Thứ sáu,  05/07/2024

Hội thảo thực trạng tổ chức hoạt động của Sở Tư pháp


Lãnh đạo Viện Chiến lược và khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp phát biểu tại hội thảo

– Sáng 8/9, tại Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn, Viện Chiến lược và khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo thực trạng tổ chức hoạt động của Sở Tư pháp và giải pháp tăng cường vai trò của Sở Tư pháp trong phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Dự hội thảo có lãnh đạo Viện Chiến lược và khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp; một số sở, ban, ngành tỉnh; đại diện các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp; phòng tư pháp các huyện, thành phố.

Theo báo cáo tại hội thảo, hiện nay cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn gồm ban lãnh đạo sở; 5 phòng tham mưu, tổng hợp và chuyên môn nghiệp vụ, 3 đơn vị sự nghiệp trực thuộc với 70 công chức, viên chức, người lao động. Sở Tư pháp hiện có 36 nhiệm vụ, quyền hạn.

Trong thời gian qua, tập thể sở luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm đề ra hằng năm. Nổi bật như: hằng năm, sở đã chủ động phối hợp với các sở, ngành tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cập nhật kịp thời, đầy đủ 100% văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành vào cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Sở tham mưu cho Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quy định pháp luật. Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi ngày càng đi vào nền nếp, các sự kiện hộ tịch phát sinh trên địa bàn đã được đăng ký kịp thời, tỷ lệ đăng ký hộ tịch ngày càng được nâng cao…


Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát biểu tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận, thảo luận về các vấn đề như: vai trò và hiệu quả hoạt động của ngành tư pháp trong hoạt động xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh; định hướng và các mục tiêu ưu tiên của tỉnh trong phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới và yêu cầu đặt ra đối với công tác tư pháp; công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với ngành tư pháp…


Đại diện Đoàn Luật sư tỉnh phát biểu tham luận tại hội thảo

Hội thảo là cơ sở để Viện Chiến lược và khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp thu thập thông tin, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của Sở Tư pháp các tỉnh vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của vùng đã được xác định cụ thể trong Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Được biết, trước đó từ ngày 5 – 7/9/2023, đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại huyện Cao Lộc, thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và huyện Lộc Bình. Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 11/2023, Viện Chiến lược và khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp tiếp tục điều tra, khảo sát nội dung này tại các tỉnh: Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình.

DƯƠNG DUYÊN