Thứ tư,  03/07/2024

Nhờ “chạy” công chức, nhân viên hải quan mất tiền tỷ

Ngày 22/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thượng Nam (SN 1992, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) và tuyên phạt bị cáo này 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 28/9/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) tiếp nhận đơn của anh Trần Đức Thụy (SN 1986, ở Hà Nội) tố giác Trần Thượng Nam có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của anh số tiền 1,8 tỷ đồng. Một tháng sau, Nam đến cơ quan công an đầu thú.

Quá trình điều tra xác định, năm 2018, qua quan hệ xã hội, Nam quen biết anh Thụy đang là nhân viên hợp đồng tại Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, có nhu cầu thi đỗ công chức tại Tổng cục Hải quan.

Năm 2021, do cần tiền để chi tiêu cá nhân nên Nam nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Thụy.

Nam tự giới thiệu với anh Thụy rằng, Nam có nhiều mối quan hệ nên có thể lo cho các trường hợp thi đỗ vòng một kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải quan, hoặc thi đỗ công chức của Tổng cục Thuế.

Nhờ “chạy” công chức, nhân viên hải quan mất tiền tỷ  -0
Bị cáo Nam tại phiên tòa ngày 22/8.

Tin tưởng Nam, anh Thụy đã đưa tiền để nhờ Nam xin cho mình cùng người quen thi đỗ vòng 1 kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải quan và thi đỗ công chức của Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nam không thực hiện bất kỳ công việc gì để xin cho anh Thụy và người quen của anh Thụy mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền 1,8 tỷ đồng.

Theo đó, tháng 4/2021, Tổng cục Hải quan thông báo tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Anh Thụy nói chuyện với Nam thì Nam nói lo được cho anh thi đỗ vòng 1 phần kiến thức chung, và tiếng Anh của kỳ thi tuyển công chức Hải quan.

Tin tưởng, anh Thụy đã nhờ Nam lo cho mình và người bạn là lái xe hợp đồng tại Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh thi đỗ vòng 1 của kỳ thi. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của anh Thụy và bạn anh này, Nam không thực hiện công việc gì để lo cho họ như hứa hẹn, cam kết.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19 nên ngày 17/1/2022, Tổng cục Hải quan mới tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Nam tiếp tục yêu cầu anh Thụy chuyển thêm 10.000 USD một người để lo thi đỗ vòng 1 của kỳ thi công chức trên. Nghi ngờ Nam nên anh Thụy không đồng ý và yêu cầu Nam trả lại tiền.

Lúc này, Nam lấy nhiều lý do khất lần và không trả lại tiền. Sau đó, anh Thụy đã tham gia dự thi nhưng không đỗ. Còn bạn của anh Thụy không dự thi. Số tiền chiếm đoạt được của bị hại, Nam dùng để chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo nhưng bị thua lỗ, không có khả năng khắc phục.

Ngoài hành vi lừa đảo anh Thụy, cũng với thủ đoạn trên, Nam đã chiếm đoạt tiền của hai bị hại khác cùng quê Bắc Ninh, mỗi người 800 triệu đồng thông qua việc nhận tiền để đảm bảo thi đỗ công chức.

Nguồn:https://cand.com.vn/Ban-tin-113/nho-chay-cong-chuc-nhan-vien-hai-quan-mat-tien-ty–i704608/

Theo cand.com.vn