vẫn bị truy tố, do đó Đ đã trình báo sự việc với cơ quan điều tra.

Đến tháng 3/2023, Long tiếp tục giả danh công an nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền 5 triệu đồng của anh N.V.K, trú tại thôn Hợp Thành, xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng. Do nhà anh K có bò chết chưa rõ nguyên nhân nên Long hứa hẹn làm đơn giúp đỡ gia đình nhưng phải có chi phí cho Long. Long chưa kịp nhận tiền của K thì bị Công an huyện Hữu Lũng triệu tập để điều tra. Ngày 4/7/2023, Tòa án Nhân dân huyện Hữu Lũng đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thế Long về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và xử phạt bị cáo 1 năm tù.

Theo tìm hiểu, các đối tượng giả danh công an, giả danh cán bộ các ngành nói chung thường đưa ra nhiều phương thức thủ đoạn, kịch bản khác nhau nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tập trung vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa, người dân thiếu hiểu biết pháp luật. Để tạo lòng tin, đối tượng gặp gỡ trực tiếp, mặc hoặc đem theo trang phục của lực lượng chức năng, hứa hẹn giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp luật để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Không chỉ gặp trực tiếp, mà còn có không ít đối tượng giả danh cơ quan điều tra gọi điện thông báo cho nạn nhân biết họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một vụ án, chuyên án; yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Các đối tượng dùng lời lẽ đe dọa nạn nhân, yêu cầu họ chuyển tiền xác minh, sau đó chiếm đoạt.

Thượng tá Nguyễn Mai Thiện, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết: Hình thức lừa đảo, mạo danh công an gặp gỡ trực tiếp hay gọi điện thoại cho nạn nhân không mới nhưng do nhiều người dân thiếu hiểu biết, thiếu cảnh giác đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn này gây ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lực lượng công an và thiệt hại tài sản cho các cơ quan, tổ chức và Nhân dân. Cơ quan công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ công ty, thân nhân gia đình và người mà cơ quan công an muốn làm việc. Tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự khuyến cáo: Các cơ quan, tổ chức và người dân cần nêu cao cảnh giác, nếu gặp trường hợp nghi ngờ có đối tượng giả danh công an cần nhanh chóng trình báo với cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời. Hay khi nhận được cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng cán bộ  ngành chức năng thì không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản hoặc chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng.

Thêm vào đó, các cấp, ngành, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền cho các tầng lớp Nhân dân về dấu hiệu nhận biết, cách phòng tránh các hành vi, thủ đoạn của đối tượng giả danh lực lượng chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng với đó, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác các đối tượng giả danh cán bộ các ngành nói chung, cán bộ công an nói riêng để phục vụ điều tra. Đồng thời sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

ĐINH HƯƠNG - MINH KHANG